Khẳng định vị thế bằng sự khác biệt
Moody’s đánh giá tích cực đối với Agribank | |
Agribank giữ vững, phát huy vai trò chủ đạo cung cấp tín dụng cho “tam nông” |
Giải pháp đột phá
Với ưu thế về thời gian, tính an toàn, hiệu quả sử dụng và phạm vi thanh toán rộng, thẻ ngân hàng đã trở thành công cụ thanh toán hiện đại, văn minh và phổ biến trên phạm vi toàn cầu. Theo xu thế toàn cầu, phát triển dịch vụ thẻ đa dạng hoá dịch vụ và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng đối với các ngân hàng trong tiến trình hội nhập vào khu vực và thế giới trong kỷ nguyên số là tất yếu và Agribank cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Cán bộ Agribank tận tình hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ |
So với các ngân hàng khác, Agribank gia nhập thị trường thẻ Việt Nam muộn hơn, chỉ mới bắt đầu từ năm 2003. Dù nhập cuộc muộn hơn so với các ngân hàng nhưng Agribank đã tận dụng lợi thế mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành, quan trọng hơn cả là sự đầu tư bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo tiền đề cho ngân hàng phát triển mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có dịch vụ thẻ.
Đến thời điểm này, Agribank đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực dịch vụ thẻ khi đứng thứ 3 thị trường về số lượng thẻ đang hoạt động (chiếm 14% thị phần), doanh số thanh toán (chiếm 17%) và doanh số sử dụng thẻ (chiếm 15%).
Agribank hiện có xấp xỉ 12 triệu thẻ đang hoạt động. Nguồn tiền gửi không kỳ hạn qua thẻ đạt tới 32,9 nghìn tỷ đồng. Doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ lần lượt đạt gần 465 và 379 nghìn tỷ đồng… Riêng trong năm 2018 ngân hàng đã phát hành thêm 2,7 triệu thẻ. Để tiếp tục gia tăng thị phần, trong năm 2018, Agribank đã trang bị và đưa vào hoạt động thêm 53 máy ATM nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu mở rộng lượng khách hàng mở tài khoản tại Agribank.
Đến nay, tổng số máy ATM trang bị trên toàn hệ thống là 2.883 máy. Trong đó, tổng số ATM trang bị cho các chi nhánh huyện là 1.435 máy, bình quân mỗi chi nhánh huyện được trang bị 2 máy ATM.
Chưa thoả mãn với những gì đang có, Agribank đã nghiên cứu và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, trang bị thêm máy CDM (ATM đa chức năng) nhằm tạo bước đột phá trong hiện đại hóa mạng lưới ATM đa chức năng, góp phần giảm tải áp lực giao dịch tại quầy, tạo nền tảng cung cấp các dịch vụ hiện đại cho khách hàng.
Đặc điểm nổi bật của hệ thống máy mới này là ngoài các tính năng thông thường như máy ATM, thì tại CDM của Agribank khách hàng có thể trực tiếp gửi tiền mặt vào tài khoản và mở tài khoản tiền gửi trực tuyến (gửi tiền tiết kiệm). Như vậy, thay vì giao dịch gửi tiền chỉ có thể thực hiện tại quầy trực tiếp như trước đây, khách hàng có thể gửi tiền bất cứ lúc nào, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần mà không phải xếp hàng chờ đợi.
Đầu năm 2019, Agribank đã hoàn tất việc triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng thêm 40 CDM mới cho các chi nhánh và điểm giao dịch của Agribank trên toàn hệ thống. Đây là một trong những bước tiến mới của Agribank trong chiến lược tự động hóa các giao dịch ngân hàng, gia tăng tiện ích và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ mà Agribank đang hướng đến được đông đảo khách hàng trải nghiệm, đón nhận và sử dụng thường xuyên.
Cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới chất lượng cao, tiện ích cho khách hàng chủ động quản lý thẻ và các dịch vụ khác ngay trên các kênh điện tử, máy ATM mà không phải đến quầy, Agribank luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ và tri ân khách hàng sử dụng thẻ với dịch vụ bảo hiểm miễn phí dành cho chủ thẻ quốc tế, chương trình khách hàng trung thành.
