Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có chất lượng, để chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng
aa
Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết Hàng lậu, hàng giả “đến hẹn lại lên”
Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết Tù mù xuất xứ hàng Tết
Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết Nỗ lực kiểm soát hàng lậu

Hàng lậu lộng hành

Vào những ngày cuối năm thị trường hàng hóa rất sôi động, đây cũng là lúc vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhân cơ hội tràn ra tiêu thụ. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán, các địa phương đang đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vấn nạn để đảm bảo an ninh trật tự.

Tăng cường chống hàng lậu trong dịp Tết
Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có chất lượng, để chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng

Trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc, lập lại trật tự thị trường hàng tiêu dùng. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng để triển khai các giải pháp phòng, chống hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa.

Tại Đà Nẵng, các lực lượng chức năng đang lên kế hoạch cụ thể, phối hợp giữa các ngành để phòng, chống vấn nạn hàng lậu, hàng nhái, kém chất lượng. Trong chiến dịch này, mới đây Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện một kho hàng chứa hàng ngàn gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Trong lúc tuần tra làm nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy BKS 43C1-458.64 chở theo bao hàng đưa vào một nhà kho trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 9 bao tải, 1 túi nilon và 1 túi xách; chứa 6.500 gói thuốc lá ESSE các loại. Qua xác minh, người chở là Nguyễn Văn Biên; chủ lô hàng bà Nguyễn Thị Hường là mẹ của Biên. Cả 2 cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Hường không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ chứng minh xuất xứ của lô hàng. Bà Hường khai nhận mua số hàng trên trong 10 ngày qua từ nhiều người ở Gia Lai rồi đưa về Đà Nẵng, sau đó cùng con trai chuyển hàng đến các nơi trên địa bàn để tiêu thụ rồi bị bắt quả tang.

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cảng biển tại Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp. Công an TP. Đà Nẵng vừa phát lệnh truy nã các đối tượng liên quan đến vụ nhập lậu lô hàng gần 10 tấn ngà voi và vảy tê tê từ Nigeria qua cảng Tiên Sa. Số hàng này của Công ty TNHH Thiên Trường Sử, tại xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) do ông Nguyễn Xuân Sử làm Giám đốc nhập về cảng Đà Nẵng. Cơ quan điều tra xác định được nhân thân đối tượng chủ mưu và nhóm nghi phạm. Các đối tượng này hiện bỏ trốn khỏi nơi cư trú và đang bị công an TP. Đà Nẵng truy nã.

Ông Trần Phước Trí, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng cho hay, dự báo, thời điểm từ nay đến tết các đối tượng mua bán hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng sẽ hoạt động mạnh hơn, với nhiều hình thức tinh vi nhằm qua mặt các đơn vị thực thi pháp luật. Do đó, các lực lượng chức năng đã chuẩn bị phương án để đối phó.

Khó kiểm soát hàng giả, hàng nhái

Ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Công ty Hân Thị Phát cho rằng, nguyên nhân vấn nạn trên vẫn tồn tại trong suốt thời gian dài là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá lại rẻ. Thực tế, hầu như các hãng sản xuất có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, nhái, gây thiệt hại cho DN. Gian thương sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái… thường ở trong “bóng tối” nên cơ quan chức năng cũng rất khó phát hiện. Tác hại của vấn nạn này sẽ tạo hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến việc phát triển bền vững của DN và gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này mang về lợi nhuận rất cao. Vậy nên, gian thương tìm mọi cách làm, thậm chí mở rộng sản xuất. Từ đó, hình thành nên các đường dây, ổ nhóm với các phương thức, công nghệ làm hàng giả, nhái rất tinh vi. Gian thương thực hiện nhiều thủ đoạn để qua mặt, che giấu lực lượng chức năng.

Theo ông Trần Phước Trí, thời gian này là cao điểm đấu tranh, kiểm soát thị trường, Chi cục đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm. Chi cục đã lập kế hoạch kiểm tra thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm trọng điểm, tập trung kiểm tra trên các tuyến ra vào thành phố, các chợ, kho hàng, bến bãi để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng liên quan, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ… Qua đó, không để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại làm mất trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo sự yên tâm trong dịp Tết.

Trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc, lập lại trật tự thị trường hàng tiêu dùng. Trong đó, QLTT đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các đơn vị chức năng để triển khai các giải pháp phòng, chống hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa.
Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.