Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến

Công Thái
Công Thái  - 
Khu vực Tây Nguyên được đánh giá là “cái vựa” của các loại cây công nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu, cao su, điều, sắn, mía đường… Có thể nói, đây là lợi thế rất lớn cho việc phát triển ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp. 
aa
Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến Đầu tư 1.500 tỷ đồng xây Nhà máy chế biến rau quả
Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến Chế biến để nâng tầm nông sản

Tiềm năng lớn

Tuy nhiên, nhiều năm qua, tiềm năng to lớn này vẫn chưa được phát triển đúng tầm của tiềm năng vốn có. Thực trạng hiện nay cho thấy, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của khu vực này đều được xuất khẩu dưới dạng chế biến thô (sơ chế), làm giảm giá trị gia tăng vốn có của các sản phẩm.

Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến
Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng chỉ ra tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên lần thứ 4 rằng, Tây Nguyên với khí hậu ôn hoà, quỹ đất canh tác nông nghiệp lớn, tạo cho khu vực này những lợi thế để phát triển chuyên canh cây công nghiệp. Đó là điều kiện thuận lợi nhất để ngành công nghiệp chế biến của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên bứt phá.

Từ thực tế phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương Tây Nguyên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, mặc dù vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Song về cơ bản ngành công nghiệp chế biến tại khu vực này vẫn có những nền tảng căn cơ để tin rằng rồi đây sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực của cả vùng khi sự hội nhập toàn cầu của nền kinh tế đang mang lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu các sản phẩm.

Đơn cử, tại tỉnh Gia Lai hiện có trên 100 nghìn ha cao su, với sản lượng 93.500 tấn mủ khô/năm; khoảng 80 nghìn ha cà phê, với sản lượng gần 200 nghìn tấn cà phê nhân/năm… Với nguồn nguyên liệu dồi dào, sản lượng chất lượng ngày càng tăng lên, các công trình giao thông được đầu tư đồng bộ giúp Gia Lai kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố ở các khu vực ngoài Tây Nguyên.

Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn được đầu tư đồng bộ đang là điều kiện không thể thuận lợi hơn để Gia Lai có thể phát triển ngành công nghiệp chế biến.

Đầu tư kịp thời

Trước tình hình giá cao su sụt giảm trong những năm qua trên thị trường quốc tế, để khắc phục hạn chế này, giảm rủi ro cho DN, một số DN đã tập trung đầu tư công nghiệp chế biến sản phẩm mủ cao su sâu hơn. Điều đó cho thấy, thị trường không ổn định, không có nghĩa các DN không có những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động DN.

TS. Lê Đức Tánh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh (Gia Lai) cho rằng, ngành cao su khó khăn thì ai cũng có thể thấy rõ. Nhưng khó không có nghĩa là không có cách khắc phục để mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, mang lại cơm áo cho hàng ngàn người lao động.

Theo TS. Tánh, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh hiện quản lý trên 13.115ha cao su, trong đó tại Việt Nam gần 10.000ha và Campuchia 3.190 ha; diện tích khai thác 6.680,4ha. Mặc dù trong điều kiện chịu sự tác động tiêu cực của thị trường trong những năm qua. Song DN có những giải pháp tích cực để khắc phục những khó khăn khách quan.

Niên vụ vừa qua, DN khai thác hơn 9.000 tấn; thu mua 397 tấn; chế biến 9.602 tấn; tiêu thụ 9.202 tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa gần 400 tấn, xuất khẩu trực tiếp trên 8.800 tấn, kim ngạch xuất khẩu 20,358 triệu USD, thị trường xuất khẩu chủ yếu Trung Quốc và Đài Loan. Có được kết quả đó, cũng chính nhờ sự đầu tư nhà máy chế biến kịp thời; giảm được sản lượng mủ cao su xuất thô.

Trước những tiềm năng của ngành công nghiệp chế biến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tây Nguyên có đến gần 2 triệu hecta đất bazan màu mỡ, tương đương 60% đất bazan cả nước, phù hợp với cây công nghiệp như cà phê, cacao, hồ tiêu, trà, mắc ca… (chiếm 80% diện tích cà phê cả nước). Đây là những cây công nghiệp quan trọng. Nhưng có một thực tế, nông sản Việt Nam chủ yếu vẫn xuất thô. Giá trị gia tăng thấp và chưa có khả năng dẫn dắt giá thế giới.

Thủ tướng dẫn chứng, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới nhưng kim ngạch chưa đạt 1,5 tỷ USD, và chủ yếu sản xuất hạt tiêu đen. Trong khi hạt tiêu trắng và hạt tiêu đỏ có hiệu quả gấp 4 lần hạt tiêu đen nhưng chưa sản xuất được bao nhiêu, chưa kể đến việc chế biến dược liệu từ hồ tiêu. Hay như cà phê, Việt Nam sản xuất và xuất khẩu lớn thứ hai thế giới nhưng kim ngạch chỉ đạt khoảng 3,5 tỷ USD, chủ yếu là xuất khẩu cà phê nhân…

Trước những hạn chế của Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số giải pháp như, phải hình thành những vùng chuyên canh lớn và phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, tập trung quy mô lớn, giá trị hàng hóa lớn. Đặc biệt, phải đi vào chế biến sâu, mở rộng chuỗi giá trị sản phẩm. Cùng đó là việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện nghiêm công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.