Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo đột phá để du lịch thành kinh tế mũi nhọn 2019

Bài và ảnh Minh Thắng
Bài và ảnh Minh Thắng  - 
Năm 2018, Hà Nội đón 26,31 triệu lượt khách, trong đó có 6,005 triệu lượt khách quốc tế, du lịch tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của Thủ đô. Năm 2019, chính quyền thành phố quyết tâm tạo đột phá để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020.
aa
Tạo đột phá để du lịch thành kinh tế mũi nhọn 2019 Những xu hướng du lịch được dự báo ‘làm mưa làm gió’ năm 2019
Tạo đột phá để du lịch thành kinh tế mũi nhọn 2019 Khách quốc tế đến Việt Nam tăng chậm lại

Năm 2018, Hà Nội tiếp tục là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn trở thành 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2018. Đó là nhờ thành phố đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch. Triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình cáp quốc tế CNN. Phối hợp với Đại sứ quán nhiều nước tổ chức Ngày hội, Ngày văn hóa các nước tại Hà Nội. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Đồng thời, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố khác tổ chức các chương trình quảng bá nét văn hóa đặc sắc của nhiều vùng miền ngay tại Thủ đô.

Tạo đột phá để du lịch thành kinh tế mũi nhọn 2019
Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16, để lại ấn tượng tốt đối với các đại biểu. Chủ động phối hợp với Vietnam Airlines luôn có nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền, quảng bá tại chỗ về du lịch Hà Nội. Đặc biệt, sở đã chú trọng phối hợp với các quận, huyện, thị xã nâng cấp, xây dựng sản phẩm du lịch và kết nối với các DN du lịch xây dựng tour, tuyến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội đã trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt Đề án du lịch thông minh thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2021; Tiến hành điều tra khảo sát khách du lịch đến Hà Nội và đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế Thủ đô; điều tra, khảo sát thực trạng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn nhằm xây dựng bộ dữ liệu của ngành làm cơ sở khoa học phục vụ công tác quản lý và định hướng phát triển du lịch.

Tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định công nhận 7 điểm đến du lịch. Nâng cấp và duy trì trang thông tin điện tử của sở phục vụ du khách đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin và khả năng tương tác cao, chất lượng và hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch và tăng cường liên kết lực lượng thanh tra liên ngành để kịp thời chấn chỉnh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Với sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, năm 2018, du lịch Hà Nội đã nhận được nhiều đánh giá xếp hạng tiêu biểu từ các tổ chức báo chí trang mạng quốc tế như: Hà Nội được đề cử là 1/17 thành phố bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2018” do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards bình chọn; nằm trong top đầu điểm đến cho mọi đối tượng du khách; thuộc Top 10 thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch công tác nhiều nhất; lọt top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước; xếp thứ nhất trong 7 điểm đến tốt nhất châu Á dành cho du khách ba lô; đoạt giải Chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm du lịch xuất sắc nhất tại Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, năm 2019, TP. Hà Nội tiếp tục lấy chủ đề hành động là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”; do đó ngành du lịch sẽ nỗ lực tạo bước đột phá phát triển toàn diện để đến năm 2020 thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Trong đó, toàn ngành tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ chính. Đó là, xây dựng các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm gắn với văn hóa, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống; đồng thời, chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tăng cường hợp tác liên kết ngành du lịch – hàng không với các thị trường quốc tế trọng điểm cùng các địa phương tổ chức xúc tiến tại chỗ.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực quảng bá, xúc tiến cũng như công tác quản lý; trọng tâm là số hóa các dữ liệu liên quan đến du lịch để cập nhật và phong phú trang thông tin của sở. Cùng với đó, du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp liên kết ngành, liên vùng để đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh du lịch, an ninh, an toàn cho các “thượng đế”.

“Năm 2019, những người làm du lịch Thủ đô sẽ đoàn kết, thống nhất, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ để kết quả đạt và vượt các mục tiêu cả về số lượng và chất lượng, ngày càng đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội bày tỏ.

Bài và ảnh Minh Thắng

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.