Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam?

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nguồn vốn ngân sách và trái phiếu dự kiến phát hành giai đoạn 2017-2020 thực tế chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu vốn đầu tư trung hạn của Bộ Giao thông - Vận tải, chưa có đồng nào dành cho đề án cao tốc Bắc - Nam.
aa
Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam? Hỗ trợ vốn ngân sách thực hiện các dự án cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa
Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam? Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước - Xử lý nợ đọng - cách nào?
Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam? Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước - Siết chặt công tác quản lý

Bộ Giao thông - Vận tải vừa trình Chính phủ Đề án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 1.300km. Theo tính toán của bộ, tổng nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường nói trên dự kiến khoảng 229.826 tỷ đồng, quá trình đầu tư kéo dài trong 6 năm từ 2017-2022. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia đầu tư chiếm khoảng 40,7% (tương đương khoảng 93.500 tỷ đồng); số còn lại huy động từ nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước.

Hết dư địa bố trí ngân sách

Để huy động vốn cho dự án trên, Bộ Giao thông - Vận tải lên kế hoạch như sau: Về phần vốn Nhà nước, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ phát hành trái phiếu, bảo lãnh phát hành trái phiếu hoặc bảo lãnh các chủ đầu tư vay vốn nước ngoài để tham gia đầu tư. Phần này, cộng với một phần vốn đầu tư công trung hạn được ngân sách cấp cho Bộ Giao thông - Vận tải giai đoạn 2016-2020 sẽ được xem như là phần vốn góp của Nhà nước vào dự án đường cao tốc.

Vốn nào cho đường bộ cao tốc Bắc - Nam?
Lưu lượng xe không đạt như kế hoạch làm chậm thu hồi vốn các dự án cao tốc

Về phần vốn góp từ các NĐT, phương án huy động sẽ được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Theo đó, Ban PPP của Bộ Giao thông - Vận tải sẽ rà soát, kiểm tra năng lực của các NĐT; giới hạn mỗi NĐT không được cùng lúc tham gia 3 dự án cao tốc để tránh tình trạng “giành chỗ, xí phần”.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc phải dành ra nguồn vốn hàng chục đến vài chục tỷ đồng mỗi năm cho đề án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ khiến Bộ Giao thông - Vận tải rơi vào tình trạng thiếu hụt vốn nặng cho các dự án khác. Bởi theo kế hoạch cấp vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 thì trong giai đoạn này ngân sách chỉ có thể cân đối cho Bộ Giao thông - Vận tải được khoảng 116.900 tỷ đồng và khoảng 70.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ dự kiến phát hành giai đoạn 2017-2020.

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư trung hạn của Bộ Giao thông - Vận tải (không tính phần vốn dành cho đề án đường cao tốc Bắc - Nam) đã đạt trên 952.700 tỷ đồng. Như vậy nguồn vốn ngân sách và trái phiếu dự kiến phát hành giai đoạn 2017-2020 thực tế chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu vốn đầu tư trung hạn của Bộ Giao thông - Vận tải, chưa có đồng nào dành cho đề án cao tốc Bắc - Nam.

Để có nguồn vốn cho đề án này, Bộ Giao thông - Vận tải chỉ còn cách trông chờ vào việc Chính phủ đồng ý đầu tư thêm bằng nguồn phát hành trái phiếu và bảo lãnh vay vốn ODA.

Tuy nhiên, các khả năng đều không khả thi bởi Bộ Tài chính cho rằng, vừa qua (25/8) Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dừng phê duyệt cấp bảo lãnh cho các dự án mới. Song song đó, khung dự kiến tài chính - ngân sách cũng đã được xây dựng với các yếu tố rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi...), vì vậy việc huy động thêm các nguồn lực như: trái phiếu Chính phủ, ODA, vay ưu đãi là không còn dư địa cho đề án đường cao tốc.

Nhiều khả năng đi lại “vết xe đổ”

Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du, việc đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam đáng ra cần thực hiện từ 20 năm trước. Thời điểm đó, Việt Nam nhận được nhiều nguồn vốn vay ODA, nếu dùng số tiền này để xây dựng đường bộ cao tốc thay vì đầu tư đường Hồ Chí Minh hoặc mở rộng Quốc lộ 1 thì hiệu quả sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều. Còn tại thời điểm này, ông Du cho rằng việc đầu tư xây dựng đường cao tốc vẫn sẽ là việc cần làm và phải làm ngay. Tuy nhiên, làm như thế nào thì phải có cơ chế rõ ràng từ việc huy động vốn đến lúc triển khai.

Bởi nhìn vào một số dự án cao tốc đã được xây dựng trong thời gian qua (như dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) có thể thấy việc tính toán khả năng thu hồi vốn đầu tư là không sát với thực tế.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dù đã đi vào hoạt động được hơn 1 năm qua, nhưng trên thực tế chỉ thu hút được khoảng 1/10 lượng xe lưu thông trên lộ trình này. Nay nếu làm thêm đường cao tốc mới với lộ trình song song thì khả năng thu hồi vốn sẽ rất rủi ro và có nguy cơ lãng phí ngân sách.

Chưa kể, với hiệu quả thu hồi vốn chậm thì việc thu hút các NĐT sẽ rất khó khăn. Bởi những NĐT thực sự có tiềm lực họ e ngại về phần vốn của Nhà nước và những biến động liên quan đến tỷ giá, doanh thu thực của dự án.

Đồng quan điểm, TS. Phạm Sanh (Đại học Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh) cho rằng việc huy động vốn cho đề án đường cao tốc Bắc - Nam không nên quá kỳ vọng vào các NĐT nước ngoài.

Trước mắt, theo ông Sanh, nên ưu tiên tập trung nguồn lực để thực hiện một số đoạn cao tốc quan trọng nhằm giảm tải cho các quốc lộ đang có lưu lượng xe quá lớn. Chẳng hạn có thể tập trung đầu tư cho vùng đồng bằng sông Cửu Long hay làm lấn dần tỏa ra từ những thành phố lớn như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Đà Nẵng - Bình Định…

Ông Sanh cũng cho rằng, hoàn toàn không nên dùng hình thức chỉ định thầu đối với dự án đường cao tốc. Bởi nếu chỉ định thầu sẽ dẫn tới bóp méo Luật Đấu thầu và dễ xảy ra tiêu cực lãng phí. Còn nếu huy động vốn nước ngoài thì nên thuần túy là thương mại chứ Nhà nước không nên đứng ra bảo lãnh vay để rồi lại trở thành nợ công và các NĐT lại trở thành “tay không bắt giặc” và bài toán về hiệu quả đầu tư lại rơi vào luẩn quẩn.

Đề nghị nghiên cứu lùi thời điểm

Hiện nay, tổng mức đầu tư trung bình của Nhà nước cho toàn ngành đường bộ vào khoảng 0,6 tỷ USD/năm (tương đương 13.200 tỷ đồng). Nếu thực hiện đề án cao tốc Bắc - Nam thì mức này phải nâng lên gấp 2-3 lần. Điều này tạo rủi ro rất lớn cho nền kinh tế. Chính vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, ngành giao thông vận tải cần nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện với đề án đường cao tốc Bắc - Nam.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.