Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo luật tự quản cho khu kinh tế

Phạm Hà Nguyên
Phạm Hà Nguyên  - 
Tự quản là linh hồn của mô hình khu hành chính - kinh tế đặc biệt, tạo đột phá phát triển kinh tế.
aa
Tạo luật tự quản cho khu kinh tế Xuất nhập cảnh tại khu kinh tế đặc biệt dự kiến được mang ngoại tệ gấp 3 lần
Tạo luật tự quản cho khu kinh tế Đặc khu kinh tế và nỗi lo lạm quyền
Tạo luật tự quản cho khu kinh tế Tạo lực hút đầu tư từ mô hình đặc khu

Được mang USD gấp 3 lần quy định hiện hành

Trong Hội thảo góp ý dự án Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt tổ chức ở Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa qua, TS. Trần Du Lịch, thành viên Ban tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, cho biết Bộ Chính trị đã chọn thí điểm 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là Vân Đồn (Quảng Ninh) để đón dòng đầu tư Trung Quốc, Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) trở thành một trung tâm dịch vụ cảng biển và Phú Quốc (Kiên Giang) trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, được xây dựng theo hướng “lướt qua” hết tất cả các luật khác, chỉ không được trái với hiến pháp.

Tạo luật tự quản cho khu kinh tế
Du khách cập cảng Bãi Vòng, Khu kinh tế đặc biệt Phú Quốc

Trên thế giới đã có những mô hình thành phố kinh tế nằm trong chính quyền địa phương nhưng có luật lệ riêng như: Incheon của Hàn Quốc tập trung vào đón công nghệ nguồn của Mỹ nên luật pháp ở thành phố tương đồng luật pháp Mỹ. Thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc); thành phố Los Angeles thuộc Los Angeles County (hạt)...

Theo bản dự thảo Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt: Cá nhân được phép cầm USD tiền mặt gấp 3 lần so với quy định hiện hành (7.000 USD) mà không cần phải khai báo ở sân bay, bến cảng khi vào đơn vị hành chính – khu kinh tế đặc biệt; Chính phủ xem xét thành lập chi nhánh NHNN quản lý tiền tệ, ngân hàng, hoạt động ngoại hối trên địa bàn; Các giao dịch trong đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được thanh toán bằng VND; Hai cơ quan thuế và hải quan sẽ được gộp lại làm một để tạo điều kiện tối đa cho người dân làm ăn và sinh sống trong đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt… Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt có thẩm quyền ban hành văn bản, quy hoạch và kế hoạch đầu tư, bộ máy hành chính, tài chính công, điều hành và trách nhiệm.

Chính sách tiền tệ, ngân hàng và quản lý ngoại hối có tác động quan trọng đối với phát triển đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ các DN, nhà đầu tư theo định hướng và đặc thù. Đồng tình với các quy định về tiền tệ, ngân hàng đã đưa vào bản dự thảo Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM, đề xuất bổ sung thêm Khoản 5 vào Điều 35 Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt với nội dung: Tùy theo từng thời kỳ, đặc điểm, mô hình và nhu cầu phát triển của đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, thì thông qua chính sách tiền tệ để điều chỉnh lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tỷ giá, tín dụng… để hỗ trợ các DN trong khu vực đặc biệt này phát triển.

Trực thuộc ai không quá quan trọng

“Điều khó khăn nhất trong quá trình xây dựng Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt là vẫn còn tư duy rằng đơn vị này trực thuộc đơn vị nào, như một cách chờ đợi cấp ngân sách”, TS. Trần Du Lịch nói. Nhà kinh tế này 20 năm trước đã từng được chính quyền TP.HCM giao tham gia xây dựng khu kinh tế đặc biệt Cần Giờ, Nhà Bè đã gặp rất nhiều các trở ngại về tạo lập một cơ chế riêng cho một đặc khu kinh tế trong địa phương.

Theo TS. Lịch, cần phải xây dựng Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt trở thành một luật phổ biến, sau đó đối với từng đơn vị, Quốc hội sẽ ban hành những quy định riêng cho từng đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt theo lợi thế riêng. Ví dụ, Phú Quốc muốn đẩy mạnh phát triển dịch vụ biển, thì ưu đãi miễn thị thực nhập cảnh là một “đặc sản” để thu hút khách du lịch quốc tế đến với đảo ngọc. Và với tính phổ quát, luật sẽ không phải sửa nếu những năm sau có một địa phương nào đó muốn áp dụng mô hình đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt khi 3 mô hình thí điểm hiện nay đã thành công.

TS. Lịch đề xuất, đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt nên do Thủ tướng thành lập và giao cho tỉnh quản lý theo luật, không nên đặt vấn đề “trực thuộc” mang tính hành chính. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ là người bổ nhiệm trưởng đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, trong đơn vị này có các khu phố tự quản hoặc ấp tự quản. Như vậy, trưởng đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt sẽ thực hiện các nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao và một phần của chủ tịch UBND tỉnh nơi có đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt. Bên cạnh đó, hội đồng nhân dân tỉnh, nơi có đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, nên cử 5-7 người chuyên trách đại diện cho nhân dân giám sát chính quyền đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt. Theo đó, trưởng đơn vị hành chính phải hoạt động theo Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt, như vậy sẽ giảm bớt được cơ chế xin - cho trong nền hành chính và mới tạo ra một mô hình mới thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Mô hình còn nhiều tranh luận

Theo bản Hiến pháp 2013, tại khoản 2, điều 111 có nêu mô hình: “cấp chính quyền địa phương”, thì đã được thể chế hóa trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành bao gồm: UBND, HĐND. Thế nhưng tại khoản 1, điều 111 có khái niệm “chính quyền địa phương” thì vẫn chưa rõ, một số quan điểm đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm giải thích rõ điểm này, trong khi Hiến pháp không có khái niệm khu hành chính. Đây là nút thắt cơ bản để xây dựng Luật Đơn vị hành chính - khu kinh tế đặc biệt.

Phạm Hà Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.