Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện pháp lý cho thanh toán qua di động

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Rất có thể thời gian tới NHNN sẽ hoàn thiện và đồng bộ hóa hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán qua điện thoại di động nói riêng.
aa

Chủ động đua công nghệ

Ghi nhận thực tế tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, từ sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng công nghệ viễn thông, các NH đã tập trung đầu tư khá lớn vào việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ thanh toán thông qua điện thoại di động. Hàng loạt các NHTM đã đầu tư vào dịch vụ mPOS nhằm chấp nhận thẻ qua điện thoại thông minh, hỗ trợ việc tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dịch vụ du lịch, ăn uống, thời trang, mua sắm, làm đẹp… cho khách hàng.

Hoàn thiện pháp lý cho thanh toán qua di động
Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính chất lượng hơn

Tại Sacombank, mới đây ngoài dịch vụ mPOS, NH này đã phối hợp với một đối tác đưa ra ứng dụng eShop chạy trên thiết bị di động. Theo đó, eShop cho phép đơn vị chấp nhận thẻ thiết lập và đăng tải các chương trình khuyến mãi, mức ưu đãi, giảm giá, đồng thời quản lý, cập nhật việc bán hàng, thông tin khách hàng ngay trên điện thoại di động.

Hay tại NH Quân đội (MB), nhà băng này cũng đã liên kết với Viettel cho ra dịch vụ BankPlus - nhận, chuyển tiền tận nhà hoặc thông qua mạng lưới của Viettel trên toàn quốc. BankPlus hiện có trên 2,2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, đạt 1,6 triệu giao dịch với 1.200 tỷ đồng một tháng.

Những thống kê của Vụ Thanh toán (NHNN) cho thấy, đến thời điểm hiện nay đã có 30 NHTM cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch bình quân thanh toán qua điện thoại di động đạt khoảng 700.000 đồng/người/tháng và 5,8 triệu đồng/DN/tháng. Tổng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ đạt gần 750.000 khách hàng. Điều này chứng tỏ các sản phẩm dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động đang là những sản phẩm mũi nhọn có thể còn phát triển mạnh trong các năm tiếp theo.

Đẩy mạnh về nông thôn

Thực tế, để đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động, từ năm 2008, NHNN đã chấp thuận 9 tổ chức không phải là NH thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Ví điện tử thông qua kênh internet và điện thoại di động nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán các giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền nhỏ lẻ của người dân.

Đầu năm 2015, NHNN đã lựa chọn một số mô hình triển khai thí điểm phát triển một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn tại Việt Nam trên cơ sở hợp tác giữa NHTM và các tổ chức đối tác của NHTM, trong đó có thanh toán qua điện thoại di động nhằm mục tiêu mở rộng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Tuy nhiên, rào cản trong việc phát triển thanh toán qua điện thoại di động là hiện nay thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến. Đa phần các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động chủ yếu dựa trên nền tảng hệ thống tài khoản cá nhân của khách hàng tại các NHTM mà chưa vươn tới nhóm đối tượng dân cư không có tài khoản tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vốn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ thanh toán và NH.

Trong thời gian này NHNN đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư thay thế cho Thông tư số 23/2010/TT-NHNN về quản lý vận hành và sử dụng hệ thống thanh toán điện tử liên NH. Rất có thể thời gian tới NHNN sẽ hoàn thiện và đồng bộ hóa hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán qua điện thoại di động nói riêng.

Khi đó các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển để đảm bảo an ninh cho các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động cũng như mạng lưới các điểm chấp nhận thẻ qua mPOS để thanh toán hàng hóa, dịch vụ sẽ có thể vươn tới các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các NHTM đang phát triển mạnh về sản phẩm dịch vụ thanh toán thông qua điện thoại di động cũng sẽ có nhiều cơ hội để tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở các khu vực nông thôn nhằm mở rộng các sản phẩm dịch vụ ngoài hoạt động cung ứng vốn truyền thống.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.