Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người Việt mua sắm qua ứng dụng nhiều hơn

Trần Duy Đông
Trần Duy Đông  - 
Criteo - một công ty chuyên về nền tảng tiếp thị trực tuyến niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq - vừa công bố một kết quả khảo sát rất đáng chú ý, 89% người dùng di động ở Việt Nam đã thực hiện tất cả các bước để mua hàng qua ứng dụng.
aa

Thực ra, không phải đến khi hãng công nghệ Grab mang dịch vụ gọi xe trên internet đến, người Việt mới biết có một bên thứ ba kết nối người có xe với người đi xe lại với nhau. Nhiều người Việt Nam đã quen với dịch vụ đặt phòng khách sạn như Agoda, Expedia, Traveloka… cũng là dạng bên thứ ba đặt phòng cho du khách và tìm khách cho chủ khách sạn.

Người Việt mua sắm qua ứng dụng nhiều hơn
Ảnh minh họa

Trong khảo sát của Criteo người tiêu dùng Việt mỗi khi đi du lịch thường sử dụng các ứng dụng như dịch vụ thuê xe và đặt taxi chiếm 67,3%, khách sạn lưu trú chiếm 55,2%, đặt vé máy bay chiếm 46%, đặt vé tàu hỏa chiếm 45,4% số người được khảo sát... Cũng theo thống kê, hàng hóa như thiết bị điện tử tiêu dùng đứng đầu bảng trong lựa chọn mua hàng qua ứng dụng trên internet của người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng mặc dù được người tiêu dùng xem xét lựa chọn và trực tiếp thử hàng tại điểm bán như trang phục, giày dép, túi xách và phụ kiện nhưng đến khi giao dịch cũng qua mạng.

Điều đáng chú ý là người mua sắm trực tuyến đa kênh ngày nay không còn chỉ tìm kiếm và lưu các sản phẩm trên những ứng dụng điện thoại, mà họ sẽ thực hiện đến thao tác cuối cùng trong việc mua sắm. Như vậy, muốn theo kịp hành vi của người tiêu dùng Việt và duy trì hoặc tăng doanh số bán hàng, các nhà bán lẻ cần đánh giá xu hướng này và tập trung mạnh hơn vào tiếp thị kỹ thuật số.

Ông Alban Villani - Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan của Criteo cho rằng: Khi mua sắm đa kênh tăng lên cũng là thời điểm thích hợp để các nhà tiếp thị có được chiến dịch thu hút, chuyển đổi và tương tác lại, không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn thu hút những khách hàng hiện có.

Với một thị trường có đến 73% người dùng di động trên tổng số 96,5 triệu dân Việt Nam các hãng công nghệ đang tập trung đưa ra các dữ liệu cho các nhà bán lẻ khai thác thị trường phân phối hàng hóa qua mạng với chi phí thấp. Người Việt (26,2%) chỉ đứng sau Thái Lan (27,2) về mức độ dành thời gian nhiều nhất (khu vực Đông Nam Á) trong ngày hoạt động trên mạng internet.

Nếu Amazon và Alibaba là những tập đoàn bán lẻ qua mạng hoạt động đứng đầu ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới thì tại Việt Nam các công ty trong nước mới là những tổ chức dẫn đầu. Chẳng hạn, nghiên cứu của comScore Media Metrix xếp top 5 nhà bán lẻ tốt nhất theo quốc gia trên không gian internet thì ở Việt Nam bắt đầu là: Vatgia.com, Lazada.vn, 5giay.vn, enbac.com, thegioididong.com. Trong khi Amazon đứng đầu ở Singapore, Malaysia, Philippines và đứng thứ hai ở Indonesia…

Các tập đoàn dữ liệu quốc tế cho rằng, hơn 90% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm ít nhất một lần một tháng bằng cách sử dụng một ứng dụng bán lẻ, trong khi 60% làm điều này ba lần hoặc nhiều hơn mỗi tháng. Điều này một phần vì người tiêu dùng Việt Nam (hơn 82%) thấy thuận tiện hơn khi mua sắm qua ứng dụng di động thay vì web di động.

Cơ hội cho các nhà cung ứng các ứng dụng thương mại trên thị trường là rất rõ đòi hỏi các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán đi kèm với rất nhiều hình thức thanh toán hàng hóa mua qua mạng khác nhau. Mặc dù, mua sắm trên các ứng dụng internet được các nhà làm dữ liệu nước ngoài đánh giá là rất sôi động nhưng cũng có một thực tế hiện nay mức độ chi trả tiền hàng bằng tiền mặt vẫn chiếm một tỷ lệ áp đảo trong các giao dịch hàng hóa dịch vụ qua mạng.

Giới kinh doanh hàng qua mạng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người tiêu dùng mua hàng qua mạng vẫn trả tiền khi nhận được hàng hóa sản phẩm dịch vụ do chất lượng hàng hóa còn làm cho người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng. Bên cạnh đó, tâm lý đổi trả cũng làm thanh toán phi tiền mặt chưa phát triển và đặc biệt tâm lý lo ngại rủi ro an toàn tài chính còn rất lớn.

Trần Duy Đông

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.