Săn cổ phiếu cảng?
Gom cổ phiếu trước mùa đại hội | |
Tập đoàn Xăng dầu phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn | |
Cảng Đoạn Xá dự kiến dành 39 tỷ đồng trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 50% |
Thị trường chứng khoán năm 2016 được dự báo sẽ biến động khó lường và nhiều ẩn số hơn so với 2015. Theo đó, các CTCK đều khuyến nghị NĐT nên lựa chọn những cổ phiếu thuộc nhóm ngành nghề theo hướng thận trọng và phòng thủ hơn những năm trước.
Trong số những lời khuyên được sàng lọc từ các CTCK, cái nhìn lạc quan đang hướng về nhóm ngành cảng biển. Bởi tính hấp dẫn của ngành cảng không chỉ ở tính phòng vệ cao mà kết quả kinh doanh sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, tỷ lệ trả cổ tức hàng năm cao so với mặt bằng chung trên thị trường.
Ảnh minh họa |
Năm ngoái, một năm thành công ngoài mong đợi của các công ty khai thác cảng ở Hải Phòng. Về kết quả kinh doanh, hầu hết các công ty cảng niêm yết ở khu vực này đều ghi nhận mức tăng trưởng cao với tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 15% và lợi nhuận ròng tăng ấn tượng 34% so với năm 2014.
Lãnh đạo một số DN kinh doanh cảng tại Hải Phòng cho biết, kết quả kinh doanh này nhờ vào các yếu tố như: tổng sản lượng hàng container qua cụm cảng Hải Phòng tăng mạnh (19% so với cùng kỳ), sản lượng hàng đông lạnh tăng đột biến và thời gian lưu container lạnh kéo dài do tình hình giao dịch biên mậu Việt-Trung khó khăn trong hai quý giữa năm 2015.
Ngoài ra, việc sản lượng hàng hóa thông quan phân bổ đều hơn giữa các quý trong năm ngoái đã hỗ trợ mạnh kết quả kinh doanh và giúp duy trì đà tăng của các cổ phiếu cảng.
Thực tế, giá cổ phiếu của các công ty cảng niêm yết như: VSC, DVP, PHP, DXP và HAH đã tăng bình quân 20% trong năm 2015. Có thể lúc này, NĐT sẽ đặt ra câu hỏi, sau một năm tăng đột biến liệu các DN khai thác cảng ở Hải Phòng còn có đạt mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2016?
Thực tế, nếu nhìn vào kết quả hoạt động năm 2016 trình đại hội cổ đông thường niên của 3 trong số 7 công ty cảng ở Hải Phòng có niêm yết là VSC, DXP và DVP, thì các chỉ tiêu về doanh thu và đặc biệt là lợi nhuận sau thuế đều đạt được ở mức tương đương hoặc giảm so với năm 2015.
Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ hơn, có thể thấy việc các DN này thận trọng trong việc đặt kế hoạch 2016 là do doanh thu từ hoạt động lưu container lạnh trong năm 2016 nhiều khả năng sẽ khó lặp lại mức tăng trưởng của 2015 (80-100% so với năm 2014).
Bên cạnh đó sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu và lợi nhuận của các hãng tàu. Qua đó, có thể gây sức ép lên giá cước dịch vụ bốc xếp container tại cảng trong bối cảnh cạnh tranh giữa các DN cảng ngày càng khốc liệt hơn.
Thực tế, sản lượng hàng container qua khu vực cảng Hải Phòng (cả hàng khô và hàng lạnh) có dấu hiệu suy giảm từ quý IV/2015 và kéo dài đến quý I/2016. Như vậy, dễ nhận thấy kết quả kinh doanh quý I/2016 của các DN cảng ở Hải Phòng có thể sẽ sụt giảm so với cùng kỳ và chỉ đạt mức tương đương quý I/2014.
Trong trung và dài hạn, rõ ràng ngành này đang có nhiều lợi thế. Theo CTCK Maritime, động lực cho nhóm DN cảng biển là sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng dự báo tăng nhanh trong năm 2016 nhờ mở rộng thị trường xuất khẩu khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đã được thông qua.
Đồng thời, Chính phủ đã ra quyết định siết chặt kiểm soát tải trọng đường bộ, theo đó giá cước sẽ tăng gấp 2-2,5 lần so với giá hiện tại nên các DN chuyển sang vận chuyển bằng đường biển và đường sắt. Trong khi đó, Vinalines có lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu xuống 20% tại CTCP cảng Hải Phòng (PHP) và CTCP cảng Sài Gòn có khả năng tác động tích cực đến giá các cổ phiếu trong ngành này.
Thêm vào đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và hoạt động đầu tư của các công ty đa quốc gia ở các tỉnh phía Bắc sẽ giúp đa dạng nguồn hàng thông quan, giảm bớt sự lệ thuộc vào đối tác thương mại truyền thống là Trung Quốc (tương đương 2/3 lượng hàng xuất nhập khẩu hiện tại qua Hải Phòng là giao dịch với Trung Quốc).
Bên cạnh khả năng tiếp cận quỹ đất, các công ty vận hành cảng trong nước gần như có lợi thế độc quyền do cảng là hoạt động kinh doanh có điều kiện vì vậy sẽ ít chịu sự cạnh tranh từ DN nước ngoài. Cuối cùng hệ thống hạ tầng cải thiện nhanh chóng nhờ quốc lộ 5 và 10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tăng cường nạo vét luồng lạch… sẽ giúp gia tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa và gián tiếp cải thiện hiệu suất khai thác của các cảng biển.
Suy cho cùng, những DN có kinh nghiệm, vị thế lớn trong ngành này cùng khả năng mở rộng công suất hoặc đa dạng hóa hoạt động như VSC và HAH sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cùng ngành. Đồng thời, những điều chỉnh trong ngắn hạn về kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu của những DN này được đánh giá là cơ hội tích lũy tốt cho NĐT tổ chức và dài hạn.