Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Rộng đường xuất khẩu thực phẩm chế biến

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Theo đánh giá của chuyên gia, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu thực phẩm đã qua chế biến có nhiều lợi thế hơn so với xuất khẩu mặt hàng nông, thủy, sản thô và đang dần trở thành xu hướng...
aa
Rộng đường xuất khẩu thực phẩm chế biến Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời
Rộng đường xuất khẩu thực phẩm chế biến Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến

Ông Phạm Hải Long, Giám đốc CTCP Thực phẩm Agrex Sài Gòn cho biết, 6 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản đã qua chế biến của công ty đạt kim ngạch 20 triệu USD, gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng của nhà nhập khẩu về các mặt hàng đã qua chế biến “made in Vietnam” ngày càng phát triển.

Rộng đường xuất khẩu thực phẩm chế biến
DN sản xuất mặt hàng thực phẩm chế biến xuất khẩu cần mang tính phổ quát lẫn hương vị Việt Nam

Hiện tại, thị trường xuất khẩu của Agrex Sài Gòn chiếm 70 – 80%, chủ yếu là sang Nhật (40%), EU (35%). Để đáp ứng các yêu cầu vệ sinh ATTP, kiểm dịch khắt khe từ những bạn hàng khó tính, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng về chủng loại mẫu mã thông qua việc đầu tư dây chuyền, máy móc, thiết bị công nghệ với tổng vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, một vấn đề luôn được chú trọng là hệ thống quản trị, kiểm soát hệ thống sản xuất, con người tại công ty nhằm đáp ứng các yêu cầu đạt ra.

“Một yếu tố quan trọng đối với những DN sản xuất mặt hàng thực phẩm chế biến xuất khẩu chính là làm sao để sản phẩm vừa mang tính phổ quát, vừa mang hương vị Việt Nam, không nhầm lẫn với sản phẩm đến từ các quốc gia khác” – ông Long chia sẻ.

Cùng chung quan điểm này, ông Hồ Phước Hải, Giám đốc CTCP Kinh tế Duyên Hải (Cofidec) cho rằng, hiện nay tại nhiều quốc gia trên thế giới đang chuộng các mặt hàng đã qua chế biến xử lý bởi vừa đảm bảo các yếu tố an toàn thực phẩm, thẩm mĩ, đậm hương vị riêng vừa đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện đại. Ví như các sản phẩm chả giò, há cảo, hoành thánh, xôi, bánh cuốn... chỉ cần 2 - 3 phút xử lý qua nhiệt là có thể dùng được ngay.

Chính vì vậy, nhận thấy nhu cầu về những mặt hàng này ngày một gia tăng, Cofidex đã đầu tư xây dựng mở rộng nhà máy với tổng số vốn 400 tỷ đồng, dây chuyền hiện đại. Công ty đặt mục tiêu trong năm nay sẽ đạt 20 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 40% so với năm 2016. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 30 triệu USD vào năm 2019, thời điểm nhà máy vận hành hết công suất thiết kế.

Bên cạnh đó, Cofidec triển khai một loạt giải pháp đồng bộ vừa củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu truyền thống là Nhật Bản (chiếm 70% kim ngạch) và Hàn Quốc (20%), vừa đầu tư cho hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng mới tại những thị trường giàu tiềm năng như EU, Mỹ, Úc, Trung Đông...

Theo đánh giá của chuyên gia, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu thực phẩm đã qua chế biến có nhiều lợi thế hơn so với xuất khẩu mặt hàng nông, thủy, sản thô và đang dần trở thành xu hướng. Trước tiên, khi thực phẩm được qua xử lý, chế biến sẽ tránh được các yếu tố rủi ro về vi sinh thông thường mà các sản phẩm nông, thủy, hải sản thô thường vướng phải tại nhiều thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, hàng chế biến bao giờ cũng có giá trị gia tăng lớn hơn nhiều so với xuất thô. Đơn cử đối với mặt hàng cà tím của Việt Nam cùng đem xuất khẩu, nhưng với cà tím tươi, chưa qua chế biến, chỉ bán được dưới 1 USD/kg.

Song ngược lại, cũng loại cà này khi xử lý qua nhiệt, làm ra một số món ăn như cà tím tẩm bột chiên giòn, cà tím hấp..., sẽ có giá lên đến 20 USD/sản phẩm. Như vậy, nếu một số mặt hàng qua chế biến sâu sẽ nhân giá trị gia tăng lên gấp nhiều lần. Đồng thời, đây cũng là tiềm năng cho nhiều loại nông sản dư cung trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, không phải các DN ngành thực phẩm của Việt Nam không nhìn thấy điều này. Lý do chính là do các DN trong ngành phần lớn là DN quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế, trong khi để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật làm ra sản phẩm đã qua chế biến xuất khẩu đòi hỏi rất cao và khắt khe về cả yếu tố chất lượng, VSATTP và thẩm mỹ.

Tuy nhiên, theo bà Chi, không vì khó mà DN trong nước bỏ qua bởi đây sẽ là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đồng thời mang lại nhiều giá trị cho DN và nền kinh tế.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.