Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hơn 100 hợp tác xã, trang trại kết nối tiêu thụ nông sản với Big C và GO!

HS
HS  - 
Ngày 13/9, Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản với hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam” đã diễn ra tại TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
aa
Hơn 100 hợp tác xã, trang trại kết nối tiêu thụ nông sản với Big C và GO!
Ông Ngô Tất Thắng, Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương phát biểu tại buổi tập huấn kết nối tiêu thụ nông sản

Chương trình do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Big C và GO! Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước, cho biết: Chương trình tập huấn tại TP. Bạc Liêu hôm nay nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký ngày 28 tháng 6 năm 2019 giữa Vụ Thị trường trong nước, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam.

Theo đó, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, hợp tác xã hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Central Group, chủ sở hữu Chuỗi siêu thị Big C và GO! đã tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...”, bà Lê Việt Nga chia sẻ.

Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam

Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam” cũng được đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn, phát biểu: “Hội nghị, ngày hôm nay đã có khoảng hơn 100 hợp tác xã, Tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm ở 19/63 tỉnh, thành phố ở phía các tỉnh phía Nam gồm: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản... Thông qua các hoạt động của Hội nghị nhằm kết nối hợp tác xã nông nghiệp với doanh nghiệp Big C để tiêu thụ nông sản, thúc đẩy ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản”.

Tại chương trình tập huấn, đại diện Hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam đánh giá thời gian gần đây, thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại.

Khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm như: sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc,sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước, sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên phối hợp với các Bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình Tập huấn, và các chương trình Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương, Tuần lễ Cá Sông Đà (đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình)… và đã đạt được kết quả ấn tượng (doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam nhấn mạnh: “Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được tín hiệu từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức các Ttuần lễ quảng bá, cũng như các hội thảo tập huấn tương tự ở Bạc Liêu hôm nay; để qua đó, giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay”.

HS

Tin liên quan

Tin khác

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.
Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.
Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.
Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.
“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.
Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.