Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Năm 2017: Cao trào cạnh tranh bán lẻ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động từ năm 2017, bởi tốc độ tăng trưởng bán lẻ ở Việt Nam đạt trung bình trên 11%/năm...
aa
Năm 2017: Cao trào cạnh tranh bán lẻ Bán lẻ trực tuyến “lên ngôi”
Năm 2017: Cao trào cạnh tranh bán lẻ Cạnh tranh mới về mạng lưới và kênh phân phối

Bộ Công Thương dự báo, trong vòng ba năm tới đây sẽ có thêm khoảng 300 siêu thị mới tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Và đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm và hơn 1.500 cửa hàng tiện lợi… Điều này đưa thị trường bán lẻ gia tăng cạnh tranh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Trong đó, thị phần của những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia sẽ tiếp tục mở rộng, sản phẩm nhập khẩu ngày càng nhiều. Chính vì vậy, DN bán lẻ trong nước đang mở rộng nhanh chóng mạng lưới, để tạo dấu ấn, tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường tạo nên một cuộc đấu sôi nổi và người tiêu dùng Việt sẽ có lợi hơn.

Năm 2017: Cao trào cạnh tranh bán lẻ
Nhà bán lẻ nước ngoài mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty The Pathfinder (công ty tư vấn các giải pháp đổi mới & phát triển tài sản vô hình cho DN) cho biết, từ năm 2017 này, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước sẽ tăng cả chất và lượng để cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Bởi thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và hứa hẹn tiềm năng phát triển tốt cho DN.

Ngoài ra, từ năm 2016 Chính phủ Việt Nam đã cho phép DN sản xuất kinh doanh mở thêm cửa hàng dưới 500m2 không cần xin giấy phép đã tạo điều kiện thuận lợi để DN mở rộng hệ thống phân phối.

Vì vậy các nhà bán lẻ đang theo đuổi chiến lược giành sân dựa vào các loại hình bán lẻ đa dạng như trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm phức hợp, trung tâm phân phối hay đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hay đến cả cửa hàng tạp hóa nâng cấp (như Co.op Smile của Saigon Co.op).

DN bán lẻ không chỉ đa dạng hóa theo chiều ngang (bằng mô hình bán lẻ khác nhau) mà còn kết hợp chiều dọc bằng đầu tư vào các DN cung ứng ngành hàng quan trọng (thực phẩm, nông nghiệp) kể cả việc tăng mạnh nhãn hàng riêng của siêu thị để chủ động kiểm soát nguồn cung về chất lượng, giá cả, lợi nhuận…

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam cạnh tranh mức độ ngày càng cao không chỉ bằng quy mô nguồn lực tài chính, vị trí mặt bằng mà còn cả chiến lược dài hơi và mô hình kinh doanh mới, với các yếu tố quan trọng để người tiêu dùng quyết định mua hàng là sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm mua sắm và công nghệ giúp việc mua bán nhanh chóng dễ dàng.

Cụ thể như siêu thị ngoại luôn kinh doanh nhiều hơn siêu thị nội số lượng hàng hóa (từ 40.000 - 50.000 mặt hàng/siêu thị ngoại và 25.000 - 30.000 mặt hàng/siêu thị nội). Trong thực tế có thể thấy các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… thời gian qua đã chứng tỏ năng lực vượt trội về chuyên môn, về định vị mô hình kinh doanh, thiết kế, trưng bày, quảng bá hàng hóa tại điểm bán thậm chí quản lý quan hệ khách hàng rất tốt, đã thu hút và gia tăng thị phần bán lẻ và DN ngoại đang chiếm đến 59% thị phần bán lẻ tại Việt Nam.

Kế hoạch của các DN bán lẻ như Lotte, Saigon Co.op, VinGroup, Aeon… là tiếp tục tăng đầu tư mở rộng mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh kể cả cửa hàng tạp hóa nhằm ngăn chặn sự xâm nhập mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên và đối thủ mới như Seven Eleven (Nhật Bản). Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với nhiều tiềm năng phát triển cho DN trong và ngoài nước.

Vì vậy, DN bán lẻ đều tập trung phát triển theo chuỗi để tăng sức mạnh thương hiệu trên thị trường và đang hình thành xu hướng chuỗi cửa hàng thương hiệu theo mô hình một chủ sở hữu (chuỗi cửa hàng Co.op Smile của Saigon Co.op) hay chuỗi cửa hàng chuyên doanh thời trang, điện máy, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp…

Ngoài ra, xu hướng phát triển kênh thương mại hiện đại còn thúc đẩy làn sóng hiện đại hóa kênh bán lẻ truyền thống bằng việc đổi mới định vị thương hiệu, phong cách trưng bày, dịch vụ khách hàng. Song song đó là sự ra đời của hàng loạt cửa hàng chuyên rau quả sạch, nông sản sạch phát triển nhanh chóng là sự thể hiện xu hướng hiện đại hóa kênh phân phối này.

Điều này đang đặt ra thách thức cho kênh bán lẻ truyền thống, cũng là sức ép buộc các cửa hàng nhỏ lẻ phải thay đổi, cải tiến hình ảnh chất lượng phục vụ, kể cả khả năng quản lý cửa hàng theo hướng áp dụng công nghệ bán lẻ hiện đại hơn.

Sẽ không dừng lại, thị trường bán lẻ Việt Nam sắp tới còn cạnh tranh gay gắt hơn. Bởi theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì hàng hóa nhập khẩu sẽ được xóa bỏ thuế quan vào năm 2018. Các DN bán lẻ nước ngoài sẽ không bỏ qua cơ hội khai thác thị trường nhằm mục đích đưa hàng từ nước họ vào Việt Nam.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.