Nền tảng để BIDV không ngừng lớn mạnh, vươn xa
Để đạt được kết quả này, hoạt động Công nghệ thông tin (CNTT) luôn đồng hành và đã góp phần xứng đáng vào những thành tựu trong hoạt động kinh doanh của BIDV.
Từ Tổ điện toán…
Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy CNTT BIDV đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Nhưng “lửa thử vàng”, càng khó khăn thách thức thì sự nỗ lực, bứt phá càng được phát huy, những kết quả đạt được theo thời gian cũng được nhân lên khi nó gắn liền với quá trình đổi mới mô hình tổ chức và quản trị NH.
Để bắt kịp các NH tiên tiến trên thế giới, hơn bao giờ, Ban lãnh đạo BIDV đã sớm xác định mục tiêu cần có sự phát triển đột phá về CNTT. Xem đây là một trong những vấn đề tiên quyết trong chỉ đạo điều hành và thực thi.
Tháng 7/1991, có thể xem là dấu mốc quan trọng trong lịch sử của BIDV khi Ban Lãnh đạo đã có quyết sách thay đổi kịp thời : thành lập Tổ điện toán - đánh dấu sự hình thành hoạt động CNTT tại BIDV. Điều này vô cùng có ý nghĩa bởi, giai đoạn khởi đầu (1991-1998), trước thời kỳ đổi mới, BIDV mới chỉ là một NH chuyên doanh, thực hiện công tác cấp phát và cho vay theo kế hoạch Nhà nước, công nghệ NH và CNTT còn vô cùng lạc hậu, thô sơ.
Tổ điện toán thuộc phòng Thống kê tin học ra đời với nhân lực ban đầu chỉ có 3 cán bộ và tài sản chỉ là hai chiếc máy tính AT286 hiệu FujiKama, chuyên việc tổng hợp báo cáo cân đối tháng của toàn hệ thống (công việc trước đây do Trung tâm tính toán NHNN hỗ trợ). Đến đầu năm 1992, máy tính được sử dụng để tổng hợp số liệu và lên cân đối hàng ngày tại chi nhánh Sở giao dịch 1, TP.HCM và Hà Nội.
Từ hai chiếc máy tính đầu tiên, BIDV đã nhanh chóng đầu tư trang bị máy tính tới các chi nhánh lớn. CNTT đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ về vai trò ứng dụng CNTT trong hoạt động NH, từng bước thay đổi thói quen quản lý kế toán NH từ thủ công sang quản lý bằng máy vi tính. Quyết sách đúng đắn của BIDV trong việc phát triển CNTT đã giúp NH này nhanh chóng triển khai được nhiều sản phẩm dịch vụ mới, tiết giảm chi phí, gia tăng khả năng cạnh tranh.
Năm 1993, BIDV trở thành NH đi đầu trong hoạt động huy động tiết kiệm bảo đảm bằng vàng với sự trợ giúp của chương trình quản lý giao dịch trên máy tính. Song song với đó, BIDV cũng đã triển khai chương trình đối chiếu thanh toán liên NH tập trung. Chương trình ngay lập tức đã nâng cao tốc độ thanh toán liên chi nhánh, rút ngắn thời gian thanh toán từ 10-15 ngày xuống còn 3-5 ngày.
Năm 1995, BIDV chính thức trở thành NHTM. Theo đó, hoạt động CNTT cũng đã có những đổi mới đáng kể với việc triển khai các chương trình giao dịch NH SIBA, hệ thống máy tính tại các chi nhánh được nối mạng LAN và hoạt động kế toán giao dịch được thực hiện tức thời trong phạm vi chi nhánh.
Năm 1996, Chương trình ứng dụng CoreBanking IBS (do BIDV tự phát triển) đã làm hoạt động CNTT BIDV có sự chuyển biến mạnh mẽ. Chương trình đã quản lý được các nghiệp vụ quan trọng của NH như: quản lý khách hàng, tiền gửi, tín dụng, thanh toán quốc tế và tạo bảng cân đối kế toán trong phạm vi chi nhánh. Nhờ đó BIDV đã thực sự tin học hóa hầu hết các nghiệp vụ chính này trong hoạt động NH.
Năm 1997, với việc triển khai thành công hệ thống thanh toán tập trung (T4), lần đầu tiên BIDV tập trung được tài khoản thanh toán VND của các chi nhánh tại TSC, với cơ chế hoạt động của chương trình là xử lý tập trung tại TSC và đối chiếu phân tán tại các chi nhánh vào cuối ngày giao dịch.
Giai đoạn chuyển đổi (1999-2004), đứng trước yêu cầu phải phát triển để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, BIDV đã xác định yêu cầu đối với hoạt động CNTT: Phải có trang thiết bị hiện đại, các phần mềm ứng dụng phải được tích hợp thành một hệ thống tiên tiến bao quát mọi lĩnh vực nghiệp vụ kinh doanh, và quản trị NH. Thách thức đó đòi hỏi cả về nguồn vốn đầu tư, nâng cao số lượng và trình độ cán bộ, lẫn các giải pháp kỹ thuật phải theo trình độ của các NH nước ngoài…
Để đáp ứng yêu cầu, BIDV đã thực hiện việc chuyển đổi hệ thống CNTT từ thấp đến cao với việc triển khai Dự án hiện đại hóa NH và hệ thống thanh toán do WB tài trợ và NHNN hỗ trợ trực tiếp. Đến 2004, BIDV đã hoàn thành triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống Corebanking SIBS.
