Kỳ vọng về “thành phố lễ hội”
| Thêm điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng | |
| Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn |
Những con số khả quan, nhưng…
Với chủ đề “Toả sáng Ngũ Hành Sơn”, đêm khai mạc “Hoả” đã thật sự mang đến cho du khách sự hài lòng về khâu tổ chức cũng như mãn nhãn khi xem hai đội Áo và chủ nhà Việt Nam trình diễn pháo hoa mang đẳng cấp quốc tế bên dòng sông Hàn thơ mộng.
![]() |
| DIFF luôn hấp dẫn du khách đến Đà Nẵng |
Với kỳ vọng trở thành “thành phố lễ hội”, lần đầu tiên, Đà Nẵng tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) 2017 kéo dài trong 2 tháng kèm theo nhiều hoạt động giúp du khách cùng trải nghiệm. Đây cũng là đêm mở đầu cho 5 đêm: Hoả, Thổ, Kim, Mộc, Thuỷ và du khách có quyền hy vọng cho các lần mãn nhãn tiếp theo.
Báo cáo nhanh của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố đón trên 300 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch, tăng gần 39%. Trong đó khách quốc tế đạt gần 84 nghìn lượt, tăng hơn 90%, khách nội địa đạt hơn 225 nghìn lượt, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2016.
Thế nhưng liệu số lượng du khách có đến được “thành phố lễ hội” này đạt con số 2 triệu lượt như mong muốn, khi các đêm trình diễn pháo hoa tiếp theo không rơi vào “thời gian vàng” như đêm khai mạc đúng dịp nghỉ lễ và cũng là dịp khai trương mùa du lịch biển định kỳ của thành phố biển này?
Với 2 sự kiện DIFF 2017 và mùa du lịch biển, trong cái mừng với lượng khách quốc tế tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái thì Đà Nẵng đã bắt đầu cảm thấy lo lắng khi nhận ra sự chia sẻ thị phần khách nội địa khi một lượng lớn du khách trong nước đã chọn điểm đến là Lào Cai, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Quốc... thay cho thành phố pháo hoa.
Phó tổng giám đốc Vitours Lê Tấn Thanh Tùng giải thích, việc thành phố đạt được những danh hiệu uy tín trong lĩnh vực du lịch, kèm theo đó là nhiều đường bay quốc tế liên tục được mở là hai lý do cơ bản khiến lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có xu hướng gia tăng mạnh.
Trong khi lượng khách nội địa chỉ tăng cầm chừng so với cùng kỳ năm ngoái có ba nguyên nhân: Khách trong nước đến Đà Nẵng thông qua các tour có xu hướng giảm về tỷ trọng, là do du khách tự đi tour bằng ô tô gia đình, bên cạnh mùa lễ hội pháo hoa kéo dài 2 tháng nên lượng khách cũng dàn trải hơn khi chủ động chọn đêm bắn pháo hoa mình thích và một yếu tố khác phải nói đến là sự trỗi dậy của ngành du lịch với nhiều sản phẩm hấp dẫn từ các tỉnh phía Bắc và phía Nam trong thời gian gần đây đã “chia” thị phần lượng khách nội địa.
Đa dạng sản phẩm để thu hút khách
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ. Đến Đà Nẵng dịp này, du khách không chỉ thưởng lãm các màn trình diễn pháo hoa độc đáo tại DIFF 2017 mà còn có thể khám phá những tour du lịch hết sức ấn tượng, thú vị... Năm nay, mùa du lịch biển Đà Nẵng 2017 khai trương với nhiều hoạt động đặc trưng như: Ngày hội miền biển, đua thuyền kayak vượt sóng Mỹ Khê, trưng bày các gian hàng giới thiệu tour du lịch Sơn Trà, hoạt động thể thao giải trí biển…
Một minh chứng là trong hai ngày cuối tuần của mùa du lịch biển, lượng khách đến biển Đà Nẵng tăng đột biến, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Tương tự, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng nhộn nhịp xe cộ từ các địa phương đưa khách về tham quan, theo thống kê chưa đầy đủ, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đã đón và phục vụ khoảng 14.170 lượt khách, trong đó có hơn 5.000 lượt khách quốc tế và hơn 9.000 lượt khách trong nước.
