Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng lượng hàng thủy sản bán ở nội địa

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt đang chủ động ở thị trường trong nước nhờ đa dạng sản phẩm
aa

Tại khu vực thực phẩm tự chọn của Trung tâm mua sắm Aeon Mall Tân Phú, bà Lê Hoàng Nga (ngụ tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) chọn trên chục mặt hàng thủy hải sản đông lạnh, tươi sống chế biến như cá ngừ đại dương cắt khúc, tôm, cồi sò điệp đông lạnh, phi lê cá hồi tươi, tôm càng xanh sông… và cho biết, dịp cuối tuần bà luôn đến siêu thị để chọn mua nhiều loại cá tôm vừa tươi sống vừa đông lạnh để gia đình ăn trong suốt tuần. Tại các siêu thị có rất nhiều loại sản phẩm ngon như phi lê cá hồi, thịt cá ngừ đại dương, cá tầm và trứng cá tầm tươi sống…

Tăng lượng hàng thủy sản bán ở nội địa
Ảnh minh họa

Từ 3 năm trở lại đây, bà Lê Hoàng Nga đã bắt đầu chuyển sang chọn mua thủy hải sản ở các siêu thị, bởi chất lượng luôn được đảm bảo, phong phú về chủng loại (cả sản phẩm nguyên con và chế biến). Đây chính là yếu tố mới cho thấy doanh nghiệp chế biến thủy sản đã đầu tư mạnh để đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường nội địa.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) khẳng định thêm, các doanh nghiệp thủy sản hiện cũng xác định, việc đẩy mạnh kinh doanh và tiêu thụ thủy sản ở thị trường nội địa là vô cùng quan trọng, để đảm bảo tính ổn định cho toàn ngành. Vì vậy, bên cạnh xuất khẩu, hầu hết các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong nước đang chú trọng phát triển thị trường nội địa với rất nhiều tiềm năng, bởi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm thủy sản đang ngày càng cao.

Theo khảo sát của Vasep, giá trị tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản của người tiêu dùng trong nước lên đến 22.000 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ USD) và mức tiêu thụ bình quân của người Việt Nam ước khoảng 35kg thủy hải sản/năm, dự báo mức tiêu thụ này sẽ tăng đến 44kg/người/năm từ năm 2020 trở đi.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Sài Gòn (Saigon Food), để thu hút khách hàng tiêu thụ mạnh sản phẩm thủy hải sản các loại, doanh nghiệp chế biến thủy sản không ngừng đa dạng hóa sản phẩm cả về chất lượng lẫn số lượng. Bởi thói quen tiêu dùng của người Việt là vốn thích thủy sản tươi, sống mua về tự sơ chế, chế biến thức ăn. Và doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng Việt, thì sản phẩm ngoài tính tiện dụng còn phải ngon, phù hợp gu ẩm thực của từng vùng, miền.

Đặc biệt hiện nay, các doanh nghiệp còn phối hợp với nhà bán lẻ kinh doanh thủy hải sản tươi sống để có nhân viên phục vụ sơ chế tại chỗ cho khách hàng. Có thể thấy thủy hải sản ở siêu thị hiện rất phong phú từ hàng tươi sống cao cấp như cá tầm, tôm hùm, tôm càng xanh… đến loại thông dụng phổ biến như cá diêu hồng và các loại hải sản đánh bắt khác (cá ngừ đại dương, mực ống, bạch tuộc lớn…).

Hàng đông lạnh hiện là nhóm sản phẩm quan trọng của doanh nghiệp trong tiêu thụ nội địa. Nếu trước đây, thủy sản đông lạnh chỉ có vài loại tôm cá, mực thì nay, tại tủ đông ở các siêu thị đã có gần 1.000 loại sản phẩm. Rất nhiều trong số đó là hàng đặc sản (trước đây chỉ dành cho xuất khẩu) như cá ngừ đại dương, cá thu đại (1 – 2kg/lát cá), hay phi lê cá hồi, cá hồi nguyên con, mực nang, bạch tuộc lớn... Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn đầu tư sản xuất sản phẩm thủy sản chế biến phổ thông, dành cho bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình Việt vào những dịp cuối tuần hay ngày lễ, tết như gói lẩu hải sản, mắm kho, bánh hấp (há cảo, sủi cảo…), cá nướng…

Hiện nay, nhiều gia đình tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, việc đến siêu thị chọn mua thủy hải sản tươi sống chế biến sẵn, đông lạnh, đồ hộp đã trở nên phổ biến do tính tiện dụng, giá phải chăng và chất lượng đảm bảo. Điều này đang thúc đẩy doanh nghiệp chế biến thủy sản ngày càng tăng đầu tư vào mảng chế biến sản phẩm tiêu thụ nội địa, tạo ra cơ hội cho mình và tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.