Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích

Minh Minh
Minh Minh  - 
Nguyên nhân chính khiến người dân bức xúc với các dự án BOT là do quá trình thực hiện thiếu công khai, minh bạch, khiến họ không thể giám sát được.
aa
Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT
Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập
Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT

Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT và sẽ chính thức thực thi công việc này vào đầu tháng 2 tới.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội cho rằng, nguyên nhân chính khiến người dân bức xúc với các dự án BOT là do quá trình thực hiện thiếu công khai, minh bạch, khiến họ không thể giám sát được. Phó đoàn đại biểu Quốc hội Ninh Bình, ông Bùi Văn Phương cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ nhận thức của một số lãnh đạo cơ quan quản lý.

Giám sát các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích
Ảnh minh họa

Khi những bức xúc của người dân đối với việc thu phí quá cao ở một số tuyến đường BOT trở nên sôi động trong năm 2015 thì cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà nghiên cứu, các nhà đầu tư vẫn tranh luận về việc Kiểm toán Nhà nước có quyền vào cuộc, kiểm toán các công trình BOT hay không.

“Theo quy định pháp luật hiện hành, chỉ dự án đầu tư công mới phải công khai đánh giá tác động về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, tài nguyên, môi trường, lao động... Các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT do nhà đầu tư tư nhân tự thực hiện, nên không bắt buộc phải công khai những thông tin này”, ông Phương phân tích, “vì thế đã nảy sinh tình trạng họ tự làm, tự quyết. Người dân bắt buộc phải tuân thủ mức phí do nhà đầu tư đưa ra, không hề được giải thích.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán các công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT đã thực hiện. Sắp tới, Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ thực hiện kiểm toán về mức phí, thời gian thu phí… trước khi vận hành đường BOT. Thực tế, qua 53 cuộc thanh tra được triển khai trong năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị nhiều dự án BOT giảm thời gian thu phí hoàn vốn, trong đó dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Ngang phải giảm 7 năm, 10 tháng”.

Mặc dù có tình trạng mức phí cao và thời gian thu hồi dài như vậy nhưng hầu như trách nhiệm của địa phương có các dự án này rất mờ nhạt. Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, vừa qua, các địa phương đều có chủ trương mời chào các nhà đầu tư, bất kể là đầu tư BOT hay bằng ngân sách Nhà nước để có cơ sở hạ tầng tốt, trước hết là phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước.

Mục đích là thế nhưng khi triển khai, chính quyền địa phương không có kinh nghiệm, không làm tròn trách nhiệm, vẫn chạy theo thành tích, ngại va chạm với người dân và đã không thực hiện được vai trò là trọng tài giữa người thụ hưởng và nhà đầu tư nên đã không để ý đến quyền lợi của người dân.

Về phía DN, mục đích đầu tư là vì lợi nhuận. Ở nước ta, vốn đầu tư BOT chủ yếu được vay từ các TCTD. Đấy là điểm khác nhau cơ bản giữa hình thức BOT của Việt Nam với các nước. Khi đã đi vay vốn ngân hàng thì DN phải trả lãi nhiều hơn so với huy động trong dân để đầu tư, nên phải thu phí cao.

Trong khi đó, công tác tuyên truyền của nhà đầu tư và chính quyền địa phương đối với người dân cũng chưa đúng, chưa đầy đủ. Chưa tạo được sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận về chủ trương như vậy, thì một số địa phương lại ồ ạt triển khai các dự án BOT, chưa cân nhắc, tính toán cẩn trọng xem có thực sự phù hợp với nhu cầu hay không.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết trách nhiệm của Đoàn giám sát là phải xem xét mọi khía cạnh có liên quan một cách khách quan và công bằng để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. “Việc xử lý câu chuyện liên quan đến chủ trương đầu tư BOT phải theo tinh thần huy động nguồn lực trong xã hội để đầu tư, phát triển hạ tầng, phát triển đất nước, nhưng phải bảo đảm sự ổn định xã hội, không để xảy ra mâu thuẫn, xảy ra các điểm nóng trong dư luận nhân dân”, ông Kiên nói.

Minh Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.