Phương án nào hoàn vốn cho nhà đầu tư nút giao thông Ngã ba Huế?
Thiếu ngân sách doanh nghiệp rơi vào thế khó
Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam vừa có văn bản gửi HĐND và UBND Đà Nẵng về khoản nợ hơn 2.000 tỷ đồng mà thành phố bảo lãnh cho DN thực hiện dự án theo hình thức BT để có phương án thanh toán và xử lý khoản nợ này.
Dự án hoàn thành 2 năm nhưng nhà đầu tư vẫn chưa được thanh toán |
Dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức BT tại Công văn số 3956/VPCP-KTN ngày 17/5/2013, với mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, nằm giáp ranh giới 3 quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng).
Sau đó, Dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 2720/QĐ-BGTVT ngày 17/7/2014, với mức đầu tư trên 2.050,7 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - chuyển giao (BT).
Đây là đầu mối giao thông quan trọng, giao cắt đồng mức giữa Quốc lộ 1A với trục đường chính Điện Biên Phủ dẫn vào trung tâm Đà Nẵng và đường sắt Bắc Nam đi qua nên thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, nơi chiếm khoảng 30% số vụ tai nạn giao thông của TP. Đà Nẵng.
Theo thiết kế, công trình là nút lập thể hình xuyến hoàn chỉnh kết hợp với cầu vượt 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ với đường bộ không giao với đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ, cầu vượt tầng 2 cho các hướng ưu tiên từ Huế về Trung tâm thành phố và ngược lại. Dự án có chiều dài gần 2,5km, có 50 nhịp cầu, tổng cộng 491 cọc khoan nhồi, 57 trụ và mố cầu, 1 trụ tháp cao 62m, hệ dây văng 2 mặt phẳng, vòng xuyến có đường kính rộng 150m…
Dự án này được Chính phủ đồng ý thanh toán từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT, bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2020 tại Công văn số 3956/VPCP-KTN ngày 17/5/2013 và trên cơ sở đó, UBND Đà Nẵng tiến hành ký hợp đồng BT với nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam để triển khai xây dựng dự án.
Liên quan đến việc thanh toán tiền đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến kết luận. Theo đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương xem xét, bố trí nguồn vốn hoàn trả cho Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 – 2020; xử lý cụ thể đề nghị của thành phố về phân bổ phần kinh phí còn dư của 2 dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A và Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Với vai trò là nhà bảo lãnh thanh toán cho dự án nói trên, ngày 18/11/2016, UBND Đà Nẵng có văn bản 9404/UBND/QLĐTư đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT quan tâm, tham mưu bố trí vốn hoàn trả cho dự án theo đúng kế hoạch thanh toán được Chính phủ chấp nhận. Tuy nhiên, đến ngày 27/2/2017, UBND Đà Nẵng vẫn chưa nhận được phản hồi.
Tiếp đó, ngày 27/2/2017, UBND Đà Nẵng có văn bản số 1304/UBND-QLĐTư gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT với nội dung về tình hình bố trí vốn thanh toán cho dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.
Theo ông Nguyễn Tâm Tiến - Giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, được sự ủy thác của UBND Đà Nẵng, Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam phối hợp cùng Sở KH&ĐT và Sở GTVT Đà Nẵng làm việc từ ngày 2-6/3/2017 với Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT về nguồn vốn thanh toán cho dự án.
Ông Tiến cho hay, kết quả làm việc với Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT về nguồn vốn thanh toán trung hạn cho dự án theo thông báo 363/TB-VPCP ngày 4/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ gần như không khả thi. Theo như Bộ GTVT thì không còn nguồn kinh phí dư thừa từ 2 dự án Nâng cấp - cải tạo quốc lộ 1A và dự án Nâng cấp-cải tạo quốc lộ 14, do đó không có nguồn vốn để bố trí thanh toán cho dự án Ngã ba Huế trong năm 2017-2020. Hiện Bộ GTVT vẫn chưa đưa nguồn vốn thanh toán cho dự án Ngã ba Huế vào trung hạn để trình Bộ KH&ĐT tổng hợp trình Chính phủ về nguồn vốn trung hạn 2017-2020.
Kiến nghị chuyển từ BT sang BOT
Cũng theo Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, hiện DN đang khó khăn do số tiền vay cho dự án từ ngân hàng đến hạn thanh toán, nếu dự án Ngã Ba Huế không có nguồn trả cho ngân hàng thì DN sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của DN.
Theo đại diện của Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, mới đây UBND Đà Nẵng xin giải ngân được 400 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của Chính phủ để phục vụ cho APEC. Vì vậy, DN đề nghị UBND Đà Nẵng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để xin bố trí vốn thanh toán 2.050.787.000.000 đồng từ nguồn dự phòng này.
Liên quan đến việc thanh toán khoản nợ mà Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam đã đầu tư dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, ông Nguyễn Tâm Tiến đề xuất UBND Đà Nẵng cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả cho dự án trong quý 1/2017 theo như kế hoạch tài chính của dự án được UBND Đà Nẵng phê duyệt. Chủ trương này đã có cam kết tại văn bản số 11267/UBND-QLĐTư ngày 17/12/2013 và văn bản số 412/UBND-QLĐTư ngày 14/1/2014 của UBND TP. Đà Nẵng.
Cùng với đó, UBND Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho gia hạn thời gian thanh toán với lịch trình cụ thể được đưa vào kế hoạch của Chính phủ. Đồng thời, phải điều chỉnh lại phương án tài chính với tiền trả gốc, tiền trả lãi rõ ràng để DN làm việc với ngân hàng để xin giãn thời gian thanh toán, tránh phát sinh nợ xấu.
Theo đại diện Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, trường hợp xấu nhất, DN kiến nghị cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ BT sang hình thức Xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT). DN sẽ lập trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngả lên cầu và cũng xin thành phố cấm xe một số tuyến đường phù hợp để đảm bảo việc thu phí giao thông được thuận lợi, có như vậy thì mới hoàn trả lại nguồn vốn đầu tư cho dự án.