Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khi cà phê hướng tới chế biến sâu

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Mặc dù giá cà phê thế giới giảm mạnh liên tục trong nhiều năm qua, nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam không giảm do DN ngành tăng chế biến sâu, mở thị trường mới tiêu thụ cà phê chế biến, để cà phê xứng tầm là mặt hàng chất lượng cao trong danh mục các sản phẩm quốc gia. 
aa
Khi cà phê hướng tới chế biến sâu Tái canh cà phê: Vẫn còn không ít trăn trở
Khi cà phê hướng tới chế biến sâu Sức hút của cà phê hòa tan

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, DN ngành cà phê Việt đang có chuyển biến mới, để vượt qua khó khăn, khắc phục những bất lợi ở thị trường xuất khẩu lẫn nội địa.

Khi cà phê hướng tới chế biến sâu
DN tăng quảng bá cà phê ở thị trường nội địa

Cụ thể trong nước, niên vụ 2018 – 2019 dự báo sẽ giảm sản lượng hơn niên vụ trước (2017 – 2018), chỉ đạt khoảng 25,5 triệu bao (60 kg). Nguyên nhân, diện tích trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đang giảm vì nông dân chuyển đổi cây trồng, trồng xen canh vào vườn cà phê các loại cây ăn quả khác (bơ, sầu riêng), có giá bán cao hơn giá cà phê, trong khi giá cà phê giảm thấp kéo dài trên ba năm qua.

Chưa hết niên vụ này lại gặp thời tiết mưa nhiều, không thuận lợi để cây cà phê đậu trái. Trong khi từ đầu năm 2018 đến nay, giá cà phê trên thị trường thế giới giảm đến mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây (cà phê Arabica thấp nhất trong 12 năm, cà phê Robusta thấp nhất trong 5 năm). Giá cà phê thế giới giảm kéo giá cà phê nhân trong nước cũng rơi xuống thấp nhất 3 năm qua, thậm chí còn thấp hơn cả giá thành sản xuất.

Điều đó đã gây nhiều khó khăn cho người nông dân trồng cà phê, nhiều nhà vườn không tập trung chăm bón cà phê, do thiếu tiền đầu tư cho vụ tới, làm giảm sản lượng niên vụ 2018 - 2019. Việc giảm giá cà phê đã ảnh hưởng lớn đến nhà nông, DN và kim ngạch xuất khẩu cà phê cả nước, trong khi thị trường tiêu thụ trong nước chưa cao (tính theo tỷ lệ dân số trong độ tuổi có thể uống cà phê).

Mặc dù giá giảm, nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2018 dự kiến đạt khoảng 3,5 tỷ USD không giảm so với năm 2017 (là 3,2 tỷ USD) và là nước xuất khẩu cà phê nhân lớn thứ 2 thế giới (sau Brazil). Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị cao nhất, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Để đạt kết quả này, DN cà phê Việt đã tăng sản xuất chế biến xuất khẩu thay vì chỉ xuất khẩu cà phê hạt thô.

Theo ông Đỗ Hà Nam - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (Phó Chủ tịch Vicofa), Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do đa phương và song phương với các nước, đã mở được thị trường cà phê chế biến xuất khẩu.

Điều này giúp cà phê Việt Nam không giảm kim ngạch xuất khẩu nhờ việc tăng xuất khẩu nhóm hàng cà phê chế biến (hai sản phẩm chính là cà phê rang xay và cà phê hòa tan). Trong đó, xuất khẩu cà phê hòa tan tăng trưởng mạnh, niên vụ 2017 – 2018 tăng hơn hai niên vụ trước đến 30%. Hiệ

n nay, cà phê hòa tan của Việt Nam đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong nước có 20 nhà máy chế biến cà phê hòa tan nguyên chất, cà phê hòa tan phối trộn, với tổng công suất 75.280 tấn sản phẩm/năm.

Ngoài ra, còn hàng trăm cơ sở chế biến cà phê hòa tan, cà phê phối trộn quy mô nhỏ, với tổng công suất khoảng 70.000 tấn/năm. Phần lớn sản lượng cà phê hòa tan được xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều sản phẩm được thị trường thế giới ưa chuộng và bán trong hệ thống Walmart tại Chile, Brazil, Mexico và Trung Quốc.

Tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam còn rất lớn, nhờ nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào. Cà phê chế biến sâu là khâu có giá trị gia tăng cao, có thể tăng từ 70 đến 100 triệu đồng/tấn so với giá bán cà phê nhân thô chỉ 32 triệu - 36 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, hiện cà phê chế biến sâu ở nước ta mới chiếm khoảng 10% tổng sản lượng cà phê nhân trong cả nước.

Thị trường tiêu thụ nội địa cũng tăng tiêu thụ cà phê hòa tan, do số lượng người trẻ và du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng từng năm, kéo theo việc tăng sử dụng cà phê hòa tan do dễ sử dụng, tiện lợi và nhanh chóng. Trên thị trường rất nhiều thương hiệu cà phê được ưa chuộng như Vinacafe, Trung Nguyên, Mê Trang, Phúc Long…

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.