Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành tôm lớn nhưng chưa đủ mạnh

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tuy là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD/năm, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, DN và kinh tế đất nước, nhưng ngành tôm Việt Nam vẫn luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
aa

Đánh giá những vấn đề tồn đọng khiến ngành tôm Việt Nam gặp trở ngại, chưa phát triển đúng tầm trong những năm gần đây, TS. Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, từ ba năm trở lại đây, tình hình thời tiết Việt Nam diễn biến phức tạp, lúc mưa dầm khi nắng hạn, gây dịch bệnh liên tục trên con tôm, khiến người nuôi tôm không còn vốn để tái đầu tư.

Ngành tôm lớn nhưng chưa đủ mạnh

Bởi, trong số gần 80 nghìn trại nuôi tôm trên cả nước thì có đến 55% số hộ nuôi nhỏ lẻ (quy mô từ 1ha – 3ha diện tích/ao nuôi tôm). Quy mô nhỏ khiến hộ nuôi tôm gặp khó khăn trong việc vận dụng những kỹ thuật nuôi và chăm sóc tôm hiệu quả. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra và giá bán tôm thấp.

Mặt khác, việc thiếu sự hợp tác liên kết dọc giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị tôm đã hạn chế quy mô phát triển thị trường. Đặc biệt, khi vai trò của thương lái (trung gian) hiện còn rất quan trọng trong việc thu mua tôm từ các hộ nuôi nhỏ lẻ đã khiến giá cả và chất lượng tôm thiếu tính ổn định, không đồng đều.

Cùng với đó, vấn đề truy xuất nguồn gốc vẫn bị hạn chế khi thương lái thu gom số lượng lớn tôm từ nhiều hộ khác nhau. Hay việc nhiều thương lái sử dụng chất bảo quản để giữ trọng lượng tôm trước khi bán lại cho DN chế biến cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm và trực tiếp làm suy giảm thương hiệu tôm xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Minh Phú cho rằng, ngành tôm Việt Nam cần có sự thay đổi để tồn tại và phát triển bền vững. Hai năm qua (từ cuối năm 2014 đến nay), dịch bệnh trên con tôm và thời tiết bất lợi, khiến tôm chết hàng loạt, nhà nông thiếu vốn để duy trì sản xuất, DN tại khu vực ĐBSCL hiện thiếu gần 40% tôm nguyên liệu cho chế biến hàng xuất khẩu. Rất có khả năng năm nay, nhiều DN phải nhập khẩu tôm nguyên liệu để chế biến hàng xuất khẩu.

Thực tế cho thấy, vẫn còn một bộ phận hộ nuôi tôm tự phát kiểu “ăn xổi ở thì”, kỹ thuật nuôi hạn chế, sử dụng chất kháng sinh bừa bãi (xử lý ao đầm, trị bệnh trên con tôm), ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm tôm xuất khẩu.

Hay ngay từ khâu con giống, hiện nay, Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu tôm bố mẹ, chất bổ sung dinh dưỡng… và nguyên liệu đầu vào, làm tăng giá thành sản phẩm khiến tôm xuất khẩu Việt Nam khó cạnh tranh với nhiều quốc gia khác.

Khắc phục được những vấn đề này, ngành tôm Việt Nam mới thực sự đủ mạnh về nội lực, xứng tầm với một ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ “đô”.

Từ ngày 24 – 26/6/2016, lần đầu tiên Hội chợ triển lãm Công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp 2016) được tổ chức quy mô lớn tại TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Hội chợ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bạc Liêu và Tổng cục Thủy sản và Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức, quy tụ trên 200 DN tham gia với 150 gian hàng.

Theo Ban tổ chức hội chợ, VietShrimp 2016 là cầu nối để nhà quản lý, nhà khoa học, DN sản xuất, xuất khẩu và các đơn vị hậu cần phục vụ ngành tôm trong và ngoài nước gặp gỡ kết nối, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh…

Đây cũng là diễn đàn để người dân nuôi tôm khu vực ĐBSCL và cả nước tham quan tìm hiểu những mô hình nuôi tôm ưu việt nhất, nhằm tìm hướng sản xuất hiệu quả và phát triển bền vững trong chặng đường sắp tới.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.