Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bancassurance tiếp tục tăng tốc

Như Ý
Như Ý  - 
Với lợi thế lớn về khách hàng, hệ thống giao dịch, Bancassurance giúp chi phí bán bảo hiểm thấp hơn các kênh truyền thống, hơn nữa, lợi nhuận từ kênh này cũng thường cao hơn vì khách hàng giao dịch qua NH thường đã được thẩm định nên tỷ lệ bồi thường thấp hơn.
aa
Bancassurance tiếp tục tăng tốc Bảo hiểm Bảo Việt và NCB khởi đầu hợp tác Bancassurance
Bancassurance tiếp tục tăng tốc Viet Capital Bank và Chubb Life hợp tác triển khai bancassurance
Bancassurance tiếp tục tăng tốc Bancassurance: Nhiều cơ hội để lớn mạnh

Các NH lẫn công ty bảo hiểm vẫn đang tăng tốc “bén duyên” với nhau kể từ đầu năm đến nay. Mới đây nhất là thương vụ bắt tay giữa Generali Việt Nam và Eximbank, ABBank với Công ty Bảo hiểm FWD (vừa mới mua lại Great Eastern Việt Nam). Bên cạnh những cú bắt tay độc quyền, những người chơi nội cũng không kém cạnh với thương vụ liên kết giữa Bảo hiểm Bảo Việt và NCB.

Như vậy, làn sóng bắt tay giữa NH và công ty bảo hiểm vẫn đang tiếp tục diễn ra một cách mạnh mẽ. Trong năm ngoái, có thể kể đến những thương vụ như Prudential và VIB, PVCombank, OceanBank với VietinAviva, hay trước đó nữa là SCB và Manulife.

Bancassurance tiếp tục tăng tốc

Từ vài năm trở lại đây, khái niệm bán bảo hiểm qua NH (bancassurance) ngày càng trở nên phổ biến hơn. Với lợi thế lớn về khách hàng, hệ thống giao dịch, kênh bán chéo sản phẩm này giúp chi phí bán bảo hiểm thấp hơn các kênh truyền thống, hơn nữa, lợi nhuận từ kênh này cũng thường cao hơn vì khách hàng giao dịch qua NH thường đã được thẩm định nên tỷ lệ bồi thường thấp hơn.

Theo lý thuyết, có 4 mô hình liên kết cơ bản giữa NH với một công ty bảo hiểm, được phân biệt tùy thuộc vào mức độ khăng khít giữa hai tổ chức này và sự tham gia của NH vào quá trình bán bảo hiểm. Theo đó, liên kết đơn giản nhất là các NH chỉ làm đại lý bảo hiểm đơn thuần. Cao hơn là liên kết chiến lược, NH có thể làm thêm nhiệm vụ marketing, quảng cáo cho sản phẩm. Ở cấp độ liên doanh, NH sẽ tham gia thêm vào khâu thiết kế sản phẩm, quy trình cho sản phẩm đó. Cấp độ cao nhất là cơ chế sở hữu lẫn nhau.

Theo tổ chức Nghiên cứu Marketing và Bảo hiểm quốc tế (LIMRA), tại châu Á phổ biến vẫn là thỏa thuận hợp tác, khác với châu Âu là liên minh chiến lược và cao hơn là liên doanh và sở hữu chéo. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều NH ở châu Á mới chỉ mở rộng liên kết theo chiều ngang.

Ở Việt Nam, có thể thấy các NH thường liên kết về mặt chiến lược, tức tham gia quảng bá cho sản phẩm bảo hiểm. Mặc dù số lượng các thương vụ kiểu này tăng tốc mạnh mẽ, song có thể thấy mô hình bancassurance vẫn ở mức độ “dò dẫm” thị trường là chính.

Không tự tin như trường hợp ABBank với FWD ký hợp đồng 15 năm, thương vụ Generali chỉ có thời hạn 5 năm, trong khi với Bảo Việt và NCB cũng không độc quyền lẫn nhau. Theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tỷ trọng doanh thu kênh bancassurance hiện đang chiếm khoảng 3,3% tổng doanh thu bảo hiểm toàn nước (nhân thọ 5,36% và phi nhân thọ là 0,62%), trong khi đó mức bình quân ở các quốc gia nền tài chính phát triển khác là 50%.

Bancassurance tiếp tục tăng tốc
Các NH thường liên kết về mặt chiến lược tham gia quảng bá cho sản phẩm bảo hiểm

Theo một đại diện công ty bảo hiểm, mối liên kết giữa công ty bảo hiểm và NH chưa được sâu sắc là vì bản thân các NH đang ít cởi mở. Theo đó, nhiều NH mặc dù có tham gia triển khai bancassurance, song chủ yếu chỉ để giải quyết mặt hình ảnh, thậm chí có những NH đòi hỏi quyền lợi trước mắt như hoa hồng cao hay tiền gửi lớn.

“Bancassurance là mô hình đòi hỏi cả hai phải tin tưởng lẫn nhau để đi một chặng đường rất dài”, một phó tổng giám đốc chiến lược của công ty bảo hiểm có thị phần nằm trong tốp 3 chia sẻ.

Trên thực tế, NH cũng có những mối lo ngại riêng trong chuyện hợp tác, ít nhất là để bảo vệ tập dữ liệu khách hàng của mình. Hơn nữa, nguồn lực của NH hiện nay phần lớn vẫn đang dồn nhiều vào việc sửa chữa lại sai lầm từ các khoản vay trong quá khứ, hơn là đồng hành quảng cáo mạnh những sản phẩm bảo hiểm.

Theo báo cáo của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong 6 tháng đầu năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng 36,7% so với cùng kỳ. Thị trường bảo hiểm tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây là động lực giúp nhiều NH và công ty bảo hiểm tìm đến nhau hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung ở Việt Nam chưa có câu chuyện hợp tác nào thực sự gây ấn tượng với hình ảnh gắn liền của cả hai bên. Thị trường đang chờ đợi sự cởi mở hơn từ phía cả hai bên đằng sau câu chuyện tăng tốc ký kết hợp đồng chiến lược. Trên thực tế, hình thức liên kết chiến lược lâu năm vẫn có thể kết thúc trong im lặng khi hai bên không còn có những điểm chung về mặt sản phẩm lẫn chiến lược phát triển.

Như Ý

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.