Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu du lịch bằng đường sắt

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch bằng đường sắt năm 2019.
aa
Kích cầu du lịch bằng đường sắt Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng
Kích cầu du lịch bằng đường sắt Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Góc nhìn từ lợi ích tổng thể và chiến lược cạnh tranh

Theo thỏa thuận được ký kết, từ nay đến hết tháng 12/2019, khách du lịch của các công ty lữ hành là hội viên của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, sẽ được hưởng mức giá ưu đãi từ 10 - 50% giá vé tàu tùy loại, theo từng thời điểm khác nhau.

Kích cầu du lịch bằng đường sắt
Ảnh minh họa

Theo nhiều người, với việc ký kết thỏa thuận này là một trong những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành tại địa phương có thể đa dạng các sản phẩm du lịch, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách, khi tham quan du lịch tại thành phố cũng như các điểm đến trên mọi miền đất nước bằng đường sắt.

Sau việc hợp tác nhằm kích cầu du lịch bằng đường sắt này, các doanh nghiệp lữ hành ở địa phương sẽ xây dựng các chương trình tour trọn gói kích cầu và quảng bá rộng rãi đến du khách. Ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có hơn 300 DN lữ hành. Trước đây, các DN lữ hành Đà Nẵng chủ yếu tham gia kích cầu du lịch với các hãng hàng không. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hợp tác, kích cầu du lịch bằng đường sắt.

Được biết, trong năm 2018 tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 7,6 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,8 triệu lượt, tăng 23,3% so với năm 2017. Khách nội địa đạt gần 4,8 triệu lượt, tăng 11,2% so với năm ngoái. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước cả năm 2018 đạt hơn 24 nghìn tỷ đồng...

Tuy nhiên, trên thực tế lượng du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tập trung vào đường hàng không và đường biển. Trong đó, số du khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đạt khoảng 2,35 triệu lượt, với mức tăng ấn tượng 48,7% so với năm 2017. Khách đường biển cũng có sự đột phá với 100 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa đưa khoảng 145 nghìn lượt, tăng 66% số khách so với năm trước.

Trong khi đó, mặc dù thời gian gần đây chất lượng phục vụ của ngành đường sắt được nâng lên, điều kiện an toàn, giá vé phù hợp... Song, lượng khách đi du lịch bằng đường sắt đến Đà Nẵng vẫn chưa xứng với tiềm năng vốn có. Bởi vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch bằng đường sắt giữa Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng được kỳ vọng là một “cú hích”, để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch bằng đường sắt đến với thành phố bên sông Hàn.

Bên cạnh, tăng cường hợp tác kích cầu với các hãng hàng không, đường sắt... nhằm phấn đấu đến năm 2020 TP. Đà Nẵng sẽ đón từ 9 - 9,5 triệu lượt khách, gần đây ngành du lịch địa phương còn tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh.

Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch địa phương đã có nhiều đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các chương trình giới thiệu, tích cực tham gia các hội chợ, quảng bá đến các thị trường quốc tế. Trong đó, có thể kể đến các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc…

Đặc biệt, mới đây Sở Du lịch TP. Đà Nẵng xúc tiến và tổ chức thành công việc đón đường bay Doha - Đà Nẵng do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác. Việc đưa vào khai thác đường bay mới này sẽ mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways, đưa du khách từ các thị trường tiềm năng như Tây Âu và Bắc Mỹ đến với địa phương.

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.