Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ
aa
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Từ trang trại vệ tinh đến thực phẩm sạch
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời Thịt lợn đang đứng trước khủng hoảng thừa nghiêm trọng

Trong tháng 5/2017, hàng loạt công ty nghiên cứu thị trường quốc tế tại Việt Nam (như Grant Thornton Việt Nam, Kantar Worldpanel…) đã công bố kết quả những cuộc khảo sát riêng biệt về nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại, bán lẻ và thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam hiện nay. Trong đó, ngành chế biến thực phẩm và đồ uống nổi bật về tiềm năng phát triển cũng như thu hút vốn đầu tư lớn.

Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời
Ngành chế biến thực phẩm thuận lợi với nguồn nguyên liệu lớn tại chỗ

Theo ông David Anjoubault, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, các cuộc khảo sát thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam thời gian qua cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, chủ yếu nhờ vào những ưu thế tích cực như cơ cấu dân số trẻ, đông và thu nhập bình quân đầu người tăng cao theo từng năm. Đưa đến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tăng tỷ lệ thuận, với mức trên 10%/năm từ năm 2015 đến nay. Đây cũng là ngành được nhiều nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước quan tâm nhất từ năm 2016 đến nay. Ghi nhận từ năm 2016 đến nay các DN thuộc lĩnh vực này đều tăng mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất, giữ cơ hội.

Công ty Vinasoy xây dựng nhà máy sữa đậu nành, công suất trên 90 triệu lít/năm, Kido thêm nhà máy mới sản xuất mì ăn liền ở cả hai miền Nam-Bắc (Bình Dương và Bắc Ninh), Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát đầu tư nhà máy tại Vĩnh Long công suất 50 triệu lít/năm….

Sự phát triển của DN ngành chế biến thực phẩm cũng đặt họ vào cuộc cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Việt Nam. Nhưng từ đây hàng loạt thương hiệu Việt nổi tiếng cũng ra đời như Masan, Visan, Ba Huân, Minh Phú, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Nutifood, Habeco, Sabeco, Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị…

Dù vậy, tiềm năng và cơ hội của ngành vẫn được đánh giá rất cao, các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn luôn tìm cơ hội với nhiều hình thức, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập. Và đã có những thương vụ lớn mua thương hiệu ngành chế biến thực phẩm. Cụ thể đến nay Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đã mua cổ phần nhiều thương hiệu như VinaCafe Biên Hòa, Anco, Cholimex, Vissan. Tập đoàn Kido cũng tiến hành hàng loạt thương vụ để mở rộng thị phần thực phẩm chế biến Việt Nam. Cả những DN kinh doanh ngành khác, không dính dáng đến cũng bắt chi mạnh tay vào ngành chế biến thực phẩm như VinGroup, Hòa Phát. Hoàng Anh Gia Lai…

Trong kết quả bảng xếp hạng các thương hiệu hàng tiêu dùng được mua nhiều nhất tại Việt Nam vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam công bố (vào tháng 5/2017 này) cho thấy, các thương hiệu thực phẩm chế biến của Việt Nam như Vinamilk, Nam Ngư tiếp tục vượt trội về mức độ ưa chuộng của người tiêu dùng. Và mức cạnh tranh ở ngành hàng thực phẩm được kỳ vọng sẽ “nóng” hơn khi các nhà đầu tư nước ngoài đang nỗ lực giành thêm thị phần, hiện chiếm khoảng 55% tổng giá trị ngành hàng tại thành thị (4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Cần Thơ) và chiếm 50% thị phần tại thị trường nông thôn.

Ngoài ra, do nhu cầu thị trường ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và chủng loại, DN ngành chế biến thực phẩm tại Việt Nam cũng phát triển theo hướng đa dạng trong sản xuất, chế biến. Nên trước đây Vissan có thế mạnh thịt gia súc tươi sống, đồ hộp, thì nay đẩy mạnh sản xuất thêm thực phẩm chế biến ăn liền (thịt nguội, giò, chả…), Công ty Ba Huân không đơn thuần kinh doanh trứng gia cầm mà thêm mảng thịt gà vịt tươi sống, thực phẩm chế biến ăn liền từ trứng (trứng tiềm, trứng kho đóng gói), hay thịt gà hộp các loại, Công ty sữa Vinamilk ngoài các loại sữa còn thêm phô mai, váng sữa, bánh, kẹo…

Đánh giá sự phát triển vượt bậc của ngành chế biến thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay, ông Võ Việt Mỹ, Trưởng Phòng thu mua, Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên cho rằng, ưu thế lớn để ngành chế biến thực phẩm và đồ uống Việt Nam được đánh giá cao còn ở khía cạnh Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp lớn. Nguyên liệu tại chỗ rất dồi dào từ nông, thủy sản, mía đường, trái cây, rau… Giá thu mua nguyên liệu rẻ, chi phí vận chuyển và nhân công không quá cao (so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc).

Hơn nữa, Việt Nam còn là điểm đến du lịch mới của thế giới, với những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng. Đây chính là lợi thế để DN ngành chế biến thực phẩm và đồ uống tận dụng cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh tại thị trường nội và hướng đến xuất khẩu.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.