Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Cơ hội để các ngành hàng khai phá thêm vùng đất mới cho hàng hoá xuất khẩu không ít
aa
Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu
Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội Xuất khẩu bền vững: Cần giải pháp toàn diện
Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội Thủ tướng nêu nhiều câu hỏi lớn để thúc đẩy xuất khẩu

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, năm 2017, có 28 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 5 tỷ USD, 4 thị trường trên 10 tỷ USD. Nhiều thị trường trọng điểm của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao so với năm ngoái, đơn cử như ASEAN tăng 24,2%, Trung Quốc tăng 61,5%, Nhật Bản tăng 14,8%, Hàn Quốc tăng 30%, Úc và New Zealand tăng 16,5%, Chile tăng 24,1%... Tuy nhiên, ông Hải cảnh báo, cùng với kim ngạch tăng cao thì xu hướng bảo hộ hàng hoá cũng gia tăng tại các thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn và truyền thống của Việt Nam.

Nâng cao chất lượng để tạo cơ hội
Trái cây là mặt hàng xuất khẩu còn nhiều tiềm năng

Thị trường ngày càng khó tính

Đơn cử như thị trường Trung Quốc. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 61,5%, đạt 35,46 tỷ USD. Song, các rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá nhập khẩu vào nước này cũng dâng lên cao hơn.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương dẫn chứng, từ đầu năm 2018, tỉnh Quảng Tây bắt đầu đưa ra quy định truy xuất nguồn gốc đối với nông sản. “Tỉnh này áp dụng quy định khi tỷ lệ nhập khẩu nông sản từ phía Việt Nam chiếm 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu của họ, vậy liệu các tỉnh khác có đưa ra quy định tương tự không?”, bà Oanh đặt vấn đề.

Trả lời cho câu hỏi này, bà cho rằng cần coi các quy định về truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm là đòi hỏi tất yếu để thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Các DN xuất khẩu cần sớm thay đổi quan niệm coi Trung Quốc là thị trường dễ tính, từ đó thay đổi nhận thức về chất lượng sản phẩm để sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường này.

Theo Bộ Công thương, hiện nay thị trường Trung Quốc đã trở thành một thị trường yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, quá trình xem xét mở cửa chính thức tuỳ theo nhu cầu nhập khẩu tại từng thời điểm. Với xu hướng quản lý hiện nay của Trung Quốc, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ chịu rào cản chất lượng cao hơn và sức ép cạnh tranh cao hơn từ các nước trong khu vực ASEAN.

Theo Bộ Công thương, cùng với việc rào cản bảo hộ thương mại gia tăng, công tác mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức khác như sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nhìn chung có giá trị gia tăng thấp, chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng gia công, thiếu khâu chế biến sâu, chưa có chỗ đứng, thương hiệu trên thị trường thế giới; sản xuất xuất khẩu vẫn tương đối phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, do đó dễ chịu tác động khi có sự biến động về giá cả và chất lượng của nguồn nguyên phụ liệu này…

Thênh thang mở đường xuất khẩu

Mặc dù đối diện với không ít thách thức trong việc mở rộng thị trường, song cơ hội để các ngành hàng khai phá thêm vùng đất mới cho hàng hoá xuất khẩu cũng không ít. Bởi theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, xuất khẩu năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của những năm trước. Bên cạnh đó dự báo tăng trưởng từ các đối tác chính của Việt Nam tốt hơn sẽ tác động tăng nhu cầu nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam. Yếu tố khác là môi trường đầu tư kinh doanh trong nước đã liên tục được đổi mới trong thời gian qua thông qua việc cải thiện các chính sách liên quan đến cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục, chi phí kinh doanh…

Các FTA mà Việt Nam là thành viên trong thời gian tới sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các DN sản xuất xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh các thị trường đã ký kết FTA với Việt Nam đều có mức tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam.

Trong năm 2017, tỷ lệ tận dụng các ưu đãi từ FTA thông qua việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá tiếp tục tăng song vẫn còn ở mức khiêm tốn. Năm 2017, Bộ Công thương đã cấp hơn 760.000 C/O, trị giá 37,8 tỷ USD, tăng 22% về số lượng và 24% về giá trị so với năm 2016. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi tại các thị trường có FTA mới đạt khoảng 38%, trong đó một số thị trường có tỷ lệ tận dụng cao nhất như Hàn Quốc 51%, Ấn Độ 48%, Chile 69%, Nhật Bản 35%... nhìn chung cũng cho thấy rất nhiều cơ hội để tận dụng ưu đãi thuế quan, thâm nhập sâu hơn vào thị trường còn đang bị bỏ ngỏ.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, ngay cả các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày… cũng vẫn còn nhiều tiềm năng để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường lâu năm. Mặt hàng dệt may có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá nhanh, song vẫn có thể đẩy mạnh hơn nữa nếu DN đầu tư nhiều hơn vào khâu thiết kế mẫu mã, tăng hàm lượng xuất khẩu mặt hàng FOB, ODM, OBM thay vì chỉ gia công như hiện nay để tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Để tránh cạnh tranh trực tiếp, DN có thể tìm thị trường ngách để đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Tiếp đến là mặt hàng da giày, từ tháng 1/2019, các DN xuất khẩu sản phẩm giày dép sang thị trường EU sẽ được tự chứng nhận xuất xứ. Đây là điều kiện rất tốt cho DN mở rộng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này và là mặt hàng hứa hẹn đem lại kim ngạch lớn trong những năm tới. Hay như mặt hàng thép, trước đây Việt Nam chỉ xuất khẩu sản phẩm cuối cùng là tôn mạ, tôn lạnh… Song hiện DN đã đầu tư công nghệ sản xuất có thể chế tạo từ phôi cho đến sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng được quy định về hàm lượng xuất xứ. Thép Việt Nam đã có thể chứng minh được sự trung thực trong xuất khẩu, nâng tỷ lệ nội địa hoá để hưởng các ưu đãi.

Bà Lê Hoàng Oanh bổ sung, thị trường khu vực châu Á - châu Phi với 110 quốc gia, vùng lãnh thổ cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn, phù hợp với hàng hoá Việt Nam. Các thị trường trong khu vực này cũng có nhiều FTA được ký kết và đi vào thực thi, sẽ tạo cơ hội cho DN tận dụng ưu đãi và xuất khẩu hàng hóa. Cụ thể, ở khu vực Đông Nam Á cần quan tâm đến thị trường Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines; khu vực Bắc Á là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với những mặt hàng lợi thế như nông, thuỷ sản, hoa quả nhiệt đới; khu vực các nước châu Phi là mặt hàng gạo, lương thực thực phẩm…

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.