Agribank liên tục triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng thanh toán và sử dụng thẻ Agribank. Năm 2018, Agribank đã phối hợp với các Tổ chức thẻ và các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai hơn 100 chương trình khuyến mại dành cho chủ thẻ từ ngân sách tài trợ của các tổ chức thẻ quốc tế như: Chương trình “Thẻ Agribank - 15 năm, gửi trọn yêu thương”: Chương trình “Vui chi tiêu, nhận nhiều tích lũy”, Chương trình “Thanh toán QR - Trải nghiệm mới, chạm tới iPhone X”, Chương trình “Cà nóng thẻ JCB, vi vu Nhật Bản”…
Đón đầu kỷ nguyên công nghệ số
Nắm bắt xu thế trong kỷ nguyên công nghệ số, Agribank đã triển khai thêm nhiều sản phẩm, chức năng tiện ích mới phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0 như: thanh toán bằng QR Code, Samsung Pay, thanh toán thẻ không tiếp xúc (Contactless) - công nghệ mới nhằm tối ưu hóa tiện ích, gia tăng tính bảo mật và rút ngắn thời gian giao dịch cho chủ thẻ...
Bên cạnh đó, Agribank mở rộng dịch vụ thẻ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking với tốc độ tăng rất cao, đặc biệt là dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng. Agribank đã triển khai thành công nhiều sản phẩm, chức năng, tiện ích mới trong lĩnh vực thẻ bao gồm: mở rộng chức năng rút tiền bằng mã (Cash by Code); Hoàn thành test, lấy chứng chỉ và triển khai mở rộng dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ không tiếp xúc thương hiệu Visa tại POS Agribank trong toàn hệ thống; Triển khai thí điểm thành công nghiệp vụ phát hành thẻ trả trước vô danh; Hoàn thành triển khai thí điểm dịch vụ tiền gửi trực tuyến tại CDM; Triển khai dịch vụ bảo hiểm dành cho chủ thẻ quốc tế với nhiều cải tiến trong thông báo chủ thẻ, chứng nhận bảo hiểm...
Trong bối cảnh gian lận, giả mạo và tình hình tội phạm trong lĩnh vực thẻ ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, Agribank tiếp tục chú trọng công tác quản trị rủi ro trong lĩnh vực thẻ, chủ động giám sát hệ thống, kịp thời cảnh báo, khuyến cáo chi nhánh trong hệ thống, đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) và chủ thẻ tăng cường cảnh giác, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thẻ.
Mặt khác, về phía Agribank đã trang bị hệ thống Anti-Skimming tại 100% máy ATM. Nhờ giám sát chặt chẽ nên ngân hàng đã xử lý kịp thời nhiều trường hợp rủi ro phát sinh đặc biệt là tình trạng ATM bị skimming và ĐVCNT thực hiện giao dịch khống.
Ngoài ra, Agribank cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan công an, tổ chức thẻ quốc tế, tiểu ban quản lý rủi ro hội thẻ ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp gian lận, giả mạo thẻ, đấu tranh phòng chống tội phạm thẻ.
Hưởng ứng Nghị quyết 02 của Chính phủ yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phải phối hợp ngân hàng để thu học phí, viện phí, tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ...
Lãnh đạo Agribank cho biết, năm 2019, ngân hàng sẽ tập trung đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, chức năng, tiện ích mới, phát triển các kênh thanh toán hiện đại, hoàn thành triển khai dự án phát hành và thanh toán thẻ không tiếp xúc Contactless, đồng thời duy trì, phát triển hiệu quả hoạt động mạng lưới ATM, POS, thực hiện chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình của NHNN.
Với nhiều tiện ích mang lại, dịch vụ thẻ Agribank hứa hẹn sẽ tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng và phù hợp với xu thế thanh toán thẻ trong kỷ nguyên số hóa.
Dịch vụ thẻ Agribank góp phần khơi tăng nguồn thu phí dịch vụ toàn hệ thống, đóng góp trên 10% tổng thu dịch vụ toàn hệ thống. Với những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thẻ, Agribank đã đạt được những giải thưởng uy tín: Giải thưởng “Tin và Dùng Việt Nam 2013” cho sản phẩm dịch vụ thẻ Visa Agribank; Giải thưởng “Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng doanh số thanh toán tại POS cao nhất” và “Top 3 ngân hàng có tổng doanh số chấp nhận thẻ lớn nhất” của Tổ chức thẻ quốc tế Visa năm 2014-2015; Giải thưởng “Sao Khuê” cho hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV năm 2016; Giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số chấp nhận thẻ” của tổ chức thẻ quốc tế Visa, Mastercard, JCB năm 2016; Giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về phát triển sản phẩm mới” của JCB năm 2016; Giải thưởng “Ngân hàng có mạng lưới và dịch vụ ATM tốt nhất” của Tạp chí ngân hàng toàn cầu năm 2016; “Ngân hàng có hệ thống ATM hiệu quả nhất” do NAPAS trao tặng; Giải thưởng “Ngân hàng có thành tích xuất sắc trong hoạt động thẻ” do hội thẻ NHVN trao tặng; Giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu doanh số về thanh toán POS, tốc độ tăng trưởng thanh toán POS” của Tổ chức thẻ quốc tế Visa, JCB trao tặng. |