Tăng cường cải cách thủ tục giao dịch
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin lãi suất | |
TP.HCM: Ngân hàng điện tử hóa giảm được 14.000 bì thư | |
NHNN: Đổi mới và giảm gánh nặng hành chính trong công tác báo cáo |
Cuối tuần qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú – Thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra của NHNN làm việc với hệ thống ngân hàng TP.HCM và một số khách hàng của NHTM trên địa bàn nhằm kiểm tra tiến độ CCHC ở địa phương.
Ảnh minh họa |
Giao dịch tiền mặt VietinBank giảm 50% công đoạn
Ông Nguyễn Xuân Vũ, Trưởng VPĐD VietinBank tại TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, các phân khúc khách hàng được tách bạch và giao về từng bộ phận chuyên biệt phụ trách. Từ hơn 30 quy trình xét duyệt hồ sơ vay vốn, đơn vị đã rút gọn xuống còn 3 quy trình cơ bản và xây dựng một số quy trình, chính sách dành riêng cho các khách hàng kinh doanh lĩnh vực đặc thù để rút gọn thời gian giao dịch. VietinBank là một trong những NHTM thực hiện khá tốt hoạt động CCHC ở tất cả các nội dung. Theo đó, việc cải tiến mô hình kinh doanh theo chiều dọc đã được VietinBank triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống.
“Trước đây với quy trình cũ, thời gian giao dịch khá dài nhưng hiện nay các khoản vay có tài sản đảm bảo và hồ sơ đầy đủ được VietinBank xét duyệt rất nhanh chóng chỉ trong vòng 2 – 4 tiếng là đã có thể trả lời cho khách hàng. Riêng các khoản tín chấp thời gian xét duyệt phương án vay cũng chỉ còn tối đa từ 4-18 ngày” – ông Vũ cho biết.
Tương tự, tại Vietcombank, đại diện ngân hàng này cho biết, tính đến thời điểm tháng 10/2017, đơn vị đã triển khai giao dịch một cửa trên toàn hệ thống, chuẩn hóa thời gian giao dịch cụ thể đối với từng loại sản phẩm dịch vụ. Theo đó, các dịch vụ như cầm cố giấy tờ có giá được quy định từ lúc nhận hồ sơ đến lúc giải ngân tối đa là 30 phút/giao dịch; sản phẩm cho vay mua ô tô có thời gian thẩm định hồ sơ tối đa là 3 ngày…
Rút ngắn thời gian giao dịch nhờ điện tử hóa
Không chỉ VietinBank và Vietcombank, ghi nhận của Đoàn kiểm tra NHNN tại HDBank, ACB, Sacombank… thủ tục giao dịch cũng được cải cách tích cực và được các khách hàng DN đánh giá cao.
Tại HDBank, những phản ánh của khách hàng giao dịch trực tiếp tại quầy khi Đoàn kiểm tra thị sát thực tế cho thấy, nhiều khách hàng hài lòng với việc NH công khai minh bạch, rõ ràng các mức lãi suất, biểu phí trên bảng điện tử. Thời gian từ lúc nộp hồ sơ vay đến lúc giải ngân chỉ kéo dài 2 ngày và khách hàng liên tục nhận được thông báo tiến độ xử lý hồ sơ qua hệ thống điện tử cho thấy các NH hợp tác rất tích cực.
Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng một trong những hiệu quả thể hiện rất rõ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của các TCTD trên địa bàn là những năm gần đây hoạt động kết nối giữa NH với DN phát triển rất mạnh. Chỉ tính đến tháng 10/2017 tổng hạn mức cam kết cho vay của các NHTM đối với trên 13.000 DN tại địa bàn đã đạt con số gần 242 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy các NHTM đã không còn “sân trên, kẻ cả” như những giai đoạn trước nữa mà đã đồng hành, sát cánh cùng DN, giảm thiểu tối đa những thủ tục hành chính không cần thiết để hợp tác.
Đánh giá về công tác CCHC của hệ thống NH tại TP.HCM, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, so với các địa phương khác trên cả nước TP.HCM có nhiều tích cực hơn bởi thành phố là nơi tập trung nhiều hội sở và các chi nhánh lớn của các NHTM, thêm vào đó ngoài sự chỉ đạo của chi nhánh NHNN thì các NHTM cũng nhận được sự khuyến khích, thúc đẩy CCHC mạnh mẽ từ chính quyền TP.HCM – vốn là thành phố dẫn đầu cả nước trong hoạt động này.
Cải cách thủ tục giao dịch tài chính là lợi ích của chính các NHTM, tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú, lưu ý hệ thống ngân hàng TP.HCM tiếp tục tăng cường các hoạt động cải cách thủ tục giao dịch. Nhất là các cơ quan quản lý cần quan tâm hơn đến hoạt động cải cách, nâng cao chất lượng công chức công vụ, tránh biểu hiện cửa quyền, hạch sách. Trong khi đó các NHTM, đặc biệt là các NH lớn, có thương hiệu uy tín cũng không được chủ quan, ỷ lại, chậm cải cách đổi mới quy trình thủ tục giao dịch. Bởi hiện nay hoạt động CCHC đã và đang diễn ra mạnh mẽ ở từng bộ, ngành, địa phương.
Trong các năm 2015 - 2016 vừa qua, mặc dù ngành Ngân hàng luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC (Par Index) do Bộ Nội vụ công bố với 19 bộ ngành tham gia xét chọn. Tuy nhiên nếu các đơn vị, TCTD không tiếp tục quyết liệt, đưa ra các chiến lược cải cách, đổi mới lâu dài, thực chất, bền vững thì khó có thể duy trì những kết quả, lợi ích tích cực mà thời gian qua hệ thống NH đã làm được.