Niềm tự hào của ngành du lịch
Khi du lịch phát triển nóng ở Lý Sơn | |
Hướng dẫn viên du lịch trái phép: Vấn nạn nan giải |
Tăng trưởng ấn tượng
Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân hàng năm năm giai đoạn 2011-2015 là 20,1%, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 25,4%, khách nội địa tăng bình quân 18,5%. Tổng thu du lịch giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân đạt 30,7%. Tổng lượt khách đến Đà Nẵng năm 2016 đạt hơn 5,5 triệu lượt, tăng 18,4% so với năm 2015; trong đó khách quốc tế đạt 1,67 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2015, khách nội địa đạt 3,86 triệu lượt, tăng 13,2% so với năm 2015. Tổng thu du lịch đạt 16.082 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2015.
Ảnh minh họa |
Dự kiến năm 2017, thành phố Đà Nẵng sẽ đón được 6,5 triệu lượt khách. Tính đến hiện nay, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố lên 617 cơ sở lưu trú với 24.009 phòng. Tổng số đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố lên 295 đơn vị; Thành phố có 2824 hướng dẫn viên (1716 HDV Quốc tế), 730 xe đạt chuẩn phục vụ du lịch... Hiện thành phố có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD (tương đương 153 ngàn tỷ đồng).
Hệ thống sản phẩm du lịch thành phố ngày càng được hoàn thiện, đầu tư nâng cấp với các sản phẩm mới như: quần thể du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ, Bán đảo Sơn Trà, các khu du lịch Hòa Phú Thành, Helio, Công viên Núi Thần Tài, Công viên châu Á... các sản phẩm du lịch đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách. Công tác xúc tiến quảng bá đã được quan tâm cả ở trong nước và nước ngoài.
Thành phố đã tổ chức các sự kiện lớn: Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi marathon quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, Khai trương mùa du lịch biển “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè”, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á...; công tác đảm bảo môi trường du lịch tiếp tục được giữ vững, đảm bảo về an ninh, an toàn, nhiều mô hình mới được đưa vào hoạt động hiệu quả tạo tâm lý an tâm cho du khách (Mô hình Trung tâm hỗ trợ du khách, Đội cứu hộ biển, thành lập lực lượng chống chèo kéo khách du lịch, Tổ phản ứng nhanh); Nguồn nhân lực du lịch được từng bước bổ sung và tăng cường đã phần nào đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh của ngành du lịch.
Thời gian qua điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, DN, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao, đặc biệt là năm 2016, thành phố nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” đã góp phần định vị hình ảnh và từng bước khẳng định vị trí thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng tầm quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch TP. Đà Nẵng vẫn còn những khó khăn, thách thức: Các dự án quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền chậm triển khai, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch đường sông; thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm và ẩm thực quy mô lớn; thiếu các show diễn nghệ thuật quy mô lớn, đặc sắc định kỳ phục vụ khách du lịch; chưa có sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương;
Kinh phí dành cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ra thị trường quốc tế mặc dù đã được tăng cường song vẫn chưa tương xứng; nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển hiện nay; sự phát triển nhanh của một số thị trường tiềm ẩn yếu tố rủi ro, phần nào ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố…
Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Nghị quyết số 33/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố” và đầu năm 2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch phát triển tạo nền tảng để phát triển đột phá cho ngành, thúc đẩy và tạo cơ sở cho các ngành khác phát triển; tiếp tục xây dựng thương hiệu, xây dựng thành phố trở thành trung tâm du lịch ven biển lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Ngành du lịch sẽ tập trung phát triển du lịch vào chiều sâu, hình thành các sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao. Ưu tiên phát triển theo 3 nhóm sản phẩm chính: Nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; Nhóm sản phẩm du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE); Nhóm sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái, làng quê, làng nghề, đa dạng hóa sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch tâm linh, du lịch văn hóa - ẩm thực, chữa bệnh - làm đẹp, du lịch thể thao giải trí biển...
Nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, sạch đẹp, thân thiện và mang tính bền vững. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực du lịch có kỹ năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, gắn hoạt động đào tạo của nhà trường với thực tiễn của DN, xã hội.
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đón được 8.850.000 khách du lịch, trong đó có 2,45 triệu khách quốc tế và 6,4 triệu khách nội địa. Tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 13-14%. Tổng thu du lịch đến năm 2020 phấn đấu đạt 31.500 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 19,7%.
Nhận định về sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phát biểu: “10 năm qua, Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện mới thành công trong phát triển du lịch. Và Đà Nẵng đã làm nên hình ảnh để mang đến cho ngành du lịch Việt Nam niềm tự hào”.