Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khát vọng từ huyền thoại Âu Cơ

Bài và ảnh Chu Khôi
Bài và ảnh Chu Khôi  - 
Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh dẫn đầu đã đến khảo sát Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK tại xã Tế Lễ, huyện Tam Nông. 
aa
Khát vọng từ huyền thoại Âu Cơ Nâng cánh cho nông nghiệp công nghệ cao
Khát vọng từ huyền thoại Âu Cơ Nhiều startup lựa chọn nông nghiệp sạch

Tại đây, 2 vị Bộ trưởng cho rằng, nên lấy trứng gà sạch dán nhãn mang hình ảnh truyền thuyết Âu Cơ đẻ trăm trứng để xây dựng sản phẩm thương hiệu quốc gia xuất khẩu ra thế giới.

Khát vọng từ huyền thoại Âu Cơ
Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK

Đi lên bằng công nghệ cao

Nữ doanh nhân Đào Tú Khanh vốn là một nhà khoa học nhiều năm công tác tại Viện Thú y Quốc gia. Nghỉ hưu vào năm 1994, bà chuyên chú trọng vào việc kinh doanh thuốc thú y và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Kinh doanh phất lên, đến năm 2000, bà mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại ĐTK.

Công việc phát triển tốt, năm 2009, ĐTK đã chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần để thích ứng với yêu cầu kinh doanh hiện đại, nhờ vậy càng thu hút được nhiều vốn từ các cổ đông. ĐTK đã xây dựng thêm nhiều nhà máy, trang trại, và cho ra đời nhiều công ty thành viên.

Đến nay, ĐTK sở hữu hệ thống các nhà máy, trang trại tọa lạc tại những vị trí đắc địa, hoạt động trong đủ lĩnh vực của ngành chăn nuôi: sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thịt thương phẩm và nhà máy chế biến. Trong đó, công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương vốn là DN nhà nước được cổ phần hóa, đã trở thành một DN thành viên của ĐTK.

Hiện nhà máy thức ăn chăn nuôi Ngọc Hồi của công ty sản xuất 6.000 tấn thức ăn chăn nuôi/tháng và đã trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này. Cùng với đó là nhiều đơn vị thành viên của ĐTK đã xây dựng được tên tuổi: công ty Công nghệ sinh học thú y (Biotech VET) chuyên nghiên cứu và sản xuất các chế phẩm sinh học, thuốc thú y; công ty cổ phần Giống gia cầm Lương Mỹ; công ty Giống gia cầm Miền Trung; trại gà giống Bình Xuyên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc); công ty TNHH MTV chăn nuôi gia cầm ĐTK; trại lợn giống Nho Quan (Ninh Bình); công ty TNHH MTV chăn nuôi heo.

Từ năm 2009, công ty cổ phần ĐTK liên tục được xếp hạng trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty được trao Bảng vàng lưu danh - Doanh nhân văn hóa thời đại Hồ Chí Minh do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam trao tặng; Cúp vàng DN Việt Nam của Bộ Công Thương; giải thưởng Bông lúa vàng và danh hiệu DN vì nhà nông năm 2015 và 2016. Năm 2015, ĐTK được xếp hạng 58 trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Một dấu mốc cho sự trưởng thành và lớn mạnh của ĐTK và sự thành công của Chủ tịch HĐQT Đào Tú Khanh, là ngày 4/3/2017, ĐTK đã khánh thành đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ, có vốn đầu tư 800 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao hàng đầu thế giới, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Isarel, để cho ra đời những quả trứng sạch, tươi ngon, bổ dưỡng.

Bà Khanh cho biết, sau khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất 175 triệu quả trứng/năm. Tại đây, ĐTK mạnh dạn đầu tư 100% con giống bố mẹ từ Tập đoàn Hyline (Mỹ). Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về giống gà đẻ trứng, có bề dày về công nghệ gen phân tử, cung cấp giống cho hơn 130 quốc gia, chiếm 70% thị phần tại Mỹ, hơn 60% thị phần tại Trung Quốc, và trên 50% tại 10 thị trường lớn nhất toàn cầu.

Toàn bộ quy trình sản xuất của nhà máy hoàn toàn tự động và khép kín, kiểm soát và cách ly tối đa với môi trường bên ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ được kiểm soát chặt chẽ từ con giống, nguyên liệu thức ăn đầu vào, chăn nuôi gà hậu bị, chăm sóc gà thương phẩm, xử lý môi trường, đến thu gom, xử lý và đóng gói trứng thành phẩm ở quy mô lớn và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng trong từng khâu sản xuất.

Xây dựng thương hiệu từ truyền thuyết Âu Cơ

Vừa qua, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh dẫn đầu đã đến khảo sát nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK. Tại đây, ông Chu Ngọc Anh nhận định: “Nhà máy là mô hình điểm trong việc tiếp cận và chuyển giao công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới. Bộ đã có những chương trình quốc gia, những cách thức phối hợp cụ thể để qua các mô hình này đẩy mạnh hơn việc nhanh chóng tiếp cận và chuyển giao công nghệ từ các nước, từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển các DN và các dự án nông nghiệp công nghệ cao”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, việc DN lựa chọn ngành hàng sản xuất trứng an toàn sinh học là hướng đi đúng trong hội nhập và phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ở nước ta đến thời điểm này đã có 4 DN lớn đầu tư dây chuyền sản xuất trứng sạch, với tổng sản lượng lên đến gần 3 tỷ quả mỗi năm, chiếm hơn 30% sản lượng trứng cả nước.

“Trứng là một mặt hàng rất dễ sử dụng, có thị trường rộng lớn không chỉ cho 92 triệu dân trong nước, mà còn cho thị trường 7 tỷ người trên thế giới. Vì thế, đầu tư vào sản xuất, chế biến trứng là một lựa chọn rất khôn ngoan. Hơn nữa, quả trứng còn gắn liền với truyền thuyết “bọc trăm trứng” của nước ta…”, ông Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định: “Ngành nông nghiệp phải hướng đến thị trường toàn cầu, trên cơ sở này tổ chức lại các ngành hàng. Trứng là sản phẩm bổ dưỡng, chu kỳ kinh doanh rất ngắn cho thu hồi vốn nhanh”. Chính vì thế, đây là một trong những ngành hàng mà ngành nông nghiệp đang chủ trương tiến hành tái cơ cấu nhanh hơn trong các sản phẩm thực phẩm.

Ông Cường gợi ý, ĐTK cần chú trọng đến vấn đề xây dựng thương hiệu và hình ảnh, mà hình ảnh tốt nhất là chúng ta sử dụng ngay truyền thuyết về “bọc trăm trứng” để tiếp thị sản phẩm. Nhà máy được xây dựng ngay trên quê hương đất tổ Vua Hùng, đây càng là lợi thế. Nhà máy nên bọc khay trứng, mỗi khay 100 quả, trên các khay nên dán nhãn vẽ hình ảnh vua Hùng và truyền thuyết trăm trứng. Nên bán trứng tại lễ hội giỗ tổ Hùng Vương để tăng cường quảng bá sản phẩm trứng sạch của nhà máy.

Bài và ảnh Chu Khôi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.