Kích cầu du lịch bằng đường sắt
Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng | |
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Góc nhìn từ lợi ích tổng thể và chiến lược cạnh tranh |
Theo thỏa thuận được ký kết, từ nay đến hết tháng 12/2019, khách du lịch của các công ty lữ hành là hội viên của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, sẽ được hưởng mức giá ưu đãi từ 10 - 50% giá vé tàu tùy loại, theo từng thời điểm khác nhau.
Ảnh minh họa |
Theo nhiều người, với việc ký kết thỏa thuận này là một trong những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành tại địa phương có thể đa dạng các sản phẩm du lịch, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách, khi tham quan du lịch tại thành phố cũng như các điểm đến trên mọi miền đất nước bằng đường sắt.
Sau việc hợp tác nhằm kích cầu du lịch bằng đường sắt này, các doanh nghiệp lữ hành ở địa phương sẽ xây dựng các chương trình tour trọn gói kích cầu và quảng bá rộng rãi đến du khách. Ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có hơn 300 DN lữ hành. Trước đây, các DN lữ hành Đà Nẵng chủ yếu tham gia kích cầu du lịch với các hãng hàng không. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hợp tác, kích cầu du lịch bằng đường sắt.
Được biết, trong năm 2018 tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 7,6 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,8 triệu lượt, tăng 23,3% so với năm 2017. Khách nội địa đạt gần 4,8 triệu lượt, tăng 11,2% so với năm ngoái. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước cả năm 2018 đạt hơn 24 nghìn tỷ đồng...
Tuy nhiên, trên thực tế lượng du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn tập trung vào đường hàng không và đường biển. Trong đó, số du khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không đạt khoảng 2,35 triệu lượt, với mức tăng ấn tượng 48,7% so với năm 2017. Khách đường biển cũng có sự đột phá với 100 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa đưa khoảng 145 nghìn lượt, tăng 66% số khách so với năm trước.
Trong khi đó, mặc dù thời gian gần đây chất lượng phục vụ của ngành đường sắt được nâng lên, điều kiện an toàn, giá vé phù hợp... Song, lượng khách đi du lịch bằng đường sắt đến Đà Nẵng vẫn chưa xứng với tiềm năng vốn có. Bởi vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác kích cầu du lịch bằng đường sắt giữa Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng được kỳ vọng là một “cú hích”, để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch bằng đường sắt đến với thành phố bên sông Hàn.
Bên cạnh, tăng cường hợp tác kích cầu với các hãng hàng không, đường sắt... nhằm phấn đấu đến năm 2020 TP. Đà Nẵng sẽ đón từ 9 - 9,5 triệu lượt khách, gần đây ngành du lịch địa phương còn tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh.
Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch địa phương đã có nhiều đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các chương trình giới thiệu, tích cực tham gia các hội chợ, quảng bá đến các thị trường quốc tế. Trong đó, có thể kể đến các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc…
Đặc biệt, mới đây Sở Du lịch TP. Đà Nẵng xúc tiến và tổ chức thành công việc đón đường bay Doha - Đà Nẵng do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác. Việc đưa vào khai thác đường bay mới này sẽ mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways, đưa du khách từ các thị trường tiềm năng như Tây Âu và Bắc Mỹ đến với địa phương.