Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Thông tin trên vừa được đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF) với chủ đề “Personalized experience - Cá nhân hóa trải nghiệm”, diễn ra ngày 14/8, tại Hà Nội.
aa
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ qua thương mại điện tử
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN Thương mại điện tử hướng về thị trường tỉnh lẻ
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức.

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN
Toàn cảnh diễn đàn

Tăng trưởng 30%/năm

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số Lại Việt Anh cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam tăng khoảng 30%/năm. Hiện dung lượng thị trường đang đứng thứ 2 tại khu vực ASEAN, chỉ xếp sau Indonesia.

Trung bình, người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến và ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của thương mại điện tử, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả; đồng thời, nhu cầu cũng trở nên tinh tế, khắt khe hơn.

“Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường”, bà Lại Việt Anh nêu rõ.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 của VECOM cũng cho thấy, hiện phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có ở một số địa phương liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Bình Dương.

Các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ mặc dù đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử nhưng hoạt động kinh doanh trực tuyến tại đây còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với 2 thành phố dẫn đầu. Ước tính, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm tới 70% giao dịch thương mại điện tử.

VECOM cũng lưu ý rằng khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng, phù hợp với bán hàng trực tuyến. Nhưng để thúc đẩy thị trường này thì đòi hỏi phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

Cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Trong phiên tọa đàm chuyên đề “Thực tiễn và xu hướng”, các chuyên gia cũng dự báo tốc độ phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm. Đây là tốc độ tăng trưởng ngang bằng với các quốc gia phát triển. Đến năm 2022, doanh thu dự báo từ FMCG toàn cầu sẽ đạt 100 tỷ USD.

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN
Xu hướng gia tăng tài khoản cá nhân ngày càng lớn

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ tăng cao gấp 4 lần so với FMCG offline. Với sự phát triển của nền tảng internet, FMCG của nhiều lĩnh vực, ngành hàng đang có xu hướng gia tăng như tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân ngày càng phát triển rầm rộ, đây cũng là nền tảng cơ bản giúp FMCG ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt.

Bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu trong FMCG với tỷ lệ 45-60% chấp nhận mua hàng online.

Theo bà Trang, có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô của thị trường FMCG, từ đó được chia làm 4 tầng thông tin: nền tảng; những yếu tố vĩ mô tác động; những yếu tố về kinh tế - xã hội; và những yếu tố cạnh tranh.

Trong đó, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tăng trưởng bình quân tại mỗi quốc gia (GDP) và đang tập trung tại hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và cuối cùng là số lượng người sử dụng smartphone.

Bà Trang cho rằng, những yếu tố vĩ mô được xác định là sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có ảnh hưởng từ số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia.

Ngoài ra, để FMCG phát triển còn có sự quyết định từ tính tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế.

“Khả năng đáp ứng nhanh, phạm vi giao hàng càng rộng thì khả năng tiếp cận của FMCG càng lớn. Ngoài ra, lợi thế khi cạnh tranh về giá cả, các chương trình khuyến mãi cũng như kết hợp được các chính sách của nhà nước sẽ hỗ trợ thị trường FMCG phát triển”, bà Trang nói.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Từng được xem là biểu tượng của xe hiện đại, màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng xuất hiện dày đặc trong khoang lái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy chính công nghệ này có thể khiến người lái mất tập trung nghiêm trọng và làm suy giảm rõ rệt khả năng điều khiển xe.
App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.