Phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ số
Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch.
Hội thảo là một trong chuỗi nhiều chương trình mà VCCI đã và đang tổ chức nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành du lịch.
Hội thảo cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ngành du lịch tiếp cận với những thông tin mới nhất từ các cơ quan uy tín về lĩnh vực của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm hiểu, ứng dụng công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa hoạt động của mình, nâng cao hiệu suất làm việc, gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho ngành du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu và phát triển được nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh tầm quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số cho du lịch Việt Nam; ứng dụng phát triển du lịch thông minh hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp.
Còn ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành du lịch biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, theo ông Trí, sự bùng nổ Cách mạng công nghiệp 4.0 với những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo dự báo sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành du lịch.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên mạng Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.
Trong khi đó, hiện nay chỉ có gần 100% các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.
“Để tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh”, ông Vũ Quốc Trí khẳng định.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận xung quanh các chủ đề: Du lịch Việt Nam và yêu cầu phát triển một số sản phẩm ứng dụng công nghệ tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0; Chiến lược phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.
Đây đều là những ý kiến định hướng rất quan trọng của các cơ quan quản lý Nhà nước giúp doanh nghiệp trong ngành du lịch có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới.
Tại Hội thảo, đại diện MobiFone cũng đã chia sẻ những dịch vụ viễn thông và giải pháp công nghệ mới, phù hợp với các doanh nghiệp giải quyết bài toán tiếp cận với Cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành du lịch. Đáng chú ý là giải pháp giám sát hành trình nhân viên - mTracker và giải pháp tổng đài chăm sóc khách hàng và bán hàng Cloud Contact Center - 3C.