Người Ba Na làm gốm
Ảnh minh họa |
Bây giờ, cần cái chén, cái nồi, mọi người ra chợ mua nhanh hơn, đẹp hơn. Trong khi đó, để làm ra được một sản phẩm gốm truyền thống mất rất nhiều thời gian và công sức. Giá thành lại đắt hơn, nên rất khó bán. Nếu có làm cũng chỉ để giữ gìn nét văn hoá truyền thống của dân tộc Ba Na.
Tại Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2016. Bà Y Pư đã được mời trình diễn kỹ thuật làm gốm thủ công của đồng bào dân tộc Ba Na. T
heo bà, để làm một sản phẩm gốm thủ công, đất sét được lấy từ khu vực suối Đăk Gơga, cách làng khoảng 2km. Đất mang về được phơi khô trong khoảng 3 ngày dưới trời nắng gắt. Sau đó, đất sét được bỏ vào cối đá giã thật nhỏ rồi sàng kỹ bột lấy đất sét thật mịn rồi đem nhào với nước giếng, trộn thật đều rồi mới đem nặn gốm.
Để làm một sản phẩm gốm, người Ba Na không dùng bàn xoay như người Kinh mà lại nặn gốm trên một tấm phên tre được đan chắc chắn. Đầu tiên, người làm gốm lấy lượng đất sét đã nhào đập kỹ tương ứng với món đồ cần làm bỏ lên trên một tấm lá chuối hay lá bàng bằng phẳng rồi đặt lên trên tấm phên để đất không dính vào tấm phên.
Tất cả được đặt trên một khúc cây vững chắc hay chiếc cối lật úp để tạo trục, tiện cho việc di chuyển của người làm gốm. Sau đó, bằng bàn tay khéo léo, người thợ gốm sẽ nặn riêng từng bộ phận của vật dụng và ghép chúng lại với nhau... Công cụ làm gốm chỉ gồm có một thanh tre, nứa nhẵn mịn và bàn tay khéo léo của người thợ.
Điều đặc biệt trong nghề làm gốm thủ công của đồng bào Ba Na là người thợ gốm phải liên tục xoay quanh trục để nặn thành hình chiếc nồi hay chiếc bát, chiếc bình... như ý. Sau đó, người thợ sẽ lấy đá cuội chà cho bóng mặt ngoài của sản phẩm rồi đem phơi khoảng một tuần và đem nung trong lò.
Quá trình sản phẩm gốm được phơi, khi thấy sản phẩm đã đạt đến độ khô vừa phải, người thợ sẽ vẽ lên đó các họa tiết hoa văn rồi lại đem phơi tiếp. Còn ở công đoạn nung gốm, người thợ sẽ lấy nước của vỏ cây rừng bôi lên vật nung để gốm có màu đen bóng và chắc hơn.
Một điều đặc biệt nữa trong nghề gốm thủ công của người Ba Na tại Tây Nguyên là nghề này chỉ được truyền lại cho con gái, con trai tuyệt đối không được học nghề.
Thiết nghĩ các ngành chức năng ngoài việc vận động, tuyên truyền việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cho đồng bào Ba Na qua nghề làm gốm, nên hướng sản phẩm trở thành một vật phẩm lưu niệm mang giá trị văn hoá để phục vụ cho du khách hơn là những vật dụng bằng gốm hàng ngày.