Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Những chính sách hợp tác, thúc đẩy du lịch trong khu vực ASEAN đang được các nước tích cực triển khai. 
aa
Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú
Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển Bất cập du lịch đường sông
Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng

Khách đến từ Tây Âu tăng

Mới đây, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp Việt Nam trong danh sách top 5 nước ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất. Điều này cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 4.005.878 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Những tín hiệu khả quan về tăng trưởng khách quốc tế đầu năm 2016 cho thấy, chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch cũng như việc hợp tác du lịch với các nước tiềm năng đã mang lại nhiều hiệu quả.

Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, hầu hết các thị trường đều tăng trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, Hồng Kông tăng 139%; Trung Quốc tăng 44,4%; Thái Lan tăng 37,7%; Hàn Quốc tăng 31,4%; Thụy Điển tăng 26,5%; Nga tăng 23,3%; Hà Lan tăng 21,8%; Malaysia tăng 18,4%; Đài Loan tăng 15,2%...

Đặc biệt, việc miễn thị thực cho 5 thị trường Tây Âu của Chính phủ đã phát huy hiệu quả rõ rệt với lượng khách quốc tế tăng mạnh. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 10 tháng miễn thị thực nhập cảnh (đến hết tháng 4/2016), tổng lượng khách du lịch từ năm nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý) đã đạt gần 629.000 lượt, tổng thu trực tiếp ước đạt gần 828 triệu USD. Riêng trong tháng 5/2016, thị trường khách Tây Âu đến Việt Nam tăng mạnh so với tháng 4/2016 và cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, so với tháng 4/2016, thị trường Ý tăng 36%, Anh tăng 32%, Pháp 9,5%, Tây Ban Nha 26,7%, Đức 19,2%. So với cùng kỳ tháng 5/2015, thị trường Ý tăng 30,1%; Anh tăng 24,4%; Tây Ban Nha tăng 22,4%, Đức tăng 17,6%, Pháp tăng 13%....

Một trong những chiến lược đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác du lịch với các nước. Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, để thu hút khách du lịch từ các nước đến Việt Nam, cần phải đẩy mạnh tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Việt Nam cũng như nhiều địa phương đã tổ chức các chương trình hợp tác du lịch đối với một số nước như Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khối ASEAN…

Thúc đẩy du lịch trong khu vực ASEAN

Những chính sách hợp tác, thúc đẩy du lịch trong khu vực ASEAN đang được các nước tích cực triển khai. Trong đó việc các nước có những cam kết để đẩy mạnh liên kết cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực sẽ thúc đẩy du lịch phát triển.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được đẩy mạnh. Ví dụ như với Singapore, đây luôn là thị trường khách quan trọng trong khu vực của Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đón hơn 236 nghìn lượt khách du lịch Singapore, chiếm khoảng 3% tổng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Bởi vậy, hai ngành Du lịch Việt Nam và Singapore xác định các trọng tâm nội dung hợp tác trong hai năm tới gồm hợp tác phát triển du lịch tàu biển, phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch và đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn. Hai nước sẽ tìm biện pháp mở rộng các kết nối hàng không, trao đổi các đoàn khảo sát sản phẩm du lịch và tích cực tham dự các sự kiện du lịch ở mỗi nước. Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore cũng cho rằng, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác du lịch theo hướng cụ thể và có hiệu quả hơn.

Có thể nói, bên cạnh những chương trình hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước, thì các địa phương có tiềm năng du lịch cũng đã chủ động tìm kiếm đối tác cũng như hợp tác quảng bá hình ảnh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Liên tục 5 năm gần đây, tạp chí du lịch Smart Travel bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Những năm qua, Hà Nội là một trong những địa phương thu hút lượng khách quốc tế lớn của cả nước.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cùng với cả nước, Hà Nội luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản trên mọi phương diện. Hà Nội cam kết ủng hộ các nhà đầu tư Nhật Bản làm ăn lâu dài tại Thủ đô. Với cái bắt tay thêm chặt, lượng du khách qua lại giữa hai nước sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Và bên cạnh sự cố gắng của Việt Nam, sự hợp tác, hỗ trợ của các nước trong khu vực và trên thế giới đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, các nước trong khu vực như Indonesia và Philippines, cùng các nước bạn bè truyền thống như Liên bang Nga và một số nước Đông Âu.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.