Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không “quay lưng” với thịt heo

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Người tiêu dùng nên mua các sản phẩm đã được cơ quan thú y kiểm dịch, không mua thịt giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ...
aa

Tiêu thụ vẫn ổn định

Mặc dù, dịch tả heo châu Phi đang có những diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ lây lan, nhưng tại thị trường TP. Đà Nẵng và các địa phương lân cận, tình hình giết mổ và tiêu thụ heo thịt vẫn diễn ra bình thường. Mức độ tiêu thụ, cũng như giá bán các sản phẩm thịt heo tại các chợ dân sinh cũng như một số siêu thị trên địa bàn không có nhiều thay đổi so với thời gian trước đây...

Không “quay lưng” với thịt heo
Thị trường tiêu thụ thịt heo ở nhiều địa phương vẫn ổn định

Trên thực tế, sau khi cơ quan chức năng thông báo xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại một số địa phương ở phía bắc như Thái Bình, Hưng Yên hay Thanh Hóa… đã khiến không ít người tiêu dùng ở TP. Đà Nẵng băn khoăn, e ngại. Song, nhờ được các cơ quan chức năng tuyên truyền, cũng như qua các phương tiện truyền thông… người dân đã hiểu rõ về dịch tả heo châu Phi và không có hiện tượng tẩy chay thịt heo. Trong những ngày gần đây, tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, mặt hàng thịt heo vẫn bày bán ổn định như trước thời điểm xuất hiện dịch. Một tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt heo ở chợ Đống Đa, (quận Hải Châu) cho biết, thời gian đầu khi thông tin về dịch mới xuất hiện tại Việt Nam, cũng có một số khách hàng tỏ ra khá e dè khi đi chợ. Tuy nhiên, sau đó khi họ nắm rõ thông tin về dịch, biết rõ dịch tả heo không lây lan sang người, sức mua thịt heo tại chợ Đống Đa có thể nói đã ổn định trở lại.

Trên thực tế, các món ăn chế biến từ thịt heo khá phổ biến trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Để trấn an người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã đưa ra những khuyến cáo. Theo đó, không giống như những dịch bệnh khác, dịch tả heo châu Phi không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe của con người… Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn cẩn thận không mua thịt heo tại các chợ dân sinh. Bởi, những lo ngại về nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Thay vào đó, nhiều người đã đến các siêu thị, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch để mua thịt heo sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực tế, ở một số địa phương vẫn có những người e ngại với mặt hàng thịt heo vào thời điểm này.

Ông Cao Thanh Tuyên, trú tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), chia sẻ: “Dù đã đọc thông tin về dịch tả heo trên báo chí, nghe tuyên truyền của các cơ quan chức năng, nhưng ăn uống vốn liên quan đến cảm giác, nên cá nhân tôi vẫn có chút e ngại. Thời gian này, tôi lựa chọn mua tôm, cá, thịt bò, thịt gà thay cho thịt heo trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình”.

Hiện, cơ quan chức năng đang đưa ra những khuyến cáo, để người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn mua thịt heo sạch. Theo đó, người dân nên mua thịt tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Nên mua các sản phẩm đã được cơ quan thú y kiểm dịch, không mua thịt giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thông thường, thịt heo khỏe mạnh sẽ có màu da sáng hồng hào, còn heo nhiễm bệnh sẽ có phần bì lấm chấm xuất huyết, nhão, tai heo bị tím…

Người nuôi băn khoăn

Theo đại diện Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện vẫn chưa xảy dịch tả heo châu Phi. Song, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được các cơ quan chức năng ở địa phương triển khai quyết liệt.

Với vị trí địa lý của mình, hàng ngày có khoảng 20 đến 25 xe vận chuyển từ 3.200 đến 4.500 con heo các tỉnh phía bắc vào phía nam đi qua địa bàn thành phố. Bởi vậy, nguy cơ xảy ra dịch ở địa phương là rất lớn. Để kiểm soát tình hình, thành phố đã bổ sung cán bộ thú y tại các Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên và Hòa Phước, chốt trực ở hai đầu thành phố. Chi cục Chăn nuôi và thú y thành phố cũng đã cấp phát 1.152 lít Benkocid cho các địa phương, cơ sở tiêu độc khử trùng. Tương tự, ở địa phương lân cận là Quảng Nam, dù chưa xuất hiện dịch và nằm xa các địa phương có ổ dịch. Tuy vậy, địa phương này cũng đã lên phương án để chủ động ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền người chăn nuôi cam kết không mua bán, vận chuyển heo bị bệnh, heo chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, không vứt ra môi trường…

Trong khi chính quyền đã và đang có nhiều nỗ lực dập dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch tả heo châu Phi, thì nhiều người chăn nuôi heo ở trong khu vực vẫn rất lo lắng. Cũng giống nhiều người chăn nuôi heo khác, ông Trần Văn Đà ở phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đang băn khoăn có nên tiếp tục phát triển đàn nữa hay không. Theo ông Đà, trong thời gian gần đây nhiều loại dịch bệnh liên tiếp xảy ra với đàn heo trong cả nước. Cứ mỗi lần xảy ra dịch là người chăn nuôi lại lao đao. Hiện, trước nguy cơ của dịch tả heo châu Phi mặc dù các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế sự lây lan của dịch. Nhưng, nỗi lo lây lan dịch của những người chăn nuôi là điều dễ hiểu.

Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh lây lan, thêm một mối lo khác của người chăn nuôi là mỗi khi xảy ra các dịch bệnh, cánh thương lái thường lấy đó làm cớ để ép giá người chăn nuôi. Điều đáng nói, giá mua heo hơi tại chuồng thấp, nhưng giá bán thịt thành phẩm trên thị trường vẫn cao. Người chăn nuôi không thể tự đem sản phẩm của mình ra chợ bán được. Bởi vậy, dù muốn hay không muốn vẫn phải bán cho các thương lái, vẫn phải thông qua khâu trung gian. Giá bán thấp, trong khi giá nguyên liệu đầu vào như cám, thức ăn tổng hợp, thuốc thú y đều tăng khiến người chăn nuôi điêu đứng. Về phía người tiêu dùng cũng bị “móc túi”, bởi giá cả đắt đỏ. Chỉ có những tiểu thương, trung gian mua bán là trúng đậm, khi mua rẻ bán đắt. Bởi vậy, theo nhiều người các cơ quan chức năng cần có những biện pháp cụ thể, tích cực hơn nhằm hỗ trợ người dân nuôi heo theo chuỗi, khép kín từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ thì mới đem lại lợi nhuận cho chính người sản xuất.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.