Phổ cập bơi cho học sinh: Vẫn chỉ là… giấc mơ
Vào mùa hè, các bể bơi luôn chật kín người nên rất khó thuê để dạy cho học sinh |
Sau hàng loạt vụ học sinh đuối nước thương tâm thì ngày 9/2/2010, Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) đã có Công văn 664/BGDĐT-CTHSSV chỉ đạo các Sở GD-ĐT trên cả nước triển khai công tác phòng chống đuối nước.
Công văn nêu rõ, phấn đấu trong giai đoạn từ 2010 – 2015 cơ bản các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai được mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương.
Theo đó, chúng ta sẽ tổ chức thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học, tập trung vào khối lớp 4 và mở rộng dạy cho học sinh khối 3 và 5. Chương trình này yêu cầu, bể bơi được đầu tư xây dựng tại trường học, hoặc cụm trường tại tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đồng thời, các trường lựa chọn, tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể dục cốt cán để bảo đảm về chuyên môn, kỹ thuật dạy bơi cho học sinh, các trường cũng sẽ tổ chức dạy bơi cho học sinh vào dịp hè, ngày nghỉ trong tuần hoặc lồng ghép vào chương trình môn học giáo dục thể chất…
Thế nhưng qua khảo sát của phóng viên thì việc triển khai dạy bơi cho học sinh tiểu học của các trường vẫn chỉ là… giấc mơ! Thực tế cho thấy hầu hết các trường tiểu học công lập tại Hà Nội và nhiều trường bán công vẫn không thể triển khai chương trình dạy bơi cho học sinh tiểu học hoặc có làm thì cũng chỉ là dạy cầm chừng rồi thôi, chưa đủ để học sinh có thể bơi thuần thục.
Lý do mà các trường đưa ra gần như giống nhau: vì thiếu giáo viên, thiếu kinh phí duy trì, đặc biệt là không có mặt bằng và nguồn tài chính để xây bể bơi…
Theo một giáo viên tiểu học ở Hà Nội thì thực tế hiện nay thành phố quá thiếu bể bơi. Đơn cử như cả quận Cầu Giấy mới chỉ có 1 bể bơi công cộng, quận Thanh Xuân có 2 bể với hàng chục trường tiểu học… Các bể bơi này luôn trong tình trạng “quá tải”. Đặc biệt là vào mùa hè thì bể hầu như lúc nào cũng chật kín người bơi, do đó không đủ điều kiện để nhà trường thuê bể dạy học sinh.
Còn nếu dạy vào mùa đông thì lại không đủ tiền để thuê bể bơi nước nóng cho các em tập bởi chi phí quá cao. Còn để nhà trường đầu tư một bể bơi thì kinh phí và mặt bằng chưa cho phép. Nên thực tế hiện nay, nhà trường chỉ có thể khuyến khích cha mẹ cho học sinh theo học các khóa dạy bơi do các bể bơi tự mở mà thôi.
Chị Phạm Hương Trà – một phụ huynh học sinh cho biết: “Quy định dạy học môn bơi lội cho học sinh ở trường tiểu học là cần thiết. Tôi đọc báo thấy số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ cao quá, nhiều vụ rất thương tâm. Học bơi là để các em tự bảo vệ mình”. Cũng theo chị Trà thì nhà trường cũng có thể giảm bớt khó khăn trong công tác dạy bơi cho học sinh bằng việc huy động thêm nguồn kinh phí từ các phụ huynh.
Theo các chuyên gia thì khó khăn có tính phổ biến hiện nay là thiếu nơi để dạy bơi. Nếu dạy bơi cho từng cá nhân trong từng gia đình thì việc này có vẻ rất đơn giản với một đất nước sẵn ao hồ, sông ngòi như nước ta. Nhưng dạy bơi trong nhà trường thì nơi để dạy phải đạt được những quy chuẩn nhất định. Một khó khăn điển hình khác là thiếu thầy dạy bơi. Trường nào cũng có ít nhất một giáo viên thể dục, nhưng không phải ai cũng được đào tạo để có thể dạy bơi.
Trong Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2010, thì đến năm 2020 sẽ phổ cập bơi cho học sinh phổ thông và mầm non, đảm bảo 100% số trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình ngoại khóa.
Trong đó, chú trọng hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL và duyên hải miền Trung. Chiến lược và lộ trình là như vậy song để biến nó thành hiện thực thì vẫn còn một chặng đường khá dài đối với các trường học. Và nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ban ngành liên quan thì chiến lược này cũng khó có thể trở thành hiện thực.