NCB: Lợi nhuận kinh doanh năm 2016 tăng mạnh
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh đạt 210 tỷ, tăng 90,9% so với năm 2015 tăng gấp 5 lần so với trước khi tái cấu trúc. Nợ xấu dưới 2,07 %, giảm 3 lần so với trước khi tái cấu trúc.
Trong năm 2016 NCB đã triển khai thành công thay đổi hệ thống công nghệ phần mềm lõi (core banking), mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, giúp đơn giản hóa và kiểm soát chặt chẽ các thao tác tác nghiệp.
Đồng thời, cải thiện việc quản trị các thông tin khách hàng và sản phẩm, hỗ trợ thao tác vận hành sẽ dễ dàng, thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn. NCB cũng vinh dự lọt vào Top 5 các ngân hàng uy tín tại địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Huế, Kiên Giang…
Sau tái cơ cấu, NCB tập trung phát triển thị trường ngách và tung ra những sản phẩm được xem là “đo ni đóng giày” cho từng khách hàng để mang về lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng năm 2016.
Từ chỗ gặp nhiều khó khăn trước tái cơ cấu, NCB đã nhanh chóng trở thành một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về lợi nhuận. Lợi nhuận thuần tăng nhờ mạnh tay chuyển hướng sang thị trường ngách với những sản phẩm được đánh giá là “may đo” phù hợp với từng phân khúc khách hàng ở các thị trường ngách.
Một lãnh đạo của NCB cho biết: “Chúng tôi xác định ngay từ đầu đâu là phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường “lõi” phù hợp với mình, từ đó phát triển các sản phẩm tương ứng làm cột trụ cho danh mục cho vay cá nhân. Sắp tới, chúng tôi sẽ còn thiết kế nhiều sản phẩm bán lẻ “may đo” phù hợp cho từng khách, có hàm lượng công nghệ cao để làm sao thành nhà tư vấn tài chính thân thiện đồng hành với họ”.
Thực tế, một số sản phẩm “lõi” của NCB như cho vay mua nhà, xe, cho vay ưu đãi hộ kinh doanh… đều mang về doanh thu kỷ lục cho ngân hàng trong năm 2016. Tổng dư nợ cho vay của NCB hết năm 2016 tăng gấp đôi khi đạt 26.000 tỷ đồng nhờ những sản phẩm “lõi” này.
Tương tự, từ một nhà băng chỉ có vài sản phẩm tiết kiệm, đến nay mảng huy động vốn của NCB cũng tăng gấp gần 3 lần so với trước tái cơ cấu khi đạt số dư 42.766 tỷ đồng vào cuối năm. Đây cũng là năm mà nhà băng này tung ra hàng loạt sản phẩm tiện ích mới như ứng dụng NCB Smart trên thiết bị di động, Thẻ tín dụng NCB Visa, Trung tâm Khách hàng ưu tiên NCB Priority…
Không chỉ nỗ lực trong hoạt động kinh doanh mà NCBcòn thể hiện là một DN rất có trách nhiệm xã hội với nhiều hoạt động đóng góp vì cộng đồng. Trong đó, năm 2012, NCB đã thành lập Quỹ vì cộng đồng hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn từ CBNV và bạn bè trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, NCB đã sử dụng nguồn quỹ một cách hiệu quả nhất trải dài trên khắp các tỉnh thành để xây dựng những cây cầu an sinh xã hội, trường học cho trẻ em vùng sâu vùng xa, xây nhà tình nghĩa và chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt, hậu quả sau chiến tranh…