Thị trường “đồ vui miệng” tăng nhiệt
Bạn làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Với câu hỏi này, nếu người đặt ra là phía tuyển dụng lao động của DN, đa số câu trả lời thường gắn với các hình thức nâng cao kiến thức, như đọc sách, khám phá các địa danh mới, tiếp xúc với các cộng đồng, vấn đề quan tâm…
Nhưng thực tế đó không phải những hoạt động chính tiêu tốn thời gian nhất của con người. Sau 8 giờ làm việc, hay học tập, trừ đi khoảng thời gian ngủ để lấy lại sức khỏe, một tỷ lệ lớn thời gian còn lại người ta dùng để ngồi trước màn hình Led của vô tuyến.
Với nhiều gia đình hiện nay, căn nhà chỉ bắt đầu “huyên náo” vào cuối giờ buổi chiều. Thường vào khoảng 5 giờ, lũ trẻ rời lớp bán trú về đến nhà, bắt đầu nhoay nhoáy vào mạng xem chương trình mới của Thư Nguyễn, bé An An… Quãng 9 giờ tối, các bà vợ “cướp” điều khiển tivi chuyển sang VTV xem Tình khúc bạch dương.
Đêm muộn, các ông chồng nằm sô-pha xem bóng đá Anh, Ý, Đức, Brazil, cuối tuần xemV-League 2018 mới khởi tranh. Dành nhiều thời gian trước màn hình như vậy, điểm giống nữa trong mỗi căn hộ ở khoảng “giờ vàng này là cần thứ gì đó để “vui miệng”, cùng lúc dán mắt vào từng khung hình lướt qua. Bia và đồ ăn nhẹ (snack) là lựa chọn của đa số.
Thời tiết đang chuyển dần sang mùa nóng, thị trường “đồ vui miệng” với bia và thức ăn nhẹ cũng vậy, đang vào mùa kinh doanh mới. Các báo cáo về hàng tiêu dùng nhanh trong thời gian này liên tục cập nhật tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thị trường này.
Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen trong một báo cáo tựa đề Điều gì tiếp theo cho thị trường đang phát triển mới xuất bản cho biết đây là nhóm sản phẩm rất đáng chú ý trong nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG, đặc biệt tại các thị trường mới nổi, những nước có nền kinh tế khởi sắc những năm gần đây.
Nielsen cho biết, trong vòng 10 năm qua các thị trường đang phát triển đóng góp hơn 80% vào sự tăng trưởng toàn cầu. Ngày nay, ngành hàng FMCG ở các thị trường được Nielsen đo lường luôn đạt được sự tăng trưởng vượt trội đáng kể, từ 2-4 lần so với các quốc gia phát triển. Trong đó, bia và snack là nhóm hàng phát triển mạnh và rất khác so với lý thuyết cung cầu.
“Bia và snack không chỉ là những thực phẩm để giải trí. Mà hai ngành hàng này còn cho thấy những chỉ số chứng minh rằng việc mua sắm được người tiêu dùng lựa chọn ngay cả khi họ không có nhu cầu thiết yếu về chúng. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng quan sát thấy rằng những quốc gia có điều kiện kinh tế vĩ mô tốt sẽ là môi trường thuận lợi cho hai ngành hàng này tăng trưởng”, Regan Leggett, Giám đốc Điều hành, Bộ phận Thought Leadership, Nielsen nhận định.
Ở các thị trường đang phát triển, các xu hướng bia toàn cầu luôn có cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ như các sản phẩm bia cao cấp, bia thủ công (craft), bia vị trái cây (cider) và các loại bia theo mùi vị. Khi quan sát lịch sử doanh số ngành hàng bia trong vài năm vừa qua, Nielsen nhận thấy rằng các dòng sản phẩm này tại các thị trường đang phát triển cũng thể hiện sự tăng trưởng như xu hướng toàn cầu.
Anh Tuấn, quản đốc một cơ xưởng sản xuất bia tươi tại Hà Nội vừa thông qua mẫu chai mới, sau 4 năm làm bia tươi, cho biết thị trường đối với sản phẩm này đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Vào năm ngoái, cơ sở sản xuất này bán trung bình 2 mẻ bia một tuần, với 3 điểm bán trên phố cổ. Nhưng sang năm nay, định hướng sẽ tiếp cận các quán bar trung đến cao cấp, bia đóng chai và giá không thấp hơn nhiều một số loại “bia thầy tu” từ Bỉ, Tuấn nói đang tính đến khả năng có thể tăng quy mô sản xuất lên ít nhất gấp đôi.
“Người tiêu dùng đang tăng mức chi tiêu cho bia, việc tiếp cận sản phẩm cao cấp hơn ngày càng mở rộng ra nhiều đối tượng. Gu tiêu dùng thay đổi là cơ hội cho các loại bia cao cấp hơn”, Tuấn cho biết. Thị trường bia Việt vào năm ngoái đã tiệm cận mức 4 tỷ lít bia, một dung lượng “trong mơ” với nhiều DN trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, độ mở về đa dạng nhu cầu cũng như khả năng đáp ứng ngày càng rộng.
Đương nhiên, “bia kèm lạc” luôn là xu hướng tiêu dùng, vẫn được nhiều DN nhìn nhận là thị trường đáng để tập trung đầu tư và kinh doanh. Nhưng ở thị trường phát triển ngày nay, “lạc” có thể là nhiều loại sản phẩm khác, như hoa quả xấy, các loại hạt, thịt bò khô, pho mai sợi…
Theo Nielsen, snack cũng là sản phẩm đang được người tiêu dùng trên toàn cầu rất ưa chuộng. Trong năm 2017, ngành kinh doanh các sản phẩm đã tăng gần 3,4 tỷ USD trên toàn thế giới. Sự tăng trưởng trong nhu cầu tiêu thụ thức ăn nhẹ được thúc đẩy bởi việc các nhà sản xuất nội địa cung cấp mức giá vừa phải để thu hút người tiêu dùng.
Nhưng trong một thị trường mà nhu cầu ngày càng cao và doanh thu tăng trưởng mạnh, đòi hỏi cũng đa dạng hơn. Pat Dodd, Chủ tịch Khối các thị trường phát triển của Nielsen nhận xét: Nhiều khách hàng của chúng tôi đang nhận thấy rằng chiến lược và chiến thuật để triển khai các kế hoạch kinh doanh tại các thị trường đang phát triển phải thay đổi nhanh hơn so với những gì họ đã làm trong quá khứ.
Người tiêu dùng tại các thị trường này ngày càng trở nên thông thái, nhanh nhẹn và tân tiến hơn. Để giành được thắng lợi từ hôm nay và cả ngày mai, DN phải luôn luôn thay đổi chiến lược để bắt kịp với những điều đang thay đổi liên tục trong thực tiễn tại các thị trường này.