Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều lựa chọn cho năm học mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Từ chợ, siêu thị, nhà sách đến trung tâm thương mại đều đang có đủ sản phẩm dành cho năm học mới, với giá bán đa dạng, dễ chọn lựa.
aa
Nhiều lựa chọn cho năm học mới Vài chuyện bên lề năm học mới
Nhiều lựa chọn cho năm học mới Đồ dùng học tập vào mùa
Nhiều lựa chọn cho năm học mới
Dụng cụ học tập ngày càng đa dạng

Từ đầu tháng 7, thị trường dụng cụ học tập, đồng phục học sinh bắt đầu khởi động. Nét mới của năm nay là hàng Việt Nam chiếm trên 90% thị trường, giá cả đa dạng, nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp, điểm bán trải rộng nên tiện lợi cho người mua.

Bên cạnh các chợ đầu mối lớn của TP. Hồ Chí Minh như Tân Bình, An Đông, Bình Tây… còn có thêm những con đường chuyên kinh doanh đồng phục, ba lô, cặp học sinh giá rẻ khi vào mùa tựu trường như, đường Cách mạnh Tháng Tám, Lý Chính Thắng, Cao Thắng, Điện Biên Phủ. Tại những nơi này, đồng phục học sinh do các hộ gia đình sản xuất, có chất lượng bình dân, kiểu dáng phổ biến với hai màu trắng và xanh dương đậm.

Ghi nhận thực tế tại một số điểm bán ở đường Cao Thắng, Điện Biên Phủ (Q.3) cho thấy, tuy là hàng chợ nhưng chất lượng khá tốt, đường may đẹp, chất liệu vải áo trắng là ka-tê, quần tây nam (dài và ngắn), hay váy nữ bằng vải polyeste và cotton 60%. Kiểu dáng rất phong phú, người bán cũng theo kịp xu hướng đồng phục, thay đổi đa dạng ở phần cổ áo (cánh sen, thủy thủ...).

Đây được xem là địa chỉ bán đồng phục giá bình dân, rẻ hơn hàng trong chợ, siêu thị đến 30%. Giá bán áo đồng phục nam, nữ sinh từ 55.000 đồng – 70.000 đồng/áo, quần nam sinh từ 65.000 đồng 90.000 đồng/quần; Áo đầm nữ sinh từ 125.000 đồng – 155.000 đồng/bộ. Ngoài đồng phục, các điểm này còn bán thêm ba lô, cặp với giá bán bình dân (từ 95.000 đồng – 175.000 đồng/cặp).

Ở kênh bán hàng chất lượng cao, sản phẩm của một số DN có tên tuổi như Việt Tiến, Sài Gòn II (Sandinh), May Nhà Bè, hay đồng phục của hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng rất đa dạng kiểu dáng, chất liệu vải chủ yếu là ka-tê, cotton siêu và polyeste, nhẹ, bền màu, thoáng mát phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Vẫn là đồng phục nhưng trên nền vải chất lượng tốt, các sản phẩm hàng hiệu này có mẫu mã đồng nhất, đường may đẹp, và có giá bán cao hơn hàng chợ từ 25.000 đồng – 30.000 đồng/cái, bộ.

Bên cạnh đó, thị trường đồ dùng dụng cụ học tập năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, vừa đa dạng chủng loại, dễ mua và giá bán ổn định do chương trình bình ổn thị trường hàng hóa mùa khai trường của thành phố. Hầu hết mọi nhà sách, siêu thị, cửa hàng của các DN văn phòng phẩm đều có quầy hàng bình ổn giá những mặt hàng này.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, toàn thành phố có trên 2 triệu học sinh, và khả năng thực tế của các DN tham gia bình ổn thị trường mùa khai giảng năm học 2016 – 2017 đáp ứng được từ 35% – 50% nhu cầu thị trường.

Thành phố hiện có 15 DN tham gia bán hàng bình ổn giá, với bốn nhóm hàng chính là vở, cặp (ba-lô, túi xách), đồng phục học sinh và giày. Số lượng hàng bình ổn cung ứng cho thị trường là 28 triệu quyển vở, 450.000 bộ đồng phục, 1.369 triệu chiếc cặp, ba lô, túi xách và 320 nghìn đôi giày dép...

Giá bán các mặt hàng này được thực hiện theo hướng linh hoạt nhưng đảm bảo luôn thấp hơn giá thị trường 10% - 15% và thời gian bán hàng bình ổn kéo dài từ ngày 1/4/2016 – 31/3/2017. Nhìn vào danh sách DN tham gia, có thể thấy hầu hết là tên tuổi lớn, hàng hóa có chất lượng như Vĩnh Tiến, Công ty Phát hành sách Fahasa, Minh Tiến, Trương Vui, Đông Hưng, Tuấn Việt, May Sài Gòn II, Co.op Mart…

Mặt khác, cũng không thể bỏ qua nhóm dụng cụ học tập nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… tại các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng đồng giá. Nhóm hàng này chỉ chiếm khoảng 5% - 7% thị phần, nhưng cũng góp phần làm đa dạng, phong phú thị trường dụng cụ học tập.

Trong đó, số lượng nhiều nhất là hàng Trung Quốc, với các loại cặp, túi xách, ba lô, hộp đựng bút và nhiều loại văn phòng phẩm khác. Hàng bán tập trung nhiều nhất tại con đường chuyên kinh doanh văn phòng phẩm Lê Quang Sung, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, 6, TP. Hồ Chí Minh). Hàng Trung Quốc có rất nhiều mẫu mã, giá bán rẻ hơn hàng Việt Nam khoảng 20%.

Tuy nhiên 2 năm nay, các sản phẩm cùng loại của DN Việt Nam đã đáp ứng được xu hướng tiêu dùng trong nước, chất lượng tốt. Và đề đón mùa tựu trường, các DN còn giảm giá nhiều (ngoài chương trình bán hàng bình ổn giá), nên hàng Trung Quốc không còn được ưa chuộng. Nhóm sản phẩm dụng cụ học tập của Nhật Bản, Hàn Quốc được xem là hàng cao cấp, vì mẫu mã độc đáo, chất lượng tốt, màu sắc, kiểu dáng rất thu hút học sinh, sinh viên.

Hàng bán nhiều tại các siêu thị Lotte, Aeon Mall, các cửa hàng đồng giá Hachi Hachi, Daiso, Akuruhi… điểm khác biệt của nhóm hàng này là giá rất cao, gấp 3 lần hàng Việt Nam cùng loại, và giá phổ biến nhất là từ 30.000 đồng – 40.000 đồng/món trở lên (hộp bút 12 màu giá 120.000 đồng trong khi hàng Việt Nam chưa quá 50.000 đồng).

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.