Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sóng gió với giá lợn

Anh Quân
Anh Quân  - 
Thị trường ổn định là điều cần thiết hơn cho cả người chăn nuôi lợn lẫn các DN kinh doanh mặt hàng này và người tiêu dùng.
aa
Sóng gió với giá lợn Gia hạn nợ cho khách hàng vay vốn đầu tư chăn nuôi lợn
Sóng gió với giá lợn NHNN hướng dẫn các TCTD giãn nợ, miễn giảm lãi vay chăn nuôi lợn
Sóng gió với giá lợn Giải mã giá thịt lợn trên thị trường

Những chủ trại nuôi lợn ở Hà Nam và Đồng Nai - các địa phương được coi là thủ phủ chăn nuôi lợn của phía Bắc và phía Nam - vừa trải qua một tuần đầy cảm xúc. Giá thịt lợn hơi từ mức trên 20 nghìn đồng/kg lập tức trèo lên đỉnh điểm 40-45 nghìn đồng/kg vào cuối tuần rồi, bắt đầu ghi nhận lợi nhuận của ngành hàng vừa qua một chặng dài giá rớt thê thảm. Cũng đột ngột như vậy, giá lợn nái, lợn giống, lợn hậu bị lên vù vù.

Giá lên vì nguồn cung giảm do nhiều chủ trại bỏ chuồng, trong khi Trung Quốc bắt đầu nhập, thương lái tích cực thu gom, người nuôi dừng chuyện bán chờ giá tốt hơn… Một vòng lặp từ thừa sản lượng đến khan hiếm giả tạo đang được đẩy lên tới đỉnh điểm, chỉ trong vòng hơn một tuần lễ. Tuy vậy, từ người nuôi, chủ trại giống, cơ sở sản xuất thức ăn, cho đến thương lái, cơ quan quản lý… đều còn chất đầy trăn trở.

Sóng gió với giá lợn
Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Hoàng Thanh Vân vừa thông tin: Tổng đàn lợncả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con, giảm 1,2 triệu con so với cuối năm ngoái. Với mức tiêu thụ mỗi tháng khoảng 300.000 tấn, như vậy số lượng hiện nay vừa đủ cho tiêu dùng trong nước. Nếu giá lợn hơi khoảng 38-40 nghìn đồng/kg là bình thường so với mọi năm, nhưng cao đến 45 nghìn đồng/kg lại là bất thường bởi chăn nuôi lợn tạo lãi quá lớn.

Còn nhớ chỉ vài tháng trước đây thôi, lợn là tâm điểm của các cuộc giải cứu. Những công chức có người quen nuôi lợn ở quê vẫn từng tuần một gom nhu cầu của bạn bè để đặt thịt lợn chuyển lên giao. Nhiều người hùn nhau mua lợn bổ tư giúp các chủ trại đang ngồi trên đống lửa vì giá xuống quá thấp. Chỉ cách đây vài tuần thôi, bức ảnh chú lợn gầy nhỏng thả rông làm nóng cộng đồng mạng, khi có nguồn tin cho rằng nuôi lợn không bán được nên chủ trại thả cả đàn và đây là một con được nhìn thấy…

Chính vì thế, câu hỏi nhiều người đặt ra lúc này là phải chăng lợn đang bị làm giá?

Lợn lên giá thì người chăn nuôi hưởng lợi, thương lái cũng sẽ có phần, nhưng người tiêu dùng chịu thiệt. Họ sẽ phải chấp nhận, vì giá là do cung cầu thị trường quyết định. Yếu tố đầu cơ không nhiều ở ngành hàng có quy mô lớn như thế này. Có lẽ sự “mở cửa” đột ngột của thị trường Trung Quốc là nguyên nhân quan trọng khiến giá thịt lợn tăng nhanh. Cùng với đó là việc thương lái tăng thu mua và người nuôi dừng bán.

Người nuôi lợn bán được giá ở thời điểm này có thể coi là sự bù đắp cho giai đoạn giá xuống vừa qua. Tuy nhiên xét về dài hạn thì đây lại là vấn đề rất đáng quan tâm. Những cú lên giá như vừa qua có thể khiến cho nhiều người nuôi lợn được hưởng lợi. Nhưng chuyện giảm giá như từng bắt đầu vào cuối năm ngoái rất có thể sẽ lặp lại, bởi nhân tố “thị trường nhập khẩu” còn rất khó lường và chưa được kiểm soát tốt. Nếu kịch bản như cuối năm ngoái xảy ra sẽ có rất nhiều người đối mặt với vỡ nợ và phá sản.

Thị trường ổn định là điều cần thiết hơn cho cả người chăn nuôi lợn lẫn các DN kinh doanh mặt hàng này và người tiêu dùng. Bởi nếu giá cứ lên, tin chắc sẽ khó có cuộc giải cứu nào nữa khi giá lại xuống.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.