Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi lo hải sản rớt giá

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Thời điểm này đang là vụ khai thác cá chính trong năm của bà con ngư dân miền Trung. Ở nhiều nơi, bà con liên tục trúng nhiều mẻ cá lớn. Thế nhưng, niềm vui đánh bắt được nhiều lại không trọn vẹn với bà con, do giá hải sản trên thị trường đang sụt giảm, so với những năm trước.
aa
Nỗi lo hải sản rớt giá
Ảnh minh họa

Trên âu thuyền cảng cá Thọ Quang, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), gần đây nhiều tàu thuyền cập bờ mang về một số lượng lớn hải sản các loại. Bởi, mùa này biển êm, ít sóng gió nhiều tàu vươn khơi đánh bắt xa bờ ở các ngư trường Hoàng Sa hay Trường Sa... Cứ như một thông lệ, nguồn hải sản đổ về nhiều thì giá thu mua của các đầu nậu lại sụt giảm.

Ông Trần Thanh Hải, chủ tàu cá tàu QNg 9486-TS ở Quảng Ngãi cho biết, chuyến đi biển vừa rồi tàu khai thác được trên 30 tấn hải sản các loại, chủ yếu là cá đuối, cá mú, ghẹ đỏ, mực nang… Tuy nhiên, niềm vui đánh bắt được nhiều ngắn chẳng tày gang, bởi vừa cập bến giá thu mua hải sản những ngày qua bị đẩy xuống quá thấp khiến cả chủ tàu lẫn chủ thuyền đều điêu đứng.

Tính ra, mỗi chuyến ra khơi khoảng 20 chục ngày chủ tàu phải vay mượn để mua xăng dầu, lương thực, nước sạch... lên đến hàng trăm triệu đồng. Về bờ, nếu hải sản xuống thấp càng đi biển dài ngày càng lỗ. Thực tế, giá các hải sản ở Thọ Quang có nhiều thời điểm xuống rất thấp. Đơn cử như, cá nục chỉ khoảng 8 đến 10 nghìn đồng/kg, cá ngừ nhỏ từ 15 đến 17 nghìn đồng/kg, cá ngừ đại dương chỉ xấp xỉ 50 nghìn đồng/kg.

Không chỉ riêng tại Đà Nẵng, ở một số địa phương lân cận như Quảng Nam hay Quảng Ngãi giá các loại hải sản cũng đang có chiều hướng sụt giảm. Đơn cử như tại Quảng Ngãi, mặc dù từ đầu năm 2017 đến nay sản lượng khai thác hải sản của bà con ngư dân địa phương tăng cao so với mọi năm, đạt trên 80 nghìn tấn.

Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng chủ tàu cá QNg 93113 TS ở TP. Quảng Ngãi cho biết, thời điểm này năm trước, giá cá nục ở vào khoảng 18 nghìn đồng/kg, nhưng năm nay bà con chỉ bán được từ khoảng 10 nghìn đồng/kg. Không chỉ cá nục rớt giá, mà theo ngư dân, hầu hết các loại cá đều rớt giá thê thảm.

Theo nhiều bà con ngư dân ở miền Trung, việc giá các loại hải sản trên thị trường sụt giảm do sự chi phối của các đầu nậu. Biết bị chi phối, song bà con rất khó để có thể thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn này. Bởi, thông thường trước khi xuất bến hầu hết các chủ tàu đều phải đến các chủ nậu để ứng trước tiền phí tổn. Số tiền này lên đến hàng trăm triệu đồng, dùng để mua xăng dầu, lương thực thực phẩm cho các chuyến đi biển dài ngày.

Khi về đến bờ, ngư dân phải bán lại hải sản cho đầu nậu. Mức giá cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào các đầu nậu đưa ra. Bởi vậy, hải sản càng về nhiều giá thu mua của các đầu nậu lại càng rẻ mạt... Đặc biệt, các chủ đầu nậu này thường liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu chủ tàu không bán cho chủ đầu nậu đã vay tiền trước đó, thì không thể bán cho chủ đầu nậu nào khác.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP. Đà Nẵng từng chia sẻ, vấn đề tiêu thụ sản phẩm, chất lượng sản phẩm cùng cơ chế cho hải sản chính là đất sống màu mỡ của đầu nậu. Bởi vậy, đã đến lúc việc hỗ trợ ngư dân không thể dừng ở việc cho vay vốn đóng tàu to, máy lớn mà đi cùng với đó là phải giải quyết được các dịch vụ hậu cần, rồi chuyện bao tiêu sản phẩm cho bà con...

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.