Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thiếu nguyên liệu làm khó ngành gỗ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Gỗ nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp (gỗ rừng trồng chất lượng thấp hay non gỗ), vì vậy doanh nghiệp phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu. Nhưng giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu cao và không ổn định nguồn cung, doanh nghiệp vì thế không tự tin nhận đơn đặt hàng, do không đảm bảo thời gian và số lượng hàng theo hợp đồng xuất khẩu. 
aa

Ông Trần Anh Vũ - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (Bifa) nhận định, nhìn vào kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 8 tháng/2019 đạt đến 6,1 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2018 (riêng sản phẩm gỗ đạt kim ngạch 4,3 tỷ USD, tăng hơn 19%) cho thấy, triển vọng phát triển của ngành rất khả quan. Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam hiện đã có mặt trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 5 thị trường chính đều là những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới như Hoa Kỳ (Mỹ), Nhật Bản, châu Âu (EU), Trung Quốc và Hàn Quốc, các thị trường này chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu lâm sản của Việt Nam.

Từ năm 2019 này, ngành gỗ Việt còn nhiều cơ hội hơn, nhờ tác động của các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ (VPA/FLEGT)… Khi đó, các sản phẩm đồ gỗ (hàng thủ công mỹ nghệ và nội thất) xuất khẩu từ Việt Nam sang EU sẽ được hưởng mức thuế bằng 0%. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội lớn này, trong điều kiện hiện tại của doanh nghiệp Việt thật không dễ dàng, thậm chí khó khăn còn lớn hơn cả thuận lợi.

Thiếu nguyên liệu làm khó ngành gỗ
Doanh nghiệp chịu áp lực rất lớn từ thiếu nguyên liệu gỗ chế biến hàng xuất khẩu

Ông Trần Anh Vũ phân tích, hiện nay ngành gỗ Việt Nam có hơn 3.000 doanh nghiệp chế biến gỗ, với 95% là doanh nghiệp tư nhân. Phần lớn trong số này là doanh nghiệp vừa và nhỏ (chỉ có 1,7% quy mô vừa, 2,5% quy mô lớn. Còn lại đến 46% có quy mô siêu nhỏ, 49% là quy mô nhỏ. Nếu xét về vốn đầu tư của doanh nghiệp có đến 93% số doanh nghiệp chế biến gỗ ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ). Vì vậy, doanh nghiệp Việt làm hàng xuất khẩu cũng chỉ là sản xuất gia công, ít có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đã vậy, khi kim ngạch xuất khẩu tăng, nhu cầu nguyên liệu sản xuất cũng tăng cao và yêu cầu nguồn nguyên liệu gỗ bảo đảm hợp pháp cũng ngày một khắt khe, khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ gần như không có cơ hội sản xuất hàng xuất khẩu, do không đảm bảo nguồn gỗ chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để sản xuất hàng xuất khẩu. Cũng từ quy mô doanh nghiệp nhỏ, mà nguồn vốn để thay đổi công nghệ sản xuất đồ gỗ không nhiều, vì các thiết bị công nghệ trong chế biến gỗ có giá rất cao tính bằng “triệu đô”.

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Công ty Chế biến gỗ Tường Văn (TP. Bình Dương) cho biết thêm, là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, EU, nên thời gian qua doanh nghiệp chịu áp lực rất lớn từ thiếu nguyên liệu gỗ chế biến hàng xuất khẩu.

Cụ thể, gỗ nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp (gỗ rừng trồng chất lượng thấp hay non gỗ), vì vậy doanh nghiệp phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu. Nhưng giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu cao và không ổn định nguồn cung, doanh nghiệp vì thế không tự tin nhận đơn đặt hàng, do không đảm bảo thời gian và số lượng hàng theo hợp đồng xuất khẩu.

Ngoài ra, do nguyên liệu chiếm đến 60% giá thành sản phẩm nên giá bán sản phẩm gỗ (nội, ngoại thất) của Việt Nam luôn cao, cũng làm giảm lượng khách hàng. Nhìn bề nổi, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam rất lớn, nhưng thực tế doanh nghiệp lợi nhuận không bao nhiêu, bởi phụ thuộc đến 80% vào nguyên liệu nhập khẩu.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp kinh doanh gỗ nguyên liệu, hiện tại cũng chịu áp lực lớn do giảm giá bán, bởi sự cạnh tranh của gỗ từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam, giá thành thấp hơn giá gỗ của doanh nghiệp nội, sẽ có lợi thế hơn trong tiêu thụ. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ xuất khẩu phía Nam băng khoăn, đây chính là gỗ không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu chung của cả ngành.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.