Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng

Nam Minh
Nam Minh  - 
Thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng không vì thế mà thiếu đi cơ hội cho các tay chơi mới, đặc biệt nếu họ sở hữu một chiến lược cạnh tranh hợp lý.
aa
Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng Logistics và bài toán thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng Sàn thương mại điện tử: Hãy vì người tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt

Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam bất ngờ gia tăng sức nóng khi nhiều tay chơi mới có tiềm lực tài chính mạnh tham gia. Điển hình là gã khổng lồ ngành viễn thông Viettel sẽ sớm cho ra mắt sàn giao dịch mang tên Voso.vn, hoạt động chủ yếu theo mô hình B2C.

Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng

Một ông lớn khác mong muốn tham gia vào thị trường TMĐT là hãng hàng không Vietjet Air. Hãng này mới đây công bố kế hoạch ra mắt một nền tảng TMĐT, cung cấp mọi thứ từ các dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng. Vietjet sẽ bắt tay cùng các ngân hàng, khách sạn và các doanh nghiệp để ra mắt dịch vụ trong 2 năm tới, hướng tới khai khác nhu cầu tiêu dùng của gần 30 triệu hành khách Vietjet.

Lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam đang trên đà bùng nổ nhờ nền kinh tế giữ đà tăng trưởng khả quan, đi kèm với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Theo phân tích của Công ty chứng khoán Rồng Việt, chi tiêu trực tuyến bình quân đầu người của Việt Nam vẫn còn khá thấp, chỉ khoảng 45 USD/người/năm, trong khi người Thái đã đạt mức 100 USD, Malaysia lên tới 158 USD.

Việt Nam có khoảng 49,79 triệu người dùng trực tuyến, chiếm tỷ lệ thâm nhập 52,5%. Năm 2018, doanh thu TMĐT của Việt Nam ước tính đạt 2,3 tỷ USD, tăng 29% so với năm trước. “Không có nghi ngờ gì nữa, TMĐT Việt Nam sẽ phát triển trong vài năm tới vì dân số Việt Nam được xếp thứ ba trong ASEAN, sau Indonesia và Philippines, tỷ lệ đô thị hóa là 35% sẽ giúp tăng số người dùng internet từ 67% tổng dân số lên 80% vào năm 2020, đi kèm với đó là sự phổ biến ngày càng cao của dòng điện thoại thông minh giá rẻ”, ông MarcDjandji - Giám đốc khách hàng tổ chức của Rồng Việt đánh giá.

Nhưng áp lực cạnh tranh đang cực kỳ khốc liệt khi hàng chục công ty TMĐT không ngừng đốt tiền để chèo kéo khách hàng, giành lấy thị phần. Theo bản đồ TMĐT Việt Nam, người đứng đầu hiện đang là Shopee với tổng lượng truy cập mỗi tháng khoảng 34,5 triệu lượt. Thế giới Di động bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ khác với vị trí thứ hai (30,3 triệu). Đứng thứ ba là Lazada (30,2 triệu). Các vị trí còn lại trong Top 10 lần lượt thuộc về Tiki, Sendo, FPT Shop, Dienmayxanh, Adayroi, CellphoneS và Vật Giá.

Tuy nhiên do phải chiết khấu mạnh tay, đầu tư mở rộng kho bãi, đi kèm với chiến dịch marketing tốn hàng tấn tiền, hiện vẫn chưa có sàn TMĐT nào có lãi. Kết thúc năm 2018, Shopee ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1.901 tỷ đồng, Lazada tiếp tục lỗ 2.145 tỷ đồng, trong khi Tiki vốn được chống lưng bởi Tập đoàn VNG cũng ghi nhận lợi nhuận âm 756 tỷ đồng trong năm tài chính 2018.

Tất nhiên, đối với lĩnh vực TMĐT, các khoản lỗ trong ngắn hạn có thể chưa phải là thước đo chính xác nhất, mà các yếu tố khác như hệ sinh thái tạo lập được, lưu lượng hàng hóa, lượt khách ghé thăm hay chỉ số lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) mới là các chỉ báo quan trọng khẳng định hiệu quả hoạt động của các DN.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng không vì thế mà thiếu đi cơ hội cho các tay chơi mới, đặc biệt nếu họ sở hữu một chiến lược cạnh tranh hợp lý. Theo ông Marc Djandji, bên cạnh sức mạnh tài chính, để thành công trong cuộc chiến khốc liệt hiện nay, một khâu cực kỳ cốt yếu là các DN phải xây dựng hay sở hữu được hệ thống giao nhận hiệu quả.

Hiện các thương hiệu ngoại như Shopee, Lazada... thường thuê các dịch vụ giao hàng của bên thứ ba như: Giao hàng nhanh, Ahamove, Giao hàng tiết kiệm, Kerry Express... Trong khi đó, Viettel đang có lợi thế lớn khi đang sở hữu một trong những hệ thống giao nhận hàng đầu cả nước là Viettel Post – hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện về thị phần TMĐT nếu tiếp cận được với mạng lưới khách hàng ở khu vực nông thôn.

Về phần mình, khi bước vào sân chơi TMĐT, Vietjet Air sẽ nhận được hỗ trợ rất lớn từ ngân hàng trong hệ thống là HDBank với mạng lưới khách hàng rộng lớn, đi kèm các ưu đãi về gói hỗ trợ về tài chính. Hãng có thể sử dụng công cụ khuyến mãi, kết hợp với gói combo: mua hàng, tặng vé máy bay Vietjet để có thể hấp dẫn khách hàng.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.