Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thủ đô Hà Nội hiện tại đang có rất nhiều làng nghề nổi tiếng với đa dạng các sản phẩm từ mây tre đan, gốm sứ, đến vải lụa... được nhiều khách du lịch quan tâm. Việc phát triển các loại sản phẩm phục vụ du lịch đang được nhiều làng nghề đầu tư phát triển thông qua việc tạo ra những sản phẩm độc đáo, mẫu mã phong phú và mang nhiều nét văn hóa truyền thống Việt Nam.
aa
Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch Phát triển làng nghề gốm song hành với du lịch
Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch Làng nghề Hà Nội có cơ hội phát triển

Hà Nội có tới 1.350 làng có nghề, trong đó có gần 1.000 làng nghề thủ công mỹ nghệ. Những năm gần đây, thành phố đã đầu tư phát triển nhiều làng nghề gắn với du lịch. Có thể kể đến như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, gỗ Đồng Kỵ, mây tre đan Phú Vinh… Và những nơi này đã hấp dẫn lượng lớn du khách trong và ngoài nước bởi những giá trị văn hóa lâu đời và sản phẩm thủ công độc đáo.

Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch
Làng nghề truyền thống thu hút nhiều du khách nước ngoài

Nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn phát triển mạnh và xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước trên thế giới mang lại giá trị lớn. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì hầu hết các làng nghề lại bỏ qua nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch tại chỗ. Chính vì vậy chưa khai thác hết những tiềm năng vốn có của làng nghề.

Ước tính 9 tháng năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 19,7 triệu lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt trên 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt trên 15,4 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói đây là lượng khách hàng rất lớn đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Nhưng trên thực tế, ở các điểm du lịch bán hàng lưu niệm tại Hà Nội lại chủ yếu là các sản phẩm của nước ngoài, đa phần có xuất xứ Trung Quốc. Còn các sản phẩm của Việt Nam thì rất ít và mẫu mã, chất lượng còn thua kém nhiều các sản phẩm của nước ngoài. Việc các làng nghề truyền thống bỏ qua một thị trường rộng lớn ngay trên sân nhà là sự lãng phí và mất đi cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng truyền thống của Thủ đô.

Mặt khác, các làng nghề cũng chưa thực sự chú trọng đầu tư để làm ra các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao. Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, các làng nghề Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Vì vậy, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philipines… Nguyên nhân chính là mẫu mã sản phẩm của các làng nghề chậm đổi mới, thiết kế đơn điệu. Nhiều làng nghề chủ yếu sao chép các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc làm theo mẫu do khách hàng đặt, không có mẫu của riêng mình, thiếu những sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị kinh tế cao.

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển các làng nghề, nhất là đầu tư, hỗ trợ nhiều làng nghề sản xuất phục vụ xuất khẩu và phục vụ du lịch. Trong đó có đầu tư về vốn, công nghệ và đào tạo nhân lực có tay nghề cao giúp các làng nghề phát huy được thế mạnh. Đồng thời, thành phố cũng có nhiều chính sách thúc đẩy làng nghề phát triển gắn với du lịch. Trong số này, có 2 cơ sở tiên phong là làng nghề Vạn Phúc và Bát Tràng.

Ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, bên cạnh việc đầu tư cho nhiều làng nghề đổi mới theo xu thế thị trường thì thành phố còn tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, các cuộc thi sáng tác, thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ…

Mới đây, Sở đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và vinh danh khen thưởng các nghệ nhân tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018", nhằm khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm. Từ cuộc thi sẽ tìm ra nhiều sản phẩm truyền thống có mẫu mã phong phú phù hợp với thị trường để trưng bày và phục vụ khách du lịch.

Dự kiến, trong tháng 10/2018, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 (Hanoi Gift Show 2018). Đây là sự kiện lớn, thường niên của Hà Nội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu nước ngoài, khách thương mại trong nước, hướng đến phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.