Sự bồng bột hay cố tình?
Dường như Sơn Tùng đang đi quá xa và chọn cách nổi tiếng trong làng nhạc bằng cách đi ngược lại các giá trị thẩm mỹ. Có những… chiêu trò, cố tình tạo scandal?!
Hình ảnh Sơn Tùng thể hiện ca khúc “Em của ngày hôm qua” có đoạn rap phản cảm trên sóng truyền hình |
Sơn Tùng là một nam ca sĩ trẻ đang “hot” trong ít năm trở lại đây thông qua những bài hát khá sôi động do anh tự sáng tác và biểu diễn. Người hâm mộ anh chủ yếu là giới trẻ.
Độ phủ sóng của Sơn Tùng trong đời sống âm nhạc giới trẻ ngày càng rộng, bởi thế, anh được công chúng kỳ vọng sẽ trở thành một nghệ sĩ đích thực với những sản phẩm âm nhạc, phong cách biểu diễn văn minh, hiện đại. Nhưng đáp lại sự kỳ vọng, Sơn Tùng đã và đang cho thấy sự trượt dốc cả về đạo đức lẫn tài năng nghệ thuật…
Trong một chương trình thi ca nhạc được truyền hình trực tiếp gần đây, với vai trò khách mời, Sơn Tùng thể hiện ca khúc đã làm nên “thương hiệu” của anh là “Em của ngày hôm qua” rất sôi động trên sân khấu.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở phần trình diễn này, khi Sơn Tùng đã đọc đoạn rap có nội dung hết sức phản cảm: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/Lấy bút làm khẩu súng/Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.
Nam ca sĩ Tùng Dương – người có nhiều thành tích, đóng góp cho nền âm nhạc đương đại Việt, khi nghe xong đoạn rap trên của Sơn Tùng cho rằng, Sơn Tùng đã thể hiện một tính cách và thái độ tiêu cực, Sơn Tùng cần nhìn nhận lại bản thân. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh chia sẻ trên các diễn đàn mạng rằng, họ hối hận khi cho con xem và nghe phần trình diễn rap “Em của ngày hôm qua” do Sơn Tùng biểu diễn.
Bởi lẽ không ai dám nghĩ, một ca sĩ còn non cả về tuổi đời và tuổi nghề như Sơn Tùng lại có thể sáng tạo ra những lời lẽ phi nghệ thuật, tự coi bản thân mình là trên hết, ngạo mạn đến vậy. Đó không phải là sự thể hiện cái tôi cá nhân mà là sự lộng ngôn, kệch cỡm của một ca sĩ!
Từ sự việc trên mới thấy, đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng “gây bão” trong xã hội và giới làm nghề khi tham gia hoạt động ca hát. Thời gian trước đó, nam ca sĩ này từng bị cơ quan chức năng chuyên môn thuộc Bộ VH-TT&DL nhận định đã “đạo nhạc” một ca khúc của Hàn Quốc, buộc phải sửa chữa nếu muốn lưu hành.
Theo đó, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng lấy phần beat của ca khúc “Because I miss you” có nguồn gốc từ Hàn Quốc để sáng tạo thành sản phẩm của mình. Nhạc sĩ Phó Đức Phương thẳng thắn nhận xét hành động của Sơn Tùng: “đây là hành vi tai hại, nếu như tác phẩm như thế này tràn lan sẽ gây thiệt hại cho khán giả, đặc biệt là lớp trẻ vì họ không còn biết đến âm nhạc nước nhà đích thực…”.
Đối với nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, việc lấy bản nhạc beat về chế biến trên nền nhạc đó như của Sơn Tùng mà không xin phép và ghi tên tác giả, như vậy đã là hành vì ăn cắp chứ chưa nói đến giai điệu.
Chưa dừng lại ở đó, đầu tháng 4/2015, Sơn Tùng ra mắt MV “Không phải dạng vừa đâu” và ngay lập tức tạo được sự chú ý. Và sự chú ý nhiều lại không phải về chất lượng nghệ thuật mà tập trung vào việc MV “Không phải dạng vừa đâu” có những hình ảnh “đá xoáy” nghệ sĩ bậc tiền bối.
MV của Sơn Tùng có nhân vật được xây dựng nguyên bản từ ngoại hình của nhạc sĩ Dương Khắc Linh với mái tóc dài và nhạc sĩ Phó Đức Phương với cặp kính, mái tóc bù xù đặc trưng. Xem MV này của Sơn Tùng, người ta thấy được sự bất kính, hỗn hào mà nam ca sĩ trẻ khi muốn trả đũa hai nhạc sĩ đáng kính, bởi trước đó họ đã từng thẳng thắn lên án gay gắt việc đạo nhạc của Sơn Tùng.
Nhiều người hâm mộ Sơn Tùng cho rằng, nam ca sĩ còn trẻ nên khó tránh khỏi những hành động bồng bột kiểu “con nít” như đã nói ở trên và mong được thông cảm. Tuy nhiên, việc đặt lời rap phản cảm, đạo nhạc, thái độ tự cao tự đại, hỗn xược với người lớn… có tính chất “thường xuyên và liên tục” của Sơn Tùng không thể gọi là sự bồng bột của người trẻ.
Sơn Tùng có lẽ cần ý thức được nghệ thuật chưa bao giờ thỏa hiệp, chấp nhận những sản phẩm, việc làm đi ngược lại các giá trị nhân văn, thẩm mỹ. Hay nói cách khác, nam ca sĩ cần nhận thức rõ việc nổi tiếng bằng tài năng, nền tảng đạo đức mới bền lâu và đáng trân trọng. Ngược lại, nổi tiếng bằng chiêu trò thì ai cũng làm được và anh đến từ đâu sẽ trở về đúng vị trí đó!