Hệ thống đã làm thay đổi toàn bộ hoạt động BIDV: cho phép thực hiện giao dịch trực tuyến 24/7 trong phạm vi toàn quốc. Lần đầu tiên tại Việt Nam, việc gửi một nơi rút nhiều nơi được thực hiện thông qua hệ thống BIDV, giúp đưa các quy trình kinh doanh, xử lý giao dịch, lưu trữ thông tin khách hàng, hệ thống báo cáo tiệm cận thông lệ quốc tế… Và nhờ nền tảng công nghệ, các sản phẩm BIDV đưa ra thị trường liên tục tăng qua các năm với hàm lượng CNTT ngày càng chiếm tỷ trọng lớn.
Đến vị thế hàng đầu và những giải thưởng uy tín
Việt Nam ngày càng tiến những bước dài và sâu trong tiến trình hội nhập, đòi hỏi vai trò của CNTT ngày càng lớn. Trước xu thế đó, BIDV xác định CNTT và nguồn nhân lực chính là hai điều kiện quyết định sự phát triển nhanh mạnh và bền vững trong cạnh tranh và hội nhập.
Theo đó, BIDV đã không ngừng cải tiến đổi mới mô hình hoạt động, trong đó có mô hình quản lý CNTT, chuyển dần từ mô hình quản lý CNTT phân tán sang quản lý CNTT tập trung; tách bạch giữa công tác quản trị CNTT và triển khai, vận hành hệ thống. Nhờ vậy, ngày càng nhiều các sản phẩm dịch vụ NH chất lượng cao được BIDV cung cấp đến khách hàng.
Đến nay, BIDV đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại, đủ sức phục vụ vận hành hoạt động của cả hệ thống BIDV. Với hệ thống các phần mềm ứng dụng CNTT tiên tiến, đồng bộ, liên thông, BIDV có thể bao quát mọi hoạt động, quản lý gần 8 triệu khách hàng và xử lý gần 1,7 tỷ giao dịch/năm.
Mô hình quản trị CNTT tiên tiến phù hợp với thông lệ quốc tế và quy mô phát triển của BIDV. Đội ngũ cán bộ CNTT lớn mạnh, không ngừng phát triển, với khoảng 700 cán bộ được đào tạo bài bản, có trình độ cao, tâm huyết.
Với sự nỗ lực trong phát triển và ứng dụng CNTT vào các hoạt động kinh doanh, BIDV được đánh giá là NH có hệ thống CNTT phát triển nhanh, mạnh mẽ, được các tổ chức quốc tế và Việt Nam ghi nhận. BIDV liên tiếp được đánh giá vị trí số 1 về mức độ sẵn sàng cho ứng dụng CNTT (Vietnam ICT Index) trong khối các NHTM Việt Nam từ năm 2007 đến nay.
Ngoài ra, BIDV cũng đạt được các giải thưởng danh giá khác như: “Doanh nghiệp lớn ứng dụng CNTT hiệu quả nhất”, “NH Việt Nam tốt nhất về công nghệ và vận hành”, “NH bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, “NH điện tử tiêu biểu”, “Lãnh đạo CNTT xuất sắc khu vực Đông Nam Á”… Các danh hiệu: “Sao Khuê”; “Nhân tài đất Việt”…
Đứng trước các thách thức của kỷ nguyên kỹ thuật số, BIDV xác định việc ứng dụng và đổi mới CNTT phải đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV.
Do đó, để tiếp nối các thành công, phát huy điểm mạnh, BIDV luôn luôn cải thiện hệ thống CNTT hiện tại, nắm bắt và phát triển theo các xu hướng phát triển CNTT để đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu kinh doanh của BIDV giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030.
Hoạt động CNTT BIDV sẽ được duy trì, hoàn thiện và phát triển để đáp ứng mục tiêu, định hướng đến năm 2030: Đưa BIDV thành Định chế tài chính có hoạt động CNTT đạt chất lượng, hiệu quả hàng đầu trong các NH tại Việt Nam; Có hệ thống CNTT hiện đại ngang tầm các NH lớn trong khu vực Đông Nam Á.
Từ Tổ điện toán với hai máy tính ngày nào, qua 25 năm phát triển, CNTT BIDV đã phát triển một bước dài từ không đến có, từ thô sơ đến hiện đại. Đến nay, CNTT BIDV đã khẳng định vị thế và được cộng đồng tài chính, NH trong và ngoài nước ghi nhận đánh giá là một trong những NH có hệ thống CNTT hàng đầu tại Việt Nam. |