Siết chặt quy định quảng cáo y dược
Đón nhận thông tin này, nhiều người dân rất ủng hộ vì đây là biện pháp cần thiết trong bối cảnh chúng ta đã, đang tồn tại tình trạng “loạn” quảng cáo sản phẩm y dược vi phạm quy định pháp luật.
Ảnh minh họa |
Liên quan đến vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm gần đây đã xử phạt vi phạm hành chính CTCP Phát triển thảo dược Việt Nam 85 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Theo cơ quan hữu quan, công ty trên đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên mạng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Nghiêm trọng hơn, công ty quảng cáo dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, tự ý sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế.
Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH An Minh Southern (TP. HCM), CTCP Dược phẩm Quốc tế Á Châu (Hà Nội) do có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe nhưng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh đối với người dân.
Theo đại diện Bộ Y tế, thời gian qua ở nước ta đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên các loại hình báo chí, mạng xã hội; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Để xảy ra tình trạng này là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.
Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm và công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia.
Vì lẽ đó, thời gian tới, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa... Thanh tra Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm... đồng thời thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.