Ngành du lịch: Hợp tác để cùng phát triển
Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú | |
Bất cập du lịch đường sông | |
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu một nhạc trưởng liên kết vùng |
Khách đến từ Tây Âu tăng
Mới đây, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp Việt Nam trong danh sách top 5 nước ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất. Điều này cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 4.005.878 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Những tín hiệu khả quan về tăng trưởng khách quốc tế đầu năm 2016 cho thấy, chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch cũng như việc hợp tác du lịch với các nước tiềm năng đã mang lại nhiều hiệu quả.
Ảnh minh họa |
Theo báo cáo, hầu hết các thị trường đều tăng trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, Hồng Kông tăng 139%; Trung Quốc tăng 44,4%; Thái Lan tăng 37,7%; Hàn Quốc tăng 31,4%; Thụy Điển tăng 26,5%; Nga tăng 23,3%; Hà Lan tăng 21,8%; Malaysia tăng 18,4%; Đài Loan tăng 15,2%...
Đặc biệt, việc miễn thị thực cho 5 thị trường Tây Âu của Chính phủ đã phát huy hiệu quả rõ rệt với lượng khách quốc tế tăng mạnh. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 10 tháng miễn thị thực nhập cảnh (đến hết tháng 4/2016), tổng lượng khách du lịch từ năm nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý) đã đạt gần 629.000 lượt, tổng thu trực tiếp ước đạt gần 828 triệu USD. Riêng trong tháng 5/2016, thị trường khách Tây Âu đến Việt Nam tăng mạnh so với tháng 4/2016 và cùng kỳ năm 2016.
Cụ thể, so với tháng 4/2016, thị trường Ý tăng 36%, Anh tăng 32%, Pháp 9,5%, Tây Ban Nha 26,7%, Đức 19,2%. So với cùng kỳ tháng 5/2015, thị trường Ý tăng 30,1%; Anh tăng 24,4%; Tây Ban Nha tăng 22,4%, Đức tăng 17,6%, Pháp tăng 13%....
Một trong những chiến lược đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác du lịch với các nước. Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, để thu hút khách du lịch từ các nước đến Việt Nam, cần phải đẩy mạnh tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước trong khối ASEAN. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Việt Nam cũng như nhiều địa phương đã tổ chức các chương trình hợp tác du lịch đối với một số nước như Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khối ASEAN…
Thúc đẩy du lịch trong khu vực ASEAN
Những chính sách hợp tác, thúc đẩy du lịch trong khu vực ASEAN đang được các nước tích cực triển khai. Trong đó việc các nước có những cam kết để đẩy mạnh liên kết cũng như hợp tác trong nhiều lĩnh vực sẽ thúc đẩy du lịch phát triển.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được đẩy mạnh. Ví dụ như với Singapore, đây luôn là thị trường khách quan trọng trong khu vực của Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đón hơn 236 nghìn lượt khách du lịch Singapore, chiếm khoảng 3% tổng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.
Bởi vậy, hai ngành Du lịch Việt Nam và Singapore xác định các trọng tâm nội dung hợp tác trong hai năm tới gồm hợp tác phát triển du lịch tàu biển, phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch và đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn. Hai nước sẽ tìm biện pháp mở rộng các kết nối hàng không, trao đổi các đoàn khảo sát sản phẩm du lịch và tích cực tham dự các sự kiện du lịch ở mỗi nước. Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore cũng cho rằng, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác du lịch theo hướng cụ thể và có hiệu quả hơn.
Có thể nói, bên cạnh những chương trình hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước, thì các địa phương có tiềm năng du lịch cũng đã chủ động tìm kiếm đối tác cũng như hợp tác quảng bá hình ảnh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Liên tục 5 năm gần đây, tạp chí du lịch Smart Travel bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Những năm qua, Hà Nội là một trong những địa phương thu hút lượng khách quốc tế lớn của cả nước.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cùng với cả nước, Hà Nội luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản trên mọi phương diện. Hà Nội cam kết ủng hộ các nhà đầu tư Nhật Bản làm ăn lâu dài tại Thủ đô. Với cái bắt tay thêm chặt, lượng du khách qua lại giữa hai nước sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Và bên cạnh sự cố gắng của Việt Nam, sự hợp tác, hỗ trợ của các nước trong khu vực và trên thế giới đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, các nước trong khu vực như Indonesia và Philippines, cùng các nước bạn bè truyền thống như Liên bang Nga và một số nước Đông Âu.