Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

FM Logistic phát triển dịch vụ hậu cần đô thị tại Việt Nam

N.L
N.L  - 
Mới đây, Công ty Cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp đã khai trương Trung tâm Phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương. Nằm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh chỉ 15 km, trung tâm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng trong khu vực. Đây sẽ là trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bán lẻ.
aa

Một trong những khách hàng đầu tiên của trung tâm là công ty quốc tế lớn về FMCG với hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành trung tâm phân phối đa kênh và giao hàng chặng cuối cho gần 10.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các khu vực trong TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở mới sẽ tích hợp các hoạt động kho bãi, quản lý nhập xuất và phân phối tại cùng một cơ sở; đồng thời tập trung vào cung ứng đa kênh đến các quận huyện trong TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm phân phối đô thị Dĩ An hoạt động giống như trung tâm phân phối đô thị loại A của FM Logistic tại VSIP Bắc Ninh, nơi hiện đang cung cấp dịch vụ phân phối cho khu vực nội thành Hà Nội.

fm logistic phat trien dich vu hau can do thi tai viet nam

Giải quyết những thay đổi mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng

Kế hoạch tăng cường dịch vụ đô thị này là một phần trong chiến lược mới của FM Logistic, với tên gọi “Powering 2030” (tăng cường sức mạnh 2030). Chiến lược này được thiết kế nhằm giải quyết những thay đổi nhanh chóng trong ngành bán lẻ và FMCG cũng như trong quản lý chuỗi cung ứng khi người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. FM Logistic đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ euro vào năm 2030 bằng cách tập trung vào các dịch vụ chuỗi cung ứng đa kênh, hậu cần đô thị, tự động hóa và tính bền vững.

COVID-19 đã góp phần thúc đẩy ngành thương mại đa kênh, với một hệ thống bán hàng đa kênh tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, cho dù họ đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính hay tại một cửa hàng truyền thống.

Theo Báo cáo từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam E-commerce White book) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA) phát hành, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18% vào năm 2020 với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) dự kiến là 56 tỷ USD vào năm 2026.

“Khi đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng, tham vọng của chúng tôi là giúp khách hàng xây dựng chuỗi cung ứng đa kênh bền vững. Tại Việt Nam, chiến lược này sẽ được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư vào hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện nhằm hỗ trợ các hoạt động cung ứng đa kênh và hậu cần đô thị hiệu quả, cũng như các dự án tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa và giao hàng xanh”, ông Stephane Descarpentries, Giám đốc Điều hành FM Logistic Châu Á, cho biết.

Tăng trưởng đa kênh được thúc đẩy bởi B2B Ecommerce

B2B Ecommerce - mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh qua những ứng dụng mua sắm - đang là xu hướng mới ở Nam Á và Đông Nam Á, tiêu biểu là Amazon, Flipkart, TataCliq ở Ấn Độ; Tokopedia ở Indonesia; Vinshop, Gro 24/7 và Telio ở Việt Nam. Có rất nhiều cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp này phát triển, một phần do tốc độ thâm nhập thị trường thương mại hiện đại rất thấp ở hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và Nam Á. Cùng với đó, mức độ số hóa của các mạng phân phối truyền thống hiện tương đối thấp (các cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Việt Nam, Kiranas ở Ấn Độ...).

Mặc dù thị trường B2B Ecommerce vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (dưới 150 triệu USD vào năm 2020), tuy nhiên, các giải pháp hậu cần kỹ thuật số và đô thị được triển khai bởi những doanh nghiệp B2B Ecommerce đã mang lại một bước ngoặt đáng kể trong quá trình chuyển đổi lâu dài mạng lưới phân phối đô thị. Điều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, quốc gia có tỷ trọng kênh bán lẻ không tổ chức cao nhất trong các nước ASEAN, ở mức 88% (trong danh mục FMCG) với doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm chưa đến 1% doanh số FMCG của cả nước.

Đây đồng thời là một lợi thế lớn với FM Logistic bởi hơn 60% hợp đồng được ký mới đang cung cấp các dịch vụ hậu cần đa kênh trên toàn cầu và hiện đang đầu tư vào mảng tự động hóa trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của mình. Các khoản đầu tư bao gồm máy phân loại tự động, máy đóng gói theo yêu cầu để sản xuất thùng đóng gói có kích thước phù hợp cho bất kỳ đơn đặt hàng nào, hệ thống soạn hàng tận tay (goods to person), xe dẫn đường tự động (AGV) và rô-bốt di chuyển pa-lét bên trong nhà kho.

Hậu cần đô thị đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (cả B2B và B2C) mang đến một số thách thức đối với các thành phố châu Á. Với nhiều hạn chế về khung giờ quy định giao hàng trong khu vực nội ô, giao thông tắc nghẽn và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, các thương hiệu, nhà sản xuất và nhà phân phối đang chịu áp lực trong việc tìm ra những cách thức đổi mới nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả và bền vững hơn.

Để đạt được những mục tiêu này, một số ý tưởng có thể được chọn lọc từ kinh nghiệm ở các thành phố đô thị khác. Ví dụ, ở Pháp, với chi phí giao hàng tận nhà hiện đã rất cao (phù hợp với sự thâm nhập của thương mại điện tử), các công ty như FM Logistic đã bắt đầu phát triển các tủ khóa di động nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lấy hàng tại một địa điểm cố định. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện tại, những giải pháp này khó có thể trở thành xu hướng phổ biến tại Việt Nam bởi trong cuộc đua mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng siêu tốc hiện đang được ưa chuộng hơn (so với hình thức giao hàng tận nhà hoặc giao hàng trong vòng 24/48 giờ).

“Cách nhìn của chúng tôi trong sự phát triển các mạng lưới giao hàng chặng cuối ở Việt Nam gần giống với những gì FM Logistic thực hiện ở Tây Ban Nha, Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới phân phối đô thị rộng khắp trung tâm thành phố, đôi khi được xây dựng từ các khu vực không sử dụng, tiêu biểu như Trung tâm phân phối của FM nằm dưới Plaza Mayor ở Tây Ban Nha. Tại Việt Nam, chúng tôi có tham vọng hợp nhất các chuỗi cung ứng phân phối FMCG trong thành thị với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí tổng thể và giảm thiểu tác động đến môi trường”, ông Hamza Harti, Giám đốc Điều hành FM Logistic Việt Nam, cho biết.

Đóng vai trò là một đơn vị trung lập trong chuỗi cung ứng FMCG, FM Logistic có thể tận dụng các giải pháp Tổng hợp đơn hàng chung (Pooling), được triển khai lần đầu tiên tại Châu Âu vào đầu những năm 2000, nơi nó đã được áp dụng cho các ngành FMCG và mỹ phẩm để tương hỗ các nguồn lực giao hàng trong đô thị (xe tải, trung tâm lưu trữ, nhân lực và đôi khi là quản lý đơn đặt hàng) nhằm tăng tỷ lệ công suất sử dụng lên đến 100% cho tất cả các nguồn lực liên quan.

N.L

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.