Ngoài những điểm tham quan, vui chơi gần trung tâm thành phố, một số điểm du lịch khác của Đà Nẵng cũng là điểm đến được du khách ưa chuộng và đang hút khách như Bà Nà Hills, Ngầm Đôi, Hòa Phú Thành, Công viên suối khoáng nóng núi Thần tài…
Thời điểm này, các hãng lữ hành, nhà khai thác tung ra nhiều tour du lịch đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ du khách xem pháo hoa. Tour vòng quanh bán đảo Sơn Trà đang được nhiều du khách chọn khi đến với Đà Nẵng. Với tour này, du khách có thể thuê xe máy tự đi hoặc đi theo đoàn.
Tại đây, du khách có thể tham quan chùa Linh Ứng, cây đa ngàn năm tuổi, đỉnh Bàn Cờ, sân bay trực thăng, trạm rada... Du khách có thể ngắm được những chú voọc chà vá chân nâu đang đi kiếm ăn hoặc chơi đùa cùng nhau trên các tán cây của đỉnh Sơn Trà.
Chuyến đi sẽ kết thúc bằng việc đưa du khách xuống lại chân núi, đến với bãi biển Mỹ Khê để hòa mình vào các trò chơi bãi biển, các môn thể thao bãi biển như dù bay, mô tô nước lướt ván trên mặt nước hay thả bộ ngắm bãi biển dài mênh mông…
Hiện Việt Nam TravelMart đang phối hợp với một công ty của Hàn Quốc và Sun Group để đưa vào hoạt động tour ngắm cảnh trên khinh khí cầu. Ngoài việc các khinh khí cầu bay phục vụ DIFF 2017, thời gian còn lại, sẽ được khai thác phục vụ khách du lịch đi tour tại 2 địa điểm Công viên Biển Đông và Asia Park. Bên cạnh thì chuỗi hoạt động phụ trợ cũng thường xuyên được diễn ra như Âm nhạc đường phố, Không gian nghệ thuật sắp đặt, Lễ hội Ẩm thực quốc tế “Ngũ hành” với nhiều điều mới mẻ sẽ khiến du khách mong muốn được trải nghiệm.
Hiện Vitours cũng tổ chức các tour chủ đề “Kỳ thú Đà Nẵng - Ấn tượng Hoài phố” khởi hành vào thứ 7 hàng tuần với chi phí thấp để phục vụ du khách. Ngoài ra các tour truyền thống như “Thiên đường miền Trung”, “Hành trình di sản”, các tour đường sông, tắm khoáng núi Thần tài… “Học làm ngư dân, khám phá vẻ đẹp của vịnh Đà Nẵng” với nhiều trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Đáng chú ý, Saigontourist đã tổ chức nhiều chương trình với nhiều mức giá và đa dạng về thời gian khởi hành cho khách lựa chọn như chương trình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng hay chương trình du ngoạn miền Trung dành riêng cho người cao tuổi.
Ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết: Năm nay DIFF được TP. Đà Nẵng giao cho Sun Group tổ chức với kỳ vọng tạo một dấu ấn mạnh mẽ cho Đà Nẵng trong năm 2017 và tương lai sẽ khẳng định DIFF là một “lễ hội phải đến” với bạn bè năm châu. Mục tiêu của lễ hội pháo hoa là thu hút hàng triệu lượt khách đến với Đà Nẵng trong hai tháng hè 2017 và xây dựng thương hiệu Đà Nẵng trở thành thành phố của lễ hội pháo hoa.
Liệu ngành du lịch Đà Nẵng có thu hút được lượng khách như dự kiến sau những nỗ lực? Câu trả lời vẫn còn quá sớm khi mùa lễ hội mới bước qua tuần lễ đầu tiên.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



