Phó Thủ tướng yêu cầu tìm giải pháp thu xếp vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam
NHNN giám sát chặt việc cung cấp tín dụng đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam | |
Đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận | |
Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam? |
Theo đó, Phó Thủ tướng giao các bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thu xếp vốn để triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đồng thời thực hiện các biện pháp có hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Ảnh minh họa |
Mục tiêu chính và yêu cầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là hình thành tuyến đường bộ cao tốc đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn.
Dự án này kết nối các trung tâm kinh tế, xã hội từ Hà Nội đến TP.HCM, qua 20 tỉnh, thành phố; tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế của cả nước.
Sự ra đời của dự án này cũng sẽ góp phần giảm thiểu áp lực và khai thác có hiệu quả hơn tuyến Quốc lộ 1. Việc xây dựng dự án trên cơ sở phù hợp với nguồn lực của đất nước, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải.
Trước đó, theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam thì tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 314.117 tỷ đồng. Với chiều dài 1.372 km, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án này diễn ra mới đây, liên quan đến vấn đề vốn của dự án, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã NHNN giám sát chặt chẽ việc cung cấp tín dụng, bảo đảm nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm đủ vốn chủ sở hữu theo đúng quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư PPP, không để tình trạng nhà đầu tư dùng toàn bộ tiền vay ngân hàng để thực hiện dự án BOT.