Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không hạn chế kinh doanh ô tô nhập khẩu

Linh Đan
Linh Đan  - 
Dự kiến là cuối năm sẽ ban hành Thông tư để áp dụng từ đầu năm 2017 và có lộ trình áp dụng dần cho từng mục. “Càng kéo dài việc ban hành Thông tư này càng tăng thiệt hại mà thiệt hại nhiều nhất là DN nhập khẩu ô tô”, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết. 
aa

Người ở vùng sâu cũng có quyền sử dụng ôtô chất lượng cao

Lần thứ 4, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Nội dung dự thảo cũ đã bị giới DN, Hiệp hội DN và VCCI phản ứng gay gắt bởi DN cho rằng đây sẽ là một “giấy phép con” để làm khó DN, loại bỏ các DN nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối... khiến các hãng sản xuất có thể bắt ép DN và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe từ nhà sản xuất thay vì có thể mua thông qua nhà phân phối.

Không hạn chế kinh doanh ô tô nhập khẩu
Ảnh minh họa

Với dự thảo mới, DN đã cảm nhận sự xuống nước của Cục Đăng kiểm. Khi thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các DN nhập khẩu kể cả chính hãng và không chính hãng.

Điểm thay đổi tích cực nhất là ôtô nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng, theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế (VCCI). Xe chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng lý lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7...); hoặc xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài... cũng sẽ không cần phải có bản chính 2 loại giấy này.

“Chúng tôi đánh giá cao sự tiếp thu của cơ quan soạn thảo khi bản dự thảo Thông tư mới nhất lần này đã có những thay đổi tích cực. Cần có chính sách để người Việt ở nông thôn, vùng sâu, xa cũng có quyền sử dụng ôtô chất lượng cao, giá thành hợp lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng”, ông Đậu Anh Tuấn phát biểu.

Phải chặn luôn, không cho nhập khẩu xe không đáp ứng tiêu chí

Thông tư mới ra đời nhằm đáp ứng kỳ vọng đảm bảo giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, tạo ra hàng rào kỹ thuật đảm bảo an toàn chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thông tư mới quy định theo hướng trình tự, cách thức thực hiện và hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đảm bảo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước; quy định chi tiết về thủ tục đăng kiểm điện tử trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia bao gồm cả việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả kết quả trực tuyến tới người nhập khẩu và các cơ quan có liên quan.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Thông tư mới cũng quy định rõ về trách nhiệm của nhà nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VAMA) đánh giá cao khi dự thảo Thông tư mới quy định xe chưa có tiêu chuẩn rõ ràng phải được đăng kiểm, kiểm tra cẩn thận như sản xuất trong nước, nếu không đảm bảo được phải tái xuất. Nhưng ông có băn khoăn: “Khi xe nhập khẩu không đáp ứng tiêu chí của Việt Nam bắt tái xuất thì rất căng thẳng. Tại sao không ngăn chặn luôn không cho nhập khẩu vào Việt Nam”.

Một góp ý khác được ông Đoàn Trần Thái, thành viên Tiểu ban kỹ thuật VAMA nêu ra: Thị trường hiện nay có hàng nghìn nhà nhập khẩu, nhưng quy định triệu hồi xe trong dự thảo Thông tư còn khá sơ sài, chủ yếu kiểm soát tại cảng với các xe chưa thông quan. Tuy nhiên, việc triệu hồi xe sẽ không làm được nếu thiếu sự hỗ trợ của nhà sản xuất. Vậy việc triệu hồi xe sẽ được kiểm soát như thế nào? So với xe sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay, các DN nhập khẩu xe chính hãng khi muốn triệu hồi sản phẩm phải có giải trình gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo phương án xử lý. Bên cạnh đó, cứ sau 3 tháng DN phải báo cáo tiến độ. Trong khi đó, tại dự thảo Thông tư không đưa ra quy định nào cụ thể đối với các DN nhập khẩu xe nhỏ lẻ.

Đại diện một số DN nhập khẩu ô tô đề nghị cân nhắc quy định người nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế đối với xe nhập khẩu có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định nhằm mục đích hỗ trợ người nhập khẩu kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi nhập khẩu xe. Với DN đơn thuần là nhà nhập khẩu xe thì bên xuất khẩu chỉ bán xe chứ không bán công nghệ, thì quy định này sẽ gây khó khăn cho DN. Trên thế giới hiện nay, chưa nước nào yêu cầu nhà nhập khẩu cung cấp Hồ sơ thiết kế cho xe nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích, việc bổ sung quy định này vào bản dự thảo Thông tư mới là cần thiết để hài hòa trong quá trình chứng nhận chất lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định Thông tư mới chỉ là hàng rào kỹ thuật, không liên quan đến nhà đầu tư, không hạn chế quyền kinh doanh và sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu hoàn toàn không có quy định nào với DN nhập khẩu nhỏ lẻ. Thông tư hướng tới đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN và Nhà nước, có lợi cho DN phát triển trong sự kiểm soát có hiệu quả của Nhà nước.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.