Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cánh cho bancassurance

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Để phát triển bancassurance thành công và nhân rộng mô hình này cần tích hợp nhiều yếu tố. Quan trọng nhất có lẽ vẫn nằm ở tư duy, chiến lược và định hướng phát triển bancassurance của NH và DN bảo hiểm.
aa
Nâng cánh cho bancassurance Bancassurance tiếp tục tăng tốc
Nâng cánh cho bancassurance Bảo hiểm Bảo Việt và NCB khởi đầu hợp tác Bancassurance
Nâng cánh cho bancassurance Viet Capital Bank và Chubb Life hợp tác triển khai bancassurance

Nhiều dự báo nhận định kênh phân phối Bancassurance (bán sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống NH) sẽ “lên ngôi”, sau hàng loạt thương vụ ký kết giữa NH và các DN bảo hiểm năm 2015 và đầu năm 2016.

Có nhiều thương vụ đình đám giữa NH và DN kinh doanh bảo hiểm: Tập đoàn FWD và ABBank công bố ký kết thoả thuận hợp tác triển khai bancassurance có thời hạn 15 năm tại Việt Nam; Generali Việt Nam độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua mạng lưới của Eximbank, Techcombank ký thoả thuận hợp tác toàn diện với PVI…

Mới nhất, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục ra mắt bancassurance - BAOVIET Easy Life - một trong những kết quả sự hợp tác giữa TCT Bảo Việt Nhân thọ và BaoViet Bank. Trước đó, tháng 8/2016, Tập đoàn Bảo Việt cũng đã cho ra mắt sản phẩm bancassurance BAOVIET Easy Car nhận được nhiều thành công.

Nâng cánh cho bancassurance
Phát triển Bancassurance cần sự kết hợp hài hoà của nhiều yếu tố

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kênh phân phối này như: thị trường giàu tiềm năng khai thác, mạng lưới NH trải rộng trên cả nước… Liên minh DN bảo hiểm - NH hợp tác dựa trên doanh thu về kinh doanh, tiềm lực tài chính cũng như năng lực phân phối sản phẩm từ cả hai phía nhằm đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ của mình, tiếp cận tới đại đa số khách hàng trên thị trường. Lợi ích của bancassurance thì đã rõ, và khó khăn cũng nhiều.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng không dễ để bancassurance thực sự phát triển hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Thực tế, dù đã xuất hiện khoảng chục năm trước, nhưng chỉ vài ba năm trở lại đây, khách hàng mới biết đến bancassurance nhiều hơn. Bởi vậy, kênh phân phối này cũng mới chỉ là giai đoạn đầu, tiềm năng phát triển còn rất lớn.

Với sự phát triển ngày càng mạnh của công nghệ thông tin, khó khăn “nhìn thấy” đối với bancassurance là đòi hỏi phải được thiết lập dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Đây là thách thức đối với cả NH và DN bảo hiểm, vì không phải đơn vị nào cũng có đủ nguồn lực để đáp ứng được. Thêm nữa, một số sản phẩm bảo hiểm của các công ty bảo hiểm có hình thức tương tự với các sản phẩm của NH.

Sẽ cạnh tranh thế nào để không làm mất hòa hảo của hai bên, giữ được mục đích của thỏa thuận hợp tác là đôi bên cùng có lợi. Do đó, để phát triển bancassurance thành công và nhân rộng mô hình này cần tích hợp nhiều yếu tố. Quan trọng nhất có lẽ vẫn nằm ở tư duy, chiến lược và định hướng phát triển bancassurance của NH và DN bảo hiểm.

Muốn bắt tay hiệu quả, cả hai bên đều cần tìm ra tiếng nói chung trong việc xây dựng mô hình hợp tác cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị cũng như thị trường.

Giám đốc một công ty bảo hiểm có liên kết với NH nhận thấy, để có được một chiến lược phát huy lợi thế của hai bên, đi cùng với đó là đòi hỏi chuyên nghiệp hoá hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, nguồn nhân lực, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của NH và khách hàng đến đào tạo kỹ năng, năng lực tư vấn, bán hàng… “Tôi nêu một ví dụ: Khi thiết kế sản phẩm, bản thân chúng tôi là DN bảo hiểm hay NH đều có điểm chung là đơn giản, thiết thực.

Điều này phù hợp với mong muốn của khách hàng. Đơn cử là bảo hiểm phi nhân thọ cá nhân: bảo hiểm ô tô, xe máy, sức khoẻ… hay bảo hiểm cho người đi vay, người gửi tiền. Nó phải là những sản phẩm thiết yếu nhất, liên quan trực tiếp tới nhu cầu đời sống của họ thì họ mới mua. Và nó cũng phù hợp với những dịch vụ NH cung cấp với khách hàng cá nhân của họ” - ông này chia sẻ.

Truyền thông cũng là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần phát triển bancassurance. Chú trọng tới công tác truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu tới khách hàng, giúp khách hàng hiểu hơn về bancassurance cũng như tiện ích từ kênh phân phối này mang lại sẽ giúp cải thiện doanh thu. Hấp dẫn được số đông khách hàng sử dụng cũng tạo cơ hội cho DN và NH tìm hiểu, sáng tạo để ra mắt những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của “thượng đế”. Đặc biệt dịch vụ hậu mãi với những ưu đãi, chăm sóc khách hàng cũng cần được công ty bảo hiểm và NH quan tâm.

Bất kể sự hợp tác nào, lợi ích luôn đi kèm với trở ngại và rủi ro. Trong lĩnh vực này, rủi ro tiềm ẩn với NH là DN, và ngược lại. Phối hợp không tốt, hay bản thân mỗi đơn vị không tự chỉn chu, minh bạch trong quá trình hoạt động thì rất dễ gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của mỗi bên.

Xu hướng hiện nay là các DN bảo hiểm tiến tới triển khai bancassurance độc quyền với NH. Nhưng trong bối cảnh hệ thống NH vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu (trong đó có nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập), đây cũng là điều khiến các DN phải cân nhắc trước khi có ý định ký kết độc quyền.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.