Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thép: Cơ hội lớn hơn xuất khẩu

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Nhiều DN đã và đang tận dụng cả lợi thế thị trường trong nước và xuất khẩu cùng với những kế hoạch phát triển thép nguyên liệu.
aa
Ngành thép: Cơ hội lớn hơn xuất khẩu Ngành thép Việt Nam: Cơ hội từ những khoảng trống
Ngành thép: Cơ hội lớn hơn xuất khẩu Hòa Phát đang dẫn đầu ngành thép?
Ngành thép: Cơ hội lớn hơn xuất khẩu Nóng cổ phiếu thép

Nhờ giá thép thế giới phục hồi mạnh và việc Chính phủ áp thuế tự vệ tạm thời, năm 2016 đã chứng kiến một năm bùng nổ của các DN ngành thép. Tính trung bình, doanh thu và lợi nhuận của các DN trong ngành đã tăng trưởng 14,34% và 81,65%, giúp giá cổ phiếu chung tăng trưởng 91%. Trong quý II/2017, sản phẩm tôn mạ được áp thuế tự vệ chính thức là cơ hội cho các DN tăng trưởng tiêu thụ tôn mạ tại thị trường nội địa. Và thời cơ thêm rộng khi nhiều DN đã và đang tận dụng cả lợi thế thị trường trong nước và xuất khẩu cùng với những kế hoạch phát triển thép nguyên liệu.

Tuy nhiên, năm 2017 yếu tố biến động mạnh của giá thép sẽ không còn nên các DN thép mặc dù vẫn sẽ hoạt động có lãi nhưng có thể khó có mức tăng trưởng đột biến như năm 2016, Giám đốc nghiệp vụ đầu tư Dragon Capital Võ Nguyễn Khoa Tuấn nhấn mạnh. Điều này có thể thấy rõ trong bức tranh kinh doanh quý I/2017, lợi nhuận sau thuế của một số DN thép như VGS, TIS, thậm chí là HSG đã tăng trưởng chậm lại.

Ngành thép: Cơ hội lớn hơn xuất khẩu

Đồng tình với ý kiến của chuyên gia Võ Nguyễn Khoa Tuấn, TS. Nguyễn Văn Sưa – Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam có bổ sung, năm 2017 tuy ngành thép không còn mức tăng trưởng đột biến nhưng giá thép sẽ không thể rơi về mức thấp như năm 2014 và 2015.

Nhu cầu thép nội địa trong tương lai vẫn cho các DN một khoảng thị phần rộng. TS. Sưa cho biết đến năm 2020, để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, sản lượng thép sản xuất ước cần đạt 22-26 triệu tấn thành phẩm, 18 triệu tấn phôi và 8 triệu tấn gang.

Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh đối với các DN thép Việt Nam sẽ ngày càng lớn dần theo độ mở của hội nhập kinh tế. Tính đến 2016, Việt Nam đã ký kết 12 FTA song phương và đa phương, đang đàm phán 4 FTA và đang xem xét 1 FTA, ngành thép Việt Nam sẽ ngày càng hội nhập sâu rộng với ngành thép thế giới. Theo các cam kết về thuế quan của các FTA đã ký kết, thuế suất nhập khẩu trung bình của thép và các sản phẩm thép vào Việt Nam sẽ chỉ dao động ở mức 0,69% - 7,55% trong giai đoạn 2015-2018 và sẽ tiếp tục giảm trong giai đoạn tiếp theo.

Với những áp lực này các chuyên gia cho rằng ngành thép sẽ có sự phân hóa rõ rệt và cơ hội đang hướng về các DN tối ưu hóa quy mô sản xuất với quy trình sản xuất khép kín; Mở rộng mạng lưới bán hàng, nâng cao năng lực quản trị đặc biệt là đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm. Theo đó, các DN hoàn thiện được chuỗi giá trị như: Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG), Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG), hay CTCP Thép Nam Kim (mã NKG) sẽ bật lên mạnh mẽ, chống chịu rủi ro tốt hơn so với các DN thương mại, hoặc gia công thép đơn giản. Trong giai đoạn 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân của HPG đạt 29,5%, cao hơn mức tăng 29% của VNM.

Trong khi đó, HSG và NKG đều ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận rất ấn tượng trong 3 năm trở lại đây. Mức ROE của các công ty thép Việt Nam đều trên 20%/năm, vượt trội khi so với các DN thép khác trong khu vực, ông Tuấn phân tích. Cơ hội thêm rộng mở, đối với các DN đang hướng vào sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tốt và biên lợi nhuận cao như ống thép đặc biệt là tôn mạ đang là mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam.

Ví như Tập đoàn Hoa Sen, không chỉ chiếm gần 40% thị phần tôn và gần 20% thị phần ống thép trên cả nước mà còn là DN xuất khẩu tôn, thép hàng đầu Đông Nam Á. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng sản lượng và trên 70 quốc gia vùng lãnh thổ. Cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Hoa Sen đưa lô hàng tôn thành phẩm 12.000 tấn sang châu Âu, với giá trị khoảng 9 triệu USD. Trước đó, tháng 3/2016, Hoa Sen đã xuất khẩu lô hàng 20.000 tấn tôn thành phẩm đến thị trường Hoa Kỳ. 6 tháng đầu niên độ tài chính 2016-2017, sản lượng của HSG đạt gần 784.133 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ, doanh thu thuần đạt 11.980 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ niên độ trước và lợi nhuận sau thuế đạt 855 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ niên độ trước.

Với CTCP Thép Nam Kim, cùng với việc vươn lên trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 Việt Nam, chiếm 14,8% thị phần tôn mạ, sản phẩm ống thép cũng tăng trưởng nhanh từ năm 2011 đến nay, thị phần tăng từ 0,25% lên 5,14%. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thép Nam Kim Phạm Mạnh Hùng cho biết, 96.304 tấn ống thép sản xuất năm 2016 được tiêu thụ nội địa 100%, nhưng 70% trong 419.680 tấn tôn mạ của công ty lại được tiêu thụ tại nước Đông Nam Á, Mỹ và Mexico. Quý III/2017, công ty sẽ đưa vào vận hành 2 dây chuyền cán nguội tại Nhà máy Nam Kim 3, nâng công suất CRC lên 1 triệu tấn/năm. Đây là tiền đề quan trọng giúp NKG mở rộng năng lực sản xuất tôn mạ và ống thép với mục tiêu năm 2020, sản lượng thành phẩm đạt 1,2 triệu tấn, tăng trưởng 2,2 lần so với hiện tại.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.