Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thủ đô Hà Nội hiện tại đang có rất nhiều làng nghề nổi tiếng với đa dạng các sản phẩm từ mây tre đan, gốm sứ, đến vải lụa... được nhiều khách du lịch quan tâm. Việc phát triển các loại sản phẩm phục vụ du lịch đang được nhiều làng nghề đầu tư phát triển thông qua việc tạo ra những sản phẩm độc đáo, mẫu mã phong phú và mang nhiều nét văn hóa truyền thống Việt Nam.
aa
Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch Phát triển làng nghề gốm song hành với du lịch
Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch Làng nghề Hà Nội có cơ hội phát triển

Hà Nội có tới 1.350 làng có nghề, trong đó có gần 1.000 làng nghề thủ công mỹ nghệ. Những năm gần đây, thành phố đã đầu tư phát triển nhiều làng nghề gắn với du lịch. Có thể kể đến như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, gỗ Đồng Kỵ, mây tre đan Phú Vinh… Và những nơi này đã hấp dẫn lượng lớn du khách trong và ngoài nước bởi những giá trị văn hóa lâu đời và sản phẩm thủ công độc đáo.

Làng nghề hướng tới phục vụ du lịch
Làng nghề truyền thống thu hút nhiều du khách nước ngoài

Nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn phát triển mạnh và xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước trên thế giới mang lại giá trị lớn. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì hầu hết các làng nghề lại bỏ qua nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch tại chỗ. Chính vì vậy chưa khai thác hết những tiềm năng vốn có của làng nghề.

Ước tính 9 tháng năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 19,7 triệu lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt trên 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt trên 15,4 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói đây là lượng khách hàng rất lớn đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Nhưng trên thực tế, ở các điểm du lịch bán hàng lưu niệm tại Hà Nội lại chủ yếu là các sản phẩm của nước ngoài, đa phần có xuất xứ Trung Quốc. Còn các sản phẩm của Việt Nam thì rất ít và mẫu mã, chất lượng còn thua kém nhiều các sản phẩm của nước ngoài. Việc các làng nghề truyền thống bỏ qua một thị trường rộng lớn ngay trên sân nhà là sự lãng phí và mất đi cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng truyền thống của Thủ đô.

Mặt khác, các làng nghề cũng chưa thực sự chú trọng đầu tư để làm ra các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao. Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, các làng nghề Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Vì vậy, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Philipines… Nguyên nhân chính là mẫu mã sản phẩm của các làng nghề chậm đổi mới, thiết kế đơn điệu. Nhiều làng nghề chủ yếu sao chép các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc làm theo mẫu do khách hàng đặt, không có mẫu của riêng mình, thiếu những sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị kinh tế cao.

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển các làng nghề, nhất là đầu tư, hỗ trợ nhiều làng nghề sản xuất phục vụ xuất khẩu và phục vụ du lịch. Trong đó có đầu tư về vốn, công nghệ và đào tạo nhân lực có tay nghề cao giúp các làng nghề phát huy được thế mạnh. Đồng thời, thành phố cũng có nhiều chính sách thúc đẩy làng nghề phát triển gắn với du lịch. Trong số này, có 2 cơ sở tiên phong là làng nghề Vạn Phúc và Bát Tràng.

Ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, bên cạnh việc đầu tư cho nhiều làng nghề đổi mới theo xu thế thị trường thì thành phố còn tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, các cuộc thi sáng tác, thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ…

Mới đây, Sở đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và vinh danh khen thưởng các nghệ nhân tiêu biểu ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018", nhằm khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm. Từ cuộc thi sẽ tìm ra nhiều sản phẩm truyền thống có mẫu mã phong phú phù hợp với thị trường để trưng bày và phục vụ khách du lịch.

Dự kiến, trong tháng 10/2018, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 (Hanoi Gift Show 2018). Đây là sự kiện lớn, thường niên của Hà Nội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu nước ngoài, khách thương mại trong nước, hướng đến phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.