Phố chuyên doanh vẫn gặp khó
Kỳ vọng về “thành phố lễ hội” | |
Dự kiến đầu tháng 6 khai trương Phố Chợ đêm Sơn Trà (Đà Nẵng) |
Thêm sự lựa chọn
Tháng 12/2014, phố chuyên doanh ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng ở quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) được khai trương. Từ đó, đến nay trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm nhiều khu phố ẩm thực khác. Trong đó, có thể kể đến phố ẩm thực Phạm Hồng Thái, Trần Kế Xương và mới đây là Lê Thanh Nghị. Ngoài ra, còn có những khu phố chuyên doanh khác tự phát, do người dân lập ra.
Cần có sự sắp xếp, cải tạo các phố chuyên doanh ẩm thực |
Theo nhiều người, việc ra đời các tuyến phố chuyên doanh nói chung và phố ẩm thực nói riêng đã giúp người dân địa phương lẫn du khách có thêm những lựa chọn, thưởng thức ẩm thực đa dạng cũng như thuận tiện trong việc mua sắm.
Ngành du lịch địa phương cũng có thêm những điểm đến mới, đặc biệt về buổi đêm. Tuy nhiên, để những tuyến phố chuyên doanh này hoạt động hiệu quả, nề nếp, các cơ quan chức năng ở địa phương còn nhiều việc phải làm.
Trên tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, sau gần 3 năm đưa vào hoạt động, đến nay đã trở thành một điểm đến quen thuộc của nhiều người dân địa phương lẫn du khách thập phương. Khi đến đây thực khách dễ dàng chọn lựa các món ăn đặc trưng của cả 3 miền. Khu phố ẩm thực này hiện có khoảng 40 hộ kinh doanh.
Trong đó, có những hộ kinh doanh ẩm thực đã xây dựng được thương hiệu riêng cho mình, như cơm gà bà Hồng, bò kho ông Cơ hay cơm hến bà Thanh, bún mắm bà Đông… Đến khu phố chuyên doanh này, ngoài việc thưởng thức ẩm thực du khách còn được trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương.
Sau những thành công từ phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, TP. Đà Nẵng tiếp tục phát triển thêm các tuyến phố ẩm thực khác. Trong số đó, phải kể đến phố ẩm thực đêm Phạm Hồng Thái. Cứ tầm khoảng 16h30 trên đường Phạm Hồng Thái, đoạn từ ngã ba Phan Châu Trinh đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ, các quán ẩm thực đông nghịt khách. Tại khu phố ngoài các món ăn đặc trưng ở Đà Nẵng như, mỳ quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, cơm gà… thực khách còn dễ dàng chọn lựa các món ăn nhẹ khác như: chè thái, mít trộn, ốc hút.
Do nằm ở khu vực trung tâm thành phố, nên càng về đêm trên tuyến phố ẩm thực này càng đông khách, đặc biệt vào những ngày lễ, như lễ hội pháo hoa quốc tế… Khách hàng đến đây nhiều lúc phải xếp hàng đứng chờ. Để phục vụ các “thượng đế” khoảng hơn 30 hộ kinh doanh trên tuyến phố ẩm thực này cũng đang dần nâng cao ý thức phục vụ, vừa lòng khách đến vui lòng khách đi.
Nhìn chung, hoạt động của các tuyến phố chuyên doanh ẩm thực trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang dần đi vào sự ổn định, ít nhiều tạo dựng được dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến với thành phố bên bờ sông Hàn.
Anh Nguyễn Xuân Thiện, trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, một hướng dẫn viên du lịch tự do ở TP. Đà Nẵng cho biết, gần đây có nhiều đoàn khách đã yêu cầu anh đưa đến các khu phố ẩm thực trên địa bàn. Bởi, hầu hết các quán ăn, nhà hàng ở khu phố ẩm thực này đều có giá cả khá bình dân so với những nơi khác. Không những rẻ, số lượng các món ăn cũng khá phong phú.
Cần được hỗ trợ
Hướng đến sự chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân địa phương lẫn du khách, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đồng ý để CTCP DHC Đà Nẵng triển khai dự án “Phố chợ đêm Sơn Trà” tại khu vực gần cầu Rồng. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 4 tỷ đồng, được xây dựng theo mô hình phố đi bộ, phố mua sắm…
Theo quy hoạch dự án “Phố chợ đêm Sơn Trà” có quy mô 150 gian hàng bao gồm nhóm gian hàng ẩm thực, hàng lưu niệm, mỹ nghệ, trang sức; nhóm hàng thời trang, túi xách… hoạt động từ 18h đến 24h hàng ngày.
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, dự án này sẽ góp phần kích thích phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến địa phương; Phát triển các làng nghề truyền thống địa phương; Tạo môi trường thuận lợi để bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật, đồng thời giải quyết việc làm cho người dân thành phố.
Có thể khẳng định việc ra đời của các tuyến phố chuyên doanh, đặc biệt là các tuyến phố chuyên doanh về ẩm thực trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã góp phần bảo đảm vấn đề trật tự an toàn đô thị, phát triển văn hóa bán hàng, văn minh thương mại.
Đồng thời, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thêm điểm đến cho ngành du lịch. Hỗ trợ cho người dân, chính quyền các địa phương đã tập trung cải tạo hạ tầng, trồng cây xanh và sơn viền theo đúng quy chuẩn… Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh, nâng cao chất lượng các sản phẩm, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm hấp dẫn người dân và du khách…
Mặc dù đã bước đầu tạo được dấu ấn cho người dân địa phương lẫn du khách, song trên thực tế các tuyến phố chuyên doanh về ẩm thực trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ. Trước hết là vấn đề cơ sở hạ tầng, đến nay ngoại trừ phố ẩm thực trên đường Lê Thanh Nghị khá rộng rãi, thoáng mát còn các phố ẩm thực khác trên địa bàn đều gặp khó khăn về hạ tầng và giao thông.
Theo đại diện phường Nam Dương, tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng chuyên doanh phục vụ du lịch nhưng lòng đường chỉ 6m. Hầu hết các quán ăn, nhà hàng đều có diện tích nhỏ nên không đủ điều kiện để đón các đoàn khách đông, mà chỉ phục vụ được các khách lẻ và người dân địa phương. Bên cạnh, trên một số tuyến phố khác vấn đề giao thông cũng đang gây ra những cản trở, thiếu chỗ đậu xe nên rất hạn chế lượng khách, đặc biệt vào những giờ cao điểm.
Ngoài ra, theo một số du khách trên các tuyến phố ẩm thực tại Đà Nẵng nhìn chung còn khá manh mún, các sản phẩm vẫn thể hiện rõ sắc thái của ẩm thực địa phương. Chưa hết còn có thể kể đến những hạn chế về thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp, khó gây được những ấn tượng đối với các “thượng đế”, đặc biệt là khách du lịch.
Bởi vậy, để các tuyến phố chuyên doanh về ẩm thực trên địa bàn TP. Đà Nẵng có “đất sống” và ngày càng phát triển, chính quyền địa phương cần có những hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan, dấu ấn đối với người tiêu dùng khi đến đoạn đường chuyên doanh ẩm thực. Bên cạnh, cần đặc biệt chú ý đến việc sắp xếp các hộ kinh doanh và cải tạo các phố chuyên doanh tự phát, tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.
Về phía các hộ kinh doanh, cần tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm, đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như cải thiện vấn đề ý thức phục vụ, tạo được dấu ấn đối với người dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với Đà Nẵng.