12:00 | 13/07/2018

Phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn

Để đẩy lùi thực trạng vi phạm ATVSTP, ông Tuấn cho rằng, một trong những giải pháp căn cơ là chúng ta phải chung tay hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn.

Hỗ trợ nông dân cải thiện an toàn thực phẩm
Thị trường thực phẩm hữu cơ tăng tốc
Xu hướng đặt thức ăn trực tuyến

Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm diễn biến phức tạp

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là nỗi lo của không ít người dân hiện nay. Thực trạng vi phạm ATVSTP đáng báo động đến mức, tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Đại biểu Trần Ngọc Vinh phải thốt lên: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế”.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng thừa nhận, mặc dù, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, có sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng có liên quan nhưng các vụ vi phạm về ATVSTP vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Theo thống kê trong giai đoạn 2011 - 2017, cả nước đã thành lập được 181.622 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tham gia tiến hành kiểm tra tại 3.858.983 cơ sở, phát hiện 778.301 cơ sở vi phạm, trong đó phạt tiền 72.135 cơ sở với số tiền 189.545.914.666 đồng.

Bảo đảm ATTP chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân

Một ví dụ nữa cũng được vị lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu ra để minh chứng cho tình trạng vi phạm ATVSTP đó là việc cục liên tục nhận được các yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, để kịp thời nắm bắt các thông tin, phản ánh từ người tiêu dùng, từ năm 2015, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã triển khai xây dựng và phát triển tổng đài tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng với đầu số 18006838. Trong năm 2017, Tổng đài đã ghi nhận có 5.990 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của cục đã tiếp nhận và trả lời 3.245 cuộc gọi. Trong số 3.245 cuộc gọi này, có 999 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng ghi nhận có 3.953 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi. Trong số 2.240 cuộc gọi có nhân viên trả lời, có 987 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn gây ra nhiều tổn thất, cả về uy tín thương hiệu, cho các DN làm ăn chân chính.

Trước thực trạng này, Bộ Công thương đã ban hành Đề án Chương trình DN vì người tiêu dùng. Mục tiêu của Đề án là giúp DN thực thi tốt pháp luật bảo vệ người tiêu dùng từng bước nâng cao sức cạnh tranh, hình ảnh thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, giảm thiểu các tác động tiêu cực trong hoạt động cạnh tranh trên thị trường đem lại, làm cầu nối giữa người tiêu dùng, DN và cơ quan quản lý.

Kết quả tại Trung ương hiện đã có hơn 20 tổng công ty, tập đoàn ký kết thực hiện chương trình DN vì người tiêu dùng. Tại các địa phương đã có 30 tỉnh/thành phố xây dựng và triển khai chương trình DN vì người tiêu dùng.

Phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn

Để đẩy lùi thực trạng vi phạm ATVSTP, ông Tuấn cho rằng, một trong những giải pháp căn cơ là chúng ta phải chung tay hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn. Đây là việc rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn không chỉ đối với bản thân DN mà còn tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và góp phần vào quá trình phát triển bền vững lĩnh vực thực phẩm của đất nước.

Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các DN sản xuất kinh doanh thực phẩm phải có định hướng dài hạn về chất lượng sản phẩm, cần nhập khẩu các dây chuyền sản xuất tiên tiến, ứng dụng khoa học quản lý hiện đại nhằm cung cấp ra thị trường sản phẩm tốt, giá cả phải chăng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời với đó, các DN cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng sản phẩm, về nhãn mác, về cung cấp thông tin và biết lắng nghe, giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của người tiêu dùng, có chiến lược kinh doanh dài hạn lấy người tiêu dùng là trọng tâm.

Thứ Trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, ATVSTP là vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về ATVSTP.

Quan điểm chỉ đạo của Chiến lược quốc gia ATTP giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, bảo đảm ATTP chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân, là một nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

“Với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong việc chỉ đạo triển khai và kiểm tra thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, đặc biệt là các chợ đầu mối; kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, phân phối thực hiện an toàn thực phẩm”, ông Hải cho biết.

Tính đến hết năm 2017, đã có khoảng 1.530 cơ sở sản xuất rau, 706 cơ sở sản xuất quả theo các tiêu chuẩn sản xuất GAP; trên 11.230 cơ sở chăn nuôi đã triển khai áp dụng VietGAP; khoảng 350 cơ sở nuôi thủy sản được cấp chứng nhận VietGAP. Nhiều sản phẩm thực phẩm của Việt Nam không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Thực phẩm của Việt Nam đang được ghi nhận và tạo được hình ảnh tốt trên thế giới, trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản thực phẩm phong phú cho các nước khác, nhằm tạo ra các thương hiệu đáng tin cậy với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,50
6,50
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,70
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,20
5,30
6,10
6,20
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,50
4,50
4,60
5,50
5,50
6,40
6,40
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,70
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,20
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.265 23.345 27.023 27.345 30.294 30.779 204,11 210,52
BIDV 23.275 23.355 27.039 27.357 30.322 30.789 206,04 209,46
VietinBank 23.242 23.332 26.993 27.371 30.256 30.816 205,65 209,05
Agribank 23.210 23.295 26.842 27.178 30.102 30.538 205,28 208,53
Eximbank 23.240 23.340 27.019 27.380 30.401 30.807 206,39 209,14
ACB 23.260 23.340 27.048 27.397 30.507 30.823 206,56 209,22
Sacombank 23.274 23.366 27.083 27.440 30.503 30.868 206,83 209,90
Techcombank 23.220 23.340 26.741 27.480 30.040 30.897 205,21 210,64
LienVietPostBank 23.240 23.340 26.928 27.396 30.433 30.853 206,40 210,09
DongA Bank 23.270 23.350 27.060 27.360 30.430 30.800 205,10 209,10
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.540
36.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.540
36.700
Vàng SJC 5c
36.540
36.720
Vàng nhẫn 9999
34.320
34.720
Vàng nữ trang 9999
33.870
34.670