Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường “đồ vui miệng” tăng nhiệt

Anh Quân
Anh Quân  - 
Để giành được thắng lợi từ hôm nay và cả ngày mai, DN phải luôn luôn thay đổi chiến lược để bắt kịp với những điều đang thay đổi liên tục trong thực tiễn tại các thị trường này...
aa

Bạn làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Với câu hỏi này, nếu người đặt ra là phía tuyển dụng lao động của DN, đa số câu trả lời thường gắn với các hình thức nâng cao kiến thức, như đọc sách, khám phá các địa danh mới, tiếp xúc với các cộng đồng, vấn đề quan tâm…

Nhưng thực tế đó không phải những hoạt động chính tiêu tốn thời gian nhất của con người. Sau 8 giờ làm việc, hay học tập, trừ đi khoảng thời gian ngủ để lấy lại sức khỏe, một tỷ lệ lớn thời gian còn lại người ta dùng để ngồi trước màn hình Led của vô tuyến.

Với nhiều gia đình hiện nay, căn nhà chỉ bắt đầu “huyên náo” vào cuối giờ buổi chiều. Thường vào khoảng 5 giờ, lũ trẻ rời lớp bán trú về đến nhà, bắt đầu nhoay nhoáy vào mạng xem chương trình mới của Thư Nguyễn, bé An An… Quãng 9 giờ tối, các bà vợ “cướp” điều khiển tivi chuyển sang VTV xem Tình khúc bạch dương.

Đêm muộn, các ông chồng nằm sô-pha xem bóng đá Anh, Ý, Đức, Brazil, cuối tuần xemV-League 2018 mới khởi tranh. Dành nhiều thời gian trước màn hình như vậy, điểm giống nữa trong mỗi căn hộ ở khoảng “giờ vàng này là cần thứ gì đó để “vui miệng”, cùng lúc dán mắt vào từng khung hình lướt qua. Bia và đồ ăn nhẹ (snack) là lựa chọn của đa số.

Thời tiết đang chuyển dần sang mùa nóng, thị trường “đồ vui miệng” với bia và thức ăn nhẹ cũng vậy, đang vào mùa kinh doanh mới. Các báo cáo về hàng tiêu dùng nhanh trong thời gian này liên tục cập nhật tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thị trường này.

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen trong một báo cáo tựa đề Điều gì tiếp theo cho thị trường đang phát triển mới xuất bản cho biết đây là nhóm sản phẩm rất đáng chú ý trong nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG, đặc biệt tại các thị trường mới nổi, những nước có nền kinh tế khởi sắc những năm gần đây.

Nielsen cho biết, trong vòng 10 năm qua các thị trường đang phát triển đóng góp hơn 80% vào sự tăng trưởng toàn cầu. Ngày nay, ngành hàng FMCG ở các thị trường được Nielsen đo lường luôn đạt được sự tăng trưởng vượt trội đáng kể, từ 2-4 lần so với các quốc gia phát triển. Trong đó, bia và snack là nhóm hàng phát triển mạnh và rất khác so với lý thuyết cung cầu.

“Bia và snack không chỉ là những thực phẩm để giải trí. Mà hai ngành hàng này còn cho thấy những chỉ số chứng minh rằng việc mua sắm được người tiêu dùng lựa chọn ngay cả khi họ không có nhu cầu thiết yếu về chúng. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng quan sát thấy rằng những quốc gia có điều kiện kinh tế vĩ mô tốt sẽ là môi trường thuận lợi cho hai ngành hàng này tăng trưởng”, Regan Leggett, Giám đốc Điều hành, Bộ phận Thought Leadership, Nielsen nhận định.

Ở các thị trường đang phát triển, các xu hướng bia toàn cầu luôn có cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ như các sản phẩm bia cao cấp, bia thủ công (craft), bia vị trái cây (cider) và các loại bia theo mùi vị. Khi quan sát lịch sử doanh số ngành hàng bia trong vài năm vừa qua, Nielsen nhận thấy rằng các dòng sản phẩm này tại các thị trường đang phát triển cũng thể hiện sự tăng trưởng như xu hướng toàn cầu.

Anh Tuấn, quản đốc một cơ xưởng sản xuất bia tươi tại Hà Nội vừa thông qua mẫu chai mới, sau 4 năm làm bia tươi, cho biết thị trường đối với sản phẩm này đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Vào năm ngoái, cơ sở sản xuất này bán trung bình 2 mẻ bia một tuần, với 3 điểm bán trên phố cổ. Nhưng sang năm nay, định hướng sẽ tiếp cận các quán bar trung đến cao cấp, bia đóng chai và giá không thấp hơn nhiều một số loại “bia thầy tu” từ Bỉ, Tuấn nói đang tính đến khả năng có thể tăng quy mô sản xuất lên ít nhất gấp đôi.

“Người tiêu dùng đang tăng mức chi tiêu cho bia, việc tiếp cận sản phẩm cao cấp hơn ngày càng mở rộng ra nhiều đối tượng. Gu tiêu dùng thay đổi là cơ hội cho các loại bia cao cấp hơn”, Tuấn cho biết. Thị trường bia Việt vào năm ngoái đã tiệm cận mức 4 tỷ lít bia, một dung lượng “trong mơ” với nhiều DN trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, độ mở về đa dạng nhu cầu cũng như khả năng đáp ứng ngày càng rộng.

Đương nhiên, “bia kèm lạc” luôn là xu hướng tiêu dùng, vẫn được nhiều DN nhìn nhận là thị trường đáng để tập trung đầu tư và kinh doanh. Nhưng ở thị trường phát triển ngày nay, “lạc” có thể là nhiều loại sản phẩm khác, như hoa quả xấy, các loại hạt, thịt bò khô, pho mai sợi…

Theo Nielsen, snack cũng là sản phẩm đang được người tiêu dùng trên toàn cầu rất ưa chuộng. Trong năm 2017, ngành kinh doanh các sản phẩm đã tăng gần 3,4 tỷ USD trên toàn thế giới. Sự tăng trưởng trong nhu cầu tiêu thụ thức ăn nhẹ được thúc đẩy bởi việc các nhà sản xuất nội địa cung cấp mức giá vừa phải để thu hút người tiêu dùng.

Nhưng trong một thị trường mà nhu cầu ngày càng cao và doanh thu tăng trưởng mạnh, đòi hỏi cũng đa dạng hơn. Pat Dodd, Chủ tịch Khối các thị trường phát triển của Nielsen nhận xét: Nhiều khách hàng của chúng tôi đang nhận thấy rằng chiến lược và chiến thuật để triển khai các kế hoạch kinh doanh tại các thị trường đang phát triển phải thay đổi nhanh hơn so với những gì họ đã làm trong quá khứ.

Người tiêu dùng tại các thị trường này ngày càng trở nên thông thái, nhanh nhẹn và tân tiến hơn. Để giành được thắng lợi từ hôm nay và cả ngày mai, DN phải luôn luôn thay đổi chiến lược để bắt kịp với những điều đang thay đổi liên tục trong thực tiễn tại các thị trường này.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.