Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng kết nối, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH

Hà Thành thực hiện
Hà Thành thực hiện  - 
Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các TCTD đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như mở rộng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng.
aa
Tăng kết nối, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH Quan trọng nhất là triển khai đồng bộ chính sách
Tăng kết nối, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH Để phát triển dịch vụ NH hiện đại
Tăng kết nối, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH Sức ép sẽ đến từ dịch vụ NH bán lẻ
Tăng kết nối, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH
Ông Nguyễn Đình Tùng

Theo đánh giá của Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng, Đề án nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính, NH rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ thống NH nói riêng, nền kinh tế nói chung. Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các TCTD đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như mở rộng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng.

Theo ông, cần có giải pháp gì để nâng cao khả năng dịch vụ tài chính, NH cho nền kinh tế?

Muốn làm được điều này, theo tôi, cần có sự vào cuộc của ba nhóm đối tượng. Đó là NH, khách hàng cá nhân, DN và các cơ quan quản lý, định chế trung gian hỗ trợ kết nối DN, NH.

Ông có thể nói cụ thể hơn sự vào cuộc đó như thế nào?

Trước hết phía người cung cấp dịch vụ là NH, phải cải tiến quy trình thủ tục, phát triển hệ thống màng lưới và đội ngũ kinh doanh chủ động tiếp cận khách hàng. Các quy trình thủ tục đơn giản, công khai minh bạch, khách hàng dễ nắm bắt, thực hiện. Nhóm thứ hai là người được hưởng dịch vụ.

Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện để NH cấp tín dụng. Như khách hàng DN thì phải có đủ điều kiện tài chính, thông tin minh bạch, phương án kinh doanh khả thi... mới được NH cấp tín dụng.

Bản thân khách hàng cá nhân, DN khi có nhu cầu vay vốn NH nên chủ động tìm hiểu kỹ các sản phẩm dịch vụ NH cũng như các điều kiện để được cung cấp từ đó có lựa chọn phù hợp. Vì có nhiều khách hàng lựa chọn sai NH, sản phẩm nên tuy có đủ điều kiện nhưng lại không vay được vốn. Tôi cho rằng, hiện tại tiếp cận nguồn thông tin từ NH khá dễ dàng thông qua website NH, hay liên lạc trực tiếp…

Có một vấn đề nữa là nhiều DN không muốn chia sẻ thông tin nên rất khó cho NH khi muốn cấp tín dụng, nhất là cho vay tín chấp. Lý do DN ngại chia sẻ có thể do trong quá trình trao đổi, NH tư vấn lại phương án, DN không thoải mái, nghĩ là NH gây khó cho mình. Nhưng thực tế nhiều DN lạc quan quá với kế hoạch kinh doanh của mình, đôi khi còn là kế hoạch kinh doanh mạo hiểm.

Ví dụ có DN cứ dựa vào dự đoán là giá hàng hóa tăng nên muốn vay vốn để nhập nhiều về chờ giá lên. Nhưng thực tế giá hàng hóa đó không những không tăng mà lại giảm, nên DN lỗ lớn. Vì thế, NH phải đánh giá rất cẩn thận thậm chí chấp nhận từ chối cho vay. Vì nếu chạy theo cho vay như vậy, DN phá sản, NH mất vốn.

Nhóm thứ ba có vai trò quan trọng trong thành công của đề án này đó là cơ quan quản lý, định chế trung gian. Như hiện tại, với vai trò quản lý, NHNN đang thực hiện tổ chức nhiều Hội thảo liên quan đến vấn đề này nhằm thúc đẩy NH cải tiến trong cho vay, tiếp cận vốn…

Ngoài cơ quan quản lý, các định chế trung gian từ các hiệp hội, tổ chức phi chính phủ cũng có thể đứng ra để hỗ trợ. Ví dụ như ra mắt trung tâm tư vấn DN với mục tiêu phi lợi nhuận. Qua trung tâm này sẽ hỗ trợ các DN hiểu biết hơn về các sản phẩm dịch vụ, xây dựng phương án, cách thức kinh doanh, nâng cao năng lực điều hành, tăng khả năng tiếp cận vốn... Đối với DN lớn thì điều này không khó nhưng đây lại là vấn đề rất khó khăn đối với DNNVV hoặc những DN khởi nghiệp.

Với các trung tâm như trên có thể thành phố đứng ra làm, kêu gọi các tổ chức tham gia hỗ trợ vốn. Tôi nghĩ rằng, NH cũng có thể là nhà tài trợ cho các trung tâm này. Vì, qua các trung tâm trên, NH tìm thấy được những DN kinh doanh nghiêm túc, làm ăn bài bản sẽ yên tâm hơn, từ đó, khoảng cách tiếp cận vốn giữa DN với NH thu hẹp lại…

Cuối năm nhu cầu vay vốn của DN tăng. CPI tháng 10 cũng tăng mạnh, theo ông, điều này có tác động đến giá vốn NH?

Đúng là lạm phát và lãi suất có mối quan hệ khá chặt chẽ. Lạm phát là chỉ số quan trọng để NH tính toán bài toán lãi suất. Nhưng mấy năm nay, biến động lãi suất không phụ thuộc nhiều vào lạm phát mà là từ hoạt động tài chính, sức khỏe NH, DN. Hơn thế, lãi suất thực dương hay nói cách khác là khoảng cách giữa lạm phát và lãi suất tiền gửi NH còn khá cao nên lãi suất khó có thể đẩy lên.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuyển mình hiệu quả. Đáng chú ý, tổng tài sản của ngân hàng này đã đạt mốc 204.576 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định sự mở rộng quy mô vững chắc.
TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho thấy một bức tranh tăng trưởng đồng đều, từ quy mô tài sản, tín dụng cho đến hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu về chuẩn mực an toàn vốn nâng cao, TPBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng linh hoạt.
LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cả ba trụ cột, lợi nhuận, chất lượng tài sản và hiệu quả vận hành. Kết quả tích cực này tiếp tục củng cố vị thế của LPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh và bền vững nhất hiện nay.
Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank, mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với bức tranh lợi nhuận có nhiều điểm sáng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh tới 88%.
NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều điểm sáng nổi bật, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm bản lề của quá trình tái cấu trúc. Tổng tài sản tại ngày 30/9/2025 ước đạt hơn 154.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2024 và vượt 14% kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây là một trong những mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong nhóm các ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại.
VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tín dụng và huy động vốn, với tăng trưởng lần lượt đạt 15% và 11%, góp phần nâng cao tổng tài sản lên hơn 543.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.
SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh nổi bật, thể hiện rõ việc hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.
Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Dù thị trường tài chính - tiền tệ vẫn còn biến động, Nam A Bank tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, thể hiện năng lực điều hành linh hoạt và chiến lược phát triển bền vững.
Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chịu nhiều áp lực từ môi trường lãi suất, tỷ giá và chi phí hoạt động gia tăng, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực, quy mô tài sản và tín dụng tiếp tục mở rộng, nